00:45, Thứ Tư, 24/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội thảo Di sản văn hóa đất tổ Hùng Vương

Thứ sáu, 09/03/2012, 11:35

        Sáng ngày 26 tháng 2 năm 2012, tại Hội trường tầng 3 - Nhà Hành chính hiệu bộ, Cơ sở 1, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức thành công hội thảo Di sản văn hóa Đất Tổ Hùng Vương. NGƯT. PGS. TS Cao Văn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã đến dự và chỉ đạo hội thảo. Tham gia hội thảo có các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chức năng, lãnh đạo và toàn thể giảng viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, khoa Nhạc họa, các nhà nghiên cứu thuộc Hội Di sản văn hóa tỉnh Phú Thọ đang công tác tại trường và hơn một trăm đại biểu sinh viên. Đặc biệt hội thảo đã có sự tham dự của GS. TS Nguyễn Xuân Kính, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa, Phó chủ tịch Hội Văn học dân gian Việt Nam, PGS. TS Lê Hồng Lý, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa. 


Toàn cảnh hội thảo

        Phát biểu khai mạc hội thảo, NGƯT. PGS. TS Cao Văn đã khẳng định, Phú Thọ là vùng đất phát tích, là vùng đất thiêng có vai trò quan trọng trong sự kiến tạo văn hóa và tâm thức dân tộc. Đây là không gian lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo và đã được khoa học nghiên cứu và khẳng định. Tuy nhiên, để nghiên cứu một cách toàn diện, thấu đáo hệ thống văn hóa đa dạng, phong phú, nhiều tầng vỉa ấy để hiểu, trân trọng, gìn giữ và phát huy trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ ngày nay là việc làm cần thiết và không thể làm trong một sớm một chiều. Trường Đại học Hùng Vương là ngôi trường đại học trên quê hương Đất Tổ, có sứ mệnh lớn trong việc nghiên cứu, gìn giữ và phát huy những di sản văn hóa ấy. NGƯT. PGS. TS Cao Văn khẳng định, hội thảo Di sản văn hóa Đất Tổ Hùng Vương là một bước đi cụ thể hóa định hướng chiến lược phát triển của nhà trường.


NGƯT.PGS. TS Cao Văn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo

        Trong quá trình chuẩn bị hội thảo, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều ý kiến, bài tham luận của các nhà khoa học uy tín, các giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ. Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập Kỷ yếu hội thảo với 10 bài viết chất lượng, tiêu biểu. Hội thảo đã được nghe tổng thuật nội dung các báo cáo và trực tiếp nghe, thảo luận hai báo cáo của GS. TS Nguyễn Xuân Kính và PGS. TS Lê Hồng Lý. Trong tham luận của mình, GS. TS Nguyễn Xuân Kính đã đi từ những vấn đề lý thuyết về di sản văn hóa dân gian đến thực tế trường hợp không gian văn hóa Hùng Vương. Giáo sư khẳng định, không gian văn hóa Hùng Vương có vị trí đặc biệt không chỉ với văn hóa Việt Nam mà còn được các nhà nghiên cứu văn hóa thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, thực trạng gìn giữ, khai thác các di sản này đang đặt ra rất nhiều vấn đề cấp bách. Từ kinh nghiệm nghiên cứu của mình, GS. TS Nguyễn Xuân Kính đã đưa ra những định hướng, giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa trên quê hương Đất Tổ.


GS. TS Nguyễn Xuân Kính, Viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa  phát biểu tham luận tại hội thảo

        PGS. TS Lê Hồng Lý đã trình bày tại hội thảo bài tham luận về giá trị văn hóa của hệ thống lễ hội dân gian vùng Đất Tổ cũng như những bài học đặt ra từ thực tế bảo tồn, phát triển những giá trị này. Bài tham luận đã mang đến một cách tiếp cận mới khi tập trung bàn thảo đến vấn đề bảo tồn và cải biên các giá trị văn hóa trong chiến lược khai thác phục vụ hoạt động du lịch, lễ hội. Nhà khoa học khẳng định, bài học từ việc bảo tồn văn hóa ở các quốc gia phát triển trên thế giới cho thấy, việc cải biên là cần thiết, tuy nhiên bên cạnh đó cần đảm bảo một không gian bảo tồn nghiêm ngặt các giá trị truyền thống.


PGS. TS Lê Hồng Lý, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa phát biểu tham luận tại hội thảo

        Hai báo cáo của GS. TS Nguyễn Xuân Kính và PGS. TS Lê Hồng Lý đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các đại biểu tham dự hội thảo. Hai nhà khoa học đã trực tiếp trả lời rất nhiều câu hỏi tại hội thảo. Tuy nhiên, do quy phạm thời gian nên còn nhiều vấn đề thú vị đã không được trao đổi trực tiếp tại hội thảo, ban tổ chức đã tập hợp và hai nhà khoa học đồng ý sẽ tiếp tục trao đổi bằng văn bản.

 

TS. Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa KHXH&NV, thành viên BTC phát biểu tổng kết hội thảo

        Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, khoa học, hội thảo Di sản văn hóa Đất Tổ Hùng Vương đã thành công tốt đẹp. Trong phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, thành viên Ban tổ chức hội thảo đã khẳng định, đây là một vấn đề lớn với rất nhiều khía cạnh, tầng bậc mà trong phạm vi một hội thảo khó có thể giải quyết triệt để. Tuy nhiên, hội thảo đã gợi mở rất nhiều vấn đề khả thi để các nhà khoa học, các giảng viên, sinh viên có thể tiếp cận và triển khai nghiên cứu. Đây chính là kết quả lớn nhất mà hội thảo đã mang lại. Hội thảo Di sản văn hóa Đất Tổ Hùng Vương được tổ chức thành công, có chất lượng khoa học đã mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu, giảng dạy và học tập về văn hóa vùng Đất Tổ cho cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN