06:46, Thứ Sáu, 19/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội nghị Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Hùng Vương phiên thứ hai, nhiệm kỳ 2017-2022

Thứ bảy, 10/02/2018, 08:50

Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018, sáng qua, ngày 09/02/2018, Trường Đại học Hùng Vương tổ chức hội nghị Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) phiên họp thứ hai, nhiệm kỳ 2017-2022 do TS. Trịnh Thế Truyền – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì. Dự Hội nghị có TS. Nguyễn Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, PGS.TS Cao Văn – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương, PGS.TS Phùng Quốc Việt – Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ông Phùng Quốc Lập – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, ông Nguyễn Thế Anh – Phó Giám đốc Viettel Phú Thọ, các đồng chí trong Ban Giám hiệu Nhà trường cùng các thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, TS. Trịnh Thế Truyền – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận 2 nhóm vấn đề chính, bao gồm: các nội dung của đề án tuyển sinh năm 2018 và việc rà soát chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo của Nhà trường. Đồng chí khẳng định, trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác tuyển sinh của Nhà trường vẫn đạt mức khá so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu xã hội và phù hợp với định hướng phát triển Nhà trường giữa bối cảnh hiện nay, trong quá trình xây dựng đề án tuyển sinh năm 2018, Nhà trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, nhấn mạnh đến những ngành có nhu cầu nhân lực cao trong thời gian tới như công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, điện – cơ khí, du lịch… Đối với việc rà soát, chuẩn hóa các chương trình đào tạo, định hướng chung của Nhà trường trong năm học này là điều chỉnh theo hướng giảm kiến thức hàn lâm, tăng thời gian thực hành, rèn nghề, hoạt động thực tiễn cho sinh viên. Đồng chí khẳng định, trong thời gian qua, Nhà trường đã nhiều lần rà soát các chương trình đào tạo song nhìn chung các chương trình vẫn cần tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp hơn với yêu cầu xã hội. Do đó, đồng chí mong muốn tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận cho ý kiến đối với hai đề xuất, bao gồm chương trình đào tạo của một số ngành phải được xây dựng và hoàn thiện trên cơ sở lấy ý kiến của nhà tuyển dụng, cựu sinh viên và học hỏi kinh nghiệm hay của các cơ sở đào tạo khác; đồng thời có thể kế thừa, nhập khẩu các chương trình có uy tín, đặc biệt là với các chương trình thuộc khối ngành sư phạm, công nghệ để áp dụng vào đào tạo tại trường.

TS. Trịnh Thế Truyền – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Khoa học và Đào tạo giữa hai kỳ họp; báo cáo thông qua chuẩn đầu ra các ngành đại học và hình thức kiểm tra, đánh giá; báo cáo kế hoạch triển khai ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù; báo cáo kế hoạch triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo nhóm ngành; đề án tuyển sinh năm 2018 và đề xuất mở mã ngành đào tạo mới.

TS. Nguyễn Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Trường Đại học Hùng Vương trong thời gian vừa qua. Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của các lĩnh vực đào tạo như hiện nay, Nhà trường cần phải có sự cân nhắc, xác định chiến lược xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu chung của xã hội; lựa chọn, nghiên cứu chương trình đào tạo gắn với chuẩn đầu ra, đồng thời phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên thông qua việc liên kết với các trường có thương hiệu, đặc biệt là các trường ở nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh của Nhà trường.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến giá trị vào các dự thảo. Trong đó, các ý kiến đều cơ bản nhất trí và nhất trí cao với các đề xuất, đề án được trình bày tại Hội nghị. Để đổi mới và phát triển chương trình đào tạo đúng hướng, phát triển nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiến, mở rộng việc hợp tác trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng chuẩn đầu ra, các đại biểu cho rằng việc nhập khẩu các chương trình đào tạo phải có sự lựa chọn kỹ lưỡng, đặc biệt là chọn trường có uy tín, chọn ngành có nhu cầu trên cơ sở phải có sự cải biên, sáng tạo cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu của Nhà trường. Đồng thời phải có chiến lược bồi dưỡng cán bộ, giảng viên, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ trình độ cao, tăng cường hoàn thiện cơ sở vật chất để thu hút sinh viên, nâng cao chất lượng giáo dục và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt. Việc đổi mới chương trình đào tạo là cần thiết song phải dựa trên cơ sở khoa học và các nguyên tắc nhất định. Trong đó, các nguyên tắc được PGS.TS Phùng Quốc Việt đưa ra là phải đảm bảo ổn định chương trình khi đổi mới; chấp nhận tồn tại song song cả 2 chương trình (chương trình tuyển sinh, đào tạo và chương trình cấp bằng, chứng chỉ); chọn nội dung tối thiểu nếu một nội dung dạy ở nhiều chương trình; tăng cường khả năng tự học có hướng dẫn của sinh viên; hướng tới chương trình đào tạo tương tự khi xây dựng một chương trình đào tạo nào đó; hướng tới việc đào tạo nhiều trình độ trong một ngành,…

Đối với các ngành đào tạo đặc thù, các đại biểu đều đồng thuận với phương án mời doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào quá trình đào tạo, từ việc đóng góp ý kiến xây dựng chương trình đào tạo đến việc đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp, tuy nhiên phải có kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng minh bạch, cụ thể, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội.

PGS.TS Cao Văn – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương phát biểu tại Hội nghị

PGS.TS Phùng Quốc Việt – Nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, TS. Trịnh Thế Truyền phát biểu đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và khẳng định đây sẽ là những căn cứ giá trị để Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các chương trình đào tạo. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục rà soát, chú trọng thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm nâng cao chất lượng đào tạo, làm tốt công tác tuyển sinh, thành lập trường phổ thông liên cấp chất lượng cao Hùng Vương và triển khai thực hiện tốt việc sắp xếp, tổ chức cán bộ tại Trường. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, vào cuộc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để Nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ đào tạo, đưa Trường Đại học Hùng Vương thực sự trở thành trường đại học trọng điểm, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.

Trung tâm Truyền thông, KNDN&HTSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN