03:27, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội thảo “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bài toán đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp” thành công tốt đẹp

Thứ hai, 15/01/2018, 22:15

Nhằm nâng cao nhận thức về các đặc điểm, thời cơ, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tình hình mới, sáng nay, ngày 15/01/2018, Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bài toán đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tới dự Hội thảo, về phía đại biểu khách mời có ông Nguyễn Hữu Việt – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ; ông Trương Quốc Chính – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh; Đại tá Phan Quốc Sơn – Giám đốc Viettel Phú Thọ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội; ông Kim Dae Huyn – Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Namuga Phú Thọ. Về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Trịnh Thế Truyền – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Đỗ Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Hoàng Công Kiên - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Hội thảo có có sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng Nhà trường cùng đông đảo giảng viên và sinh viên Khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Nhân loại đã trải qua 3 cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội loài người. Song khác với các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trước đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có sự ứng dụng rộng rãi và tốc độ ứng dụng rất nhanh, làm biến đổi nền công nghiệp ở mọi quốc gia. Những đột phá về công nghệ mới trong các lĩnh vực như trí thông minh nhân tạo, robot, mạng internet, công nghệ in 3D, công nghệ Nano, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, lưu trữ năng lượng và tin học lượng tử… sẽ tác động mạnh mẽ hơn nữa tới đời sống xã hội của con người.

TS. Đỗ Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đỗ Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ niềm vui mừng được tiếp đón các vị đại biểu, các nhà khoa học đến tham dự Hội thảo. Đồng chí nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ, quy mô tương đối phức tạp, có thể nói thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ để hòa vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp mới sẽ biến đổi mọi nền công nghiệp ở mọi quốc gia, làm biến đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị. Đồng chí mong muốn tại Hội thảo này, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học ở các trường đại học, các doanh nghiệp sẽ chia sẻ những vấn đề liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tích cực chia sẻ, trao đổi về hiện trạng, định hướng phát triển của doanh nghiệp đối với kỹ thuật, công nghệ, từ đó tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của các trường đại học đáp ứng được yêu cầu đỏi hỏi của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Đại tá Phan Quốc Sơn – Giám đốc Viettel Phú Thọ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội phát biểu thảo luận

Hội thảo đã nhận được 13 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu đến từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các trường đại học, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các bài viết đều thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác quản lý, công tác nghiên cứu, các nhà doanh nghiệp đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều tham luận tiêu biểu được trình bày và thảo luận tại hội trường, trong đó tập trung vào chia sẻ những cơ hội và thách thức, cách mạng công nghiệp 4.0 và vấn đề chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay, cơ hội của các trường đại học hợp tác với doanh nghiệp tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu cách mạng công nghiệp 4.0,… Ngoài ý kiến tham luận của các đại biểu khách mời, các đồng chí cán bộ, giảng viên Nhà trường tham dự Hội thảo cũng tham gia thảo luận sôi nổi, tích cực đặt câu hỏi và nhận được những ý kiến giải đáp nhiệt tình, tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học.

Ông Kim Dae Huyn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Namuga Phú Thọ phát biểu
tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, TS. Đỗ Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng ngày, từng giờ tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, Trường Đại học Hùng Vương nói riêng và các cơ sở đào tạo đại học nói chung phải có sự thay đổi nhận thức đối với việc đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của xã hội. Theo đó, các Nhà trường phải xây dựng được chương trình đào tạo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi hình thức tổ chức đào tạo theo hướng ứng dụng sâu rộng khoa học công nghệ hiện đại vào quản lý,… Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp quản lý, các nhà lãnh đạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội thảo “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bài toán đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp” được tổ chức thành công đã tạo ra diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, đại diện doanh nghiệp chia sẻ các đặc điểm, thời cơ, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời Hội thảo cũng là cơ hội để sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tiếp cận và cập nhật các vấn đề về cuộc cách mạng này, từ đó có thái độ, ý thức học tập tốt, có kế hoạch trang bị cho bản thân các kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng trong tình hình mới, tạo lợi thế cạnh tranh trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Trung tâm Truyền thông, KNDN&HTSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN