04:59, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Diễn đàn hướng nghiệp cho sinh viên ngành Việt Nam học

Thứ sáu, 24/12/2010, 13:59

            Việt Nam học là một khoa học liên ngành nghiên cứu về đất nước, con người Việt Nam dựa trên những yếu tố của từng chuyên ngành như địa lý, lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế… với mục đích cung cấp những hiểu biết toàn diện cùng những yếu tố đặc thù, độc đáo của đất nước và con người Việt Nam phục vụ sự nghiệp xây dựng tổ quốc phồn vinh, tăng cường khả năng giao lưu và hợp tác kinh tế quốc tế trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

            Trên thế giới, Việt Nam học không phải một ngành mới nhưng ở Việt Nam và đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, đây là một chuyên ngành tương đối mới mẻ và còn nhiều vấn đề bức thiết đặt ra. Đặc biệt vấn đề chuẩn đầu ra hay việc làm của sinh viên ngành đào tạo con non trẻ này luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm, bởi đầu ra quyết định sự sống còn của ngành học.

            Trước những nhu cầu phát triển vô cùng quan trọng đó, ngày 19/12/2010, tại Hội trường A1 (cơ sở 2), Khoa KHXH&NV đã phối hợp với Phòng QLKH&QHQT, Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp cho sinh viên ngành Việt Nam học. Đến dự và chỉ đạo Diễn đàn có NGƯT.PGS.TS Cao Văn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS Phùng Quốc Việt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; KS. Nguyễn Thành Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường; ThS. Nguyễn Văn Hưng, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cùng lãnh đạo các phòng ban, khoa, tổ chuyên môn trong toàn trường. Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện các trường đại học, cao đẳng trong khu vực có đào tạo ngành Việt Nam học; các Sở Văn hóa, các doanh nghiệp, công ty du lịch của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Đến dự Diễn đàn còn có đông đảo giảng viên Khoa KHXH&NV cùng toàn bộ sinh viên ngành Việt Nam học, Trường Đại học Hùng Vương.

            Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, NGƯT.PGS.TS Cao Văn, Hiệu trưởng nhà trường đã trích nêu những vấn đề khái quát nhằm định hướng cho công tác đào tạo ngành Việt Nam học ở Trường Đại học Hùng Vương trên các mặt như: mục tiêu, đối tượng, nhiệm vụ, nội dung chương trình và phương pháp đào tạo của ngành Việt Nam học ở trường đại học, nhất là chú ý công tác hướng nghiệp, rèn nghề và vấn đề việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Thầy Hiệu trưởng đại diện cho cơ sở đào tạo đã đề xuất một vấn đề thiết thực có tầm chiến lược: “Gắn kết ba nhà” – một hướng đi tích cực đào tạo ngành Việt Nam học ở Đại học”. Đó cũng là phương châm đào tạo sát hợp với thực tế, với đối tượng người học mang đặc thù Việt Nam học..

            Trên tinh thần định hướng và chỉ đạo cụ thể đó, Diễn đàn đã tập trung thảo luận nội dung chính như: Những vấn đề chung về chương trình đào tạo và hình thức, phương hướng đào tạo; Phương pháp dạy và học trong từng phân môn cụ thể, nhất là các môn cung cấp tri thức công cụ; Vấn đề định hướng nghề nghiệp, rèn nghề, hành nghề cho sinh viên; Vấn đề cung cấp kỹ năng mềm cho sinh viên như: thực tế, thực địa, ngoại khóa, tìm việc làm; Một số vấn đề về du lịch – văn hóa, chuyên ngành hẹp tương cận với Việt Nam học…

            Việc Trường Đại học Hùng Vương mở Diễn đàn hướng nghiệp cho sinh viên ngành Việt Nam học là một việc làm cần thiết để nhà trường và các doanh nghiệp, các cơ quan tuyển dụng,… có thể ngồi lại và tìm ra một tiếng nói chung thúc đẩy việc đào tạo ngành Việt Nam học đạt đến sự hài hòa của chất và lượng. Mục đích lớn nhất là định hướng cho sinh viên con đường để tìm việc sau khi tốt nghiệp.

            Sau hơn 4 giờ trao đổi nghiêm túc, cởi mở, Diễn đàn hướng nghiệp cho sinh viên ngành Việt Nam học đã kết thúc thành công rực rỡ, mở ra nhiều vấn đề thiết thực. Đây là một Diễn đàn mở, đây sẽ là cơ hội để các nhà tổ chức cùng nhau phối hợp, hoạch định ra những chiến lược dài hơi cho ngành học hết sức hấp dẫn nhưng còn non trẻ này. Hi vọng những Diễn đàn như thế này sẽ còn được tổ chức thường xuyên để ngành học này thực sự phát huy được thế mạnh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Một số hình ảnh tại diễn đàn (Xem Album ảnh)







Khoa KHXH&NV - Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN