22:49, Thứ Năm, 25/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Toàn văn bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương tại buổi gặp mặt, tri ân thầy, cô giáo nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017)

Thứ hai, 20/11/2017, 18:27

Thưa các đồng chí lãnh đạo Nhà trường!

Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Vào những ngày này, trên khắp mọi miền của đất nước, ở đâu cũng đang ngập tràn bầu không khí tri ân, chen lẫn vinh dự, tự hào và trách nhiệm. Hôm nay, tại Trường Đại học Hùng Vương, chúng ta tổ chức gặp mặt thân mật chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo đã có mặt đông đủ trong buổi gặp mặt này. Chúc các đồng chí đại biểu, các thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các đồng chí, các thầy giáo, cô giáo!

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, dạy học luôn được coi là nghề cao quý nhất. Truyền thống hiếu học, “tôn sư, trọng đạo” đã trở thành giá trị, chuẩn mực tốt đẹp nhất trong chiều sâu văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đã có nhiều tấm gương thầy giáo, cô giáo với đóng góp to lớn cho sự phát triển của dân tộc, mang lại vinh quang cho đất nước, được nhân dân trân trọng, tôn vinh với tình cảm, sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn vô bờ bến.

Năm học 2017- 2018 là năm học thứ 57 của nhà trường; gần 60 năm qua Trường Đại học Hùng Vương đã nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh Phú Thọ và khu vực. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quán triệt và thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong những năm qua, Trường Đại học Hùng Vương luôn coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, lấy đổi mới nội dung và phương pháp dạy học làm đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Phú Thọ, các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Xác định được yêu cầu nhiệm vụ và sứ mạng của Nhà trường, trong thời gian qua, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hùng Vương đã khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tài năng, trí tuệ, tâm huyết trong từng bài giảng, từng đề tài nghiên cứu khoa học và chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Rất nhiều giảng viên với tinh thần trách nhiệm, đã có nhiều tìm tòi, đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy; nghiên cứu biên soạn giáo trình, tài liệu phục vụ cho việc dạy và học. 

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã ngày càng trưởng thành. Với sự nỗ lực cố gắng của các thầy cô, từ năm học 2016- 2017, Nhà trường đã mở và tuyển sinh đào tạo 6 ngành thạc sĩ (dự kiến trong tháng 11/2007 Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành quản lý kinh tế). Nhiều thầy cô giáo trẻ của Nhà trường đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Đến nay, hầu hết giảng viên nhà trường có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 16,7% giảng viên trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư. Năm học 2016- 2017 có 68 giảng viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 13 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thưa các đồng chí, các thầy giáo, cô giáo!

Thời gian qua, cán bộ, giảng viên Nhà trường luôn là tấm gương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu “là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tham gia có hiệu quả vào hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, là lực lượng nòng cốt trong đào tạo, cung cấp đội ngũ giáo viên cốt cán cho tỉnh Phú Thọ và khu vực.

Thành quả lao động nhiệt tình, sáng tạo của các thầy cô là cơ sở giúp Nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị; khẳng định vị thế, uy tín; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Phú Thọ và khu vực. Nhân buổi gặp mặt trọng thể này, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi xin được bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn đối với các thế hệ nhà giáo, cán bộ lão thành; xin được ghi nhận và biểu dương đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, người lao động trong toàn trường đã nỗ lực, sáng tạo, kiên trì, bền bỉ, quyết tâm xây dựng Trường Đại học Hùng Vương ngày càng phát triển.

Thưa các đồng chí, các thầy giáo, cô giáo!

Năm học 2017- 2018, Trường Đại học Hùng Vương có những thuận lợi hết sức cơ bản, song bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn, thách thức về công tác tuyển sinh, đặc biệt là việc tuyển sinh các ngành sư phạm giảm sút; nội dung, chương trình đào tạo chưa thực sự phù hợp với yêu cầu xã hội; sự bất cập của đội ngũ giảng viên về số lượng và chất lượng; sự chưa đồng bộ về cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học; thu nhập của cán bộ, giảng viên còn thấp… Trước thực tế đó, cán bộ, giảng viên nhà trường cần phải có nhiều nỗ lực cố gắng, nhận thức sâu sắc về các yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, thấy rõ những thuận lợi cũng như khó khăn, đặc biệt phải thấy được mình đang ở đâu, đạt được mức độ nào so với yêu cầu về năng lực, trình độ, để từ đó ra sức phấn đấu, thi đua thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Tự hào với truyền thống của Nhà trường, với những thành tích, cống hiến của lớp các thế hệ cán bộ, giảng viên trong suốt chiều dài lịch sử gần 60 năm qua, cán bộ, giảng viên của nhà trường hiện nay phải ý thức được sâu sắc về vinh dự, trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển Nhà trường. Trong thời gian tới, cán bộ, giảng viên nhà trường cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là, các khoa, phòng, ban, trung tâm, các cán bộ, giảng viên cần xác định rõ trách nhiệm trước Nhà trường và trước xã hội về chất lượng đào tạo của mình. Uy tín, chất lượng đào tạo là cơ sở có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Nhà trường. Vì vậy, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đâu cũng phải kiên quyết đảm bảo chất lượng đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Hai là, các khoa, phòng, ban, trung tâm, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị cần quán triệt sâu sắc yêu cầu đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi những việc làm hình thức, không có hiệu quả; cần chủ động hơn nữa có các biện pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng; có bước đi mạnh mẽ hơn trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư.

Ba là, cán bộ, giảng viên nhà trường cần quán triệt sâu sắc và đầy đủ trách nhiệm của mình trong công việc, “tận tâm, gương mẫu, sáng tạo, xứng danh người thầy”, “tất cả vì học sinh thân yêu”. Các thầy cô hãy phấn đấu trở thành những cán bộ, giảng viên đủ đức, đủ tài; thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người, dạy nghề, trang bị tri thức, bồi dưỡng nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc cho sinh viên. Các thầy cô hãy tranh thủ thời gian để học tập nghiên cứu: Học ở trường lớp; học ở đồng nghiệp; học qua các đợt đi nghiên cứu khảo sát thực tế; học ở chính bản thân mình từ việc rút kinh nghiệm sau mỗi bài giảng, mỗi việc làm, mỗi bài báo, mỗi đề tài khoa học.

Thưa các đồng chí, các thầy giáo, cô giáo!

Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và cá nhân tôi thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với những băn khoăn trăn trở và với đời sống còn nhiều khó khăn của các thầy cô; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm đến việc khắc phục những khó khăn, những hạn chế yếu kém, quan tâm nâng cao đời sống của cán bộ, giảng viên và coi đây là trách nhiệm của mỗi đồng chí lãnh đạo. Cần phải thấy rằng lợi ích (thu nhập) của mỗi cán bộ, giảng viên chỉ có thể được đảm bảo và không ngừng được nâng lên trên cơ sở sự phát triển của nhà trường.

Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và cá nhân tôi mong các đồng chí cán bộ, giảng viên phải thống nhất nhận thức, phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực, sáng tạo trong công việc, phấn đấu hoàn thành tốt các chức trách nhiệm vụ được giao; mỗi thầy cô giáo cần phấn đấu nhiều hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Thưa các đồng chí, các thầy giáo, cô giáo!

Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: Đội ngũ nhà giáo luôn giữ vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, quyết định thành công của công cuộc xây dựng, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục”. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và cá nhân tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo; với tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới của cán bộ, giảng viên, trước hết là các đồng chí lãnh đạo, Trường Đại học Hùng Vương nhất định sẽ phát triển vững mạnh, đến năm 2020 trở thành trường đại học định hướng ứng dụng đạt chuẩn quốc gia và đến năm 2025 trở thành trường đại học có uy tín trong khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ.

 Trong ngày vui lộng lẫy sắc hoa và ngập tràn cảm xúc này, tôi xin trân trọng gửi tới các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các đồng chí cùng gia đình lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích hơn nữa trên các lĩnh vực công tác./.

Xin trân trọng cảm ơn!

TS. Trịnh Thế Truyền

Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN