18:41, Thứ Sáu, 19/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Diễn đàn phát triển giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp

Thứ ba, 23/12/2014, 12:37

Vừa qua ngày 18/12, đoàn đại biểu trường Đại học Hùng Vương do PGS.TS Cao Văn - Hiệu trưởng làm trưởng đoàn, cùng đi có TS. Đỗ Tùng - trưởng phòng Đào tạo; TS. Đỗ Khắc Thanh - Giám đốc Trung tâm Hợp tác Đào tạo đã tham dự Diễn đàn các bên liên quan trong giáo dục đại học (GDĐH) định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các trường ĐH, cơ quan sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước. Đây là diễn đàn được tổ chức bởi Dự án phát triển GDĐH theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) ở Việt Nam ra đời từ năm 2005.

 

Description: C:\Users\Admin\Desktop\ảnh.JPG
GDĐH Việt Nam đang đặt trong thời điểm chính sách phát triển hệ thống GDĐH trong từng thời kỳ không nhất quán với nhau đã dẫn đến một hệ thống phức tạp, đa dạng về loại hình, chồng chéo về quản lý và sở hữu ở Việt Nam. Trước thực tế ấy Bộ GD&ĐT đã nỗ lực xây dựng bản Quy hoạch tổng thể hệ thống GDĐH, trong đó hệ thống GDĐH sẽ được phân tầng theo sứ mạng. Đại bộ phận SV sẽ theo học tại các trường thuộc tầng thứ hai và thứ ba, tức là sẽ được đào tạo trong các trường ĐH thiên về ứng dụng và thực hành. Theo định hướng ấy, phát triển và mở rộng quy mô đào tạo các chương trình GDĐH theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết, hướng đến mục tiêu 70 - 80% tổng số SV theo học các chương trình nghề nghiệp ứng dụng.

 

          Với ý nghĩa là dự án duy nhất ở Việt Nam triển khai cách tiếp cận đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, SV POHE2 được coi là một hướng đổi mới cho rất nhiều cơ sở GDĐH tại Việt Nam. Dự án đã nỗ lực nâng cao các lựa chọn nghề nghiệp cho SV thông qua việc xây dựng chương trình đào tạo theo hình thức thí điểm, trong đó trọng tâm là thích ứng với thị trường lao động và phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, tác động sâu rộng tới toàn hệ thống GDĐH nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nhân lực có kỹ năng thực hành và chuyên môn.

          Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận 3 chủ đề chính: Thực trạng GDĐH định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam hiện nay; Định hướng phát triển GDĐH định hướng nghề nghiệp đến năm 2020; Những biện pháp hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển GDĐH định hướng nghề nghiệp năm 2020.

          Đây được coi là cơ hội để các bên liên quan gặp gỡ, thảo luận về thực trạng và định hướng phát triển chương trình GDĐH định hướng nghề nghiệp ở Việt Nam. Đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn những giá trị và lợi ích của chương trình đào tạo POHE, từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa trường ĐH và doanh nghiệp.

Hiện nay trường ĐH Hùng Vương đang tích cực thực hiện công cuộc đổi mới trong giáo dục, hướng tới đào tạo theo nhu cầu xã hội và bước đầu thực hiện công tác định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng tạo điều kiện cho SV có môi trường thực tập, rèn nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN