03:50, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và kế hoạch năm học 2018 – 2019 của sinh viên Lào tại Việt Nam

Chủ nhật, 24/02/2019, 09:31

Ngày 22/2/2019, tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và kế hoạch năm học 2018-2019 của sinh viên Lào tại Việt Nam. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của hơn 100 trường đại học, học viện hiện đang đào tạo sinh viên Lào; đại diện  Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, đại diện Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào, ĐHQG Lào và các lưu học sinh Lào tiêu biểu tại Việt Nam.

Đoàn đại biểu Trường Đại học Hùng Vương do TS. Trịnh Thế Truyền - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn. Cùng đi có TS. Hoàng Công Kiên - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Triệu Quý Hùng - Trưởng phòng Phòng Đào tạo.

Đoàn công tác Trường Đại học Hùng Vương tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018
và kế hoạch năm học 2018 - 2019 của sinh viên Lào tại Việt Nam

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết năm học 2017- 2018, kế hoạch năm học 2018 - 2019 của sinh viên Lào tại Việt Nam, các ý kiến phát biểu chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào, Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam; các ý kiến tham luận của các trường đại học, học viện của Việt Nam và Lào. Nội dung chính của hội nghị tập trung vào các vấn đề sau:

(1) Về quy mô, số lượng Lưu học sinh (LHS) Lào đã và đang học tập tại Việt Nam là 14.686 người, trong đó có 2.399 LHS diện hiệp định giữa hai Chính phủ, còn lại là LHS các tỉnh kết nghĩa, diện tự túc, công ty tài trợ,… Các LHS Lào tham gia học tập ở trình độ Tiến sĩ là 147 người, Cao học là 845 người, Đại học là 7.555 người, còn lại là học cao đẳng, trung học, dự bị tiếng Việt và học văn hóa.

(2) Trong quá trình tham gia học tập tại Việt Nam, phần lớn LHS Lào có quan điểm chính trị, tư tưởng vững vàng, thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra, các quy định của Học viên, Nhà trường, của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào. Bên cạnh đó, LHS Lào còn tích cực tham gia tất cả các hoạt động bổ trợ, ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động cộng đồng. Trong năm học 2017 - 2018 có gần 2.900 LHS Lào được khen thưởng trong học tập, trong đó có 1.310 LHS Lào đạt danh hiệu tiên tiến.

(3) Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo sinh viên Lào tại Việt Nam vẫn còn những hạn chế, đó là một số nghiên cứu sinh, sinh viên Lào chưa tích cực rèn luyện bản thân, kết quả học tập còn yếu; một số trưởng đoàn và trường chưa báo cáo thường xuyên tình hình học tập và rèn luyện của LHS Lào.

(4) Tại Hội nghị, để công tác đào tạo sinh viên Lào tại Việt Nam đạt hiệu quả hơn nữa, đại diện Đại sứ quán và Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào đề xuất các một số giải pháp, bao gồm: Các LHS Lào sang Việt Nam học đều phải có quyết định từ Bộ Giáo dục và Thể thao, đạt năng lực về Tiếng Việt theo quy định trước khi sang Việt Nam học; Bộ Giáo dục và Thể thao Lào có kế hoạch và thực hiện kiểm tra thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình học tập của LHS Lào tại các tỉnh có kí kết hợp tác; Phía Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cần có ý kiến, văn bản chỉ đạo các trường, học viện hướng dẫn sinh viên, nghiên cứu sinh Lào hoàn thành tốt công tác học tập, nghiên cứu đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng thời, các trường, học viện cần báo cáo kết quả học tập của LHS Lào cho Đại sứ quán CHDCND Lào theo định kỳ năm học và cuối học kỳ.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã cảm ơn sự giúp đỡ của Nhà nước Việt Nam, của các trường đại học, cao đẳng, các viện đã tạo điều kiện cho sinh viên Lào được học tập và rèn luyện tốt. Đồng chí cũng khẳng định, việc tạo điều kiện cho sinh viên Lào học tập tại Việt Nam đã giúp đất nước Lào nâng cao năng lực cho hàng nghìn cán bộ, sinh viên. Đồng thời, qua đó cũng đã góp phần thắt chặt mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đất nước.

PGS. TS. Kongsy Sengmany - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào phát biểu chỉ đạo
và điều hành Hội nghị

Hội nghị cũng được nghe báo cáo của Trường Đại học Hùng Vương về công tác đào tạo LHS Lào trong năm học 2017 – 2018 với nhiều đổi mới, trong đó nổi bật là về quy mô, chương trình và chất lượng đào tạo. Từ năm 2018, Trường Đại học Hùng Vương được UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý chủ trương đào tạo học viên Cao học Lào theo diện tự túc. Năm học 2018 - 2019, Nhà trường đã tuyển sinh được 54 lưu học sinh Lào ở 4 tỉnh U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, nâng tổng số sinh viên Lào đang học tập tại trường là 253 LHS, trong đó có 5 học viên Cao học. Số LHS Lào học tập tại Trường Đại học Hùng Vương đã tốt nghiệp và trở về nước công tác là 50 LHS. Cùng với đó, chất lượng đào tạo đã không ngừng cải tiến, nhiều LHS Lào từng học tại Nhà trường sau khi trở về tham gia công tác ở các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước của Lào.

Báo cáo cũng nêu ra những thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo LHS Lào tại Trường Đại học Hùng Vương. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị, cụ thể: Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cần chỉ đạo các địa phương phối hợp tích cực, hiệu quả hơn nữa với Trường Đại học Hùng Vương trong công tác quản lý sinh viên Lào tại khi học tập tại Nhà trường, việc tuyển chọn nguồn sinh viên đầu vào giới thiệu cho Nhà trường cần đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, Trường Đại học Hùng Vương đề xuất việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo Tiếng Việt cho sinh viên Lào cùng với các trường đại học, học viện trong khu vực, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, giảng dạy sinh viên Lào.

Đoàn công tác Trường Đại học Hùng Vương cùng đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, ĐHQG Lào, Phó tham tán Giáo dục Đại sứ quán Lào tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Lãnh đạo trường Đại học Hùng Vương đã có dịp trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào và nhận lời mời của Đại học Quốc gia Lào. Lãnh đạo Trường Đại học Hùng Vương và đoàn công tác sẽ có chuyến thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Lào, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vào đầu tháng 3 năm 2019 để trao đổi về vấn đề hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Chuyến công tác của Trường Đại học Hùng Vương thành công tốt đẹp là dịp để Nhà trường giới thiệu, quảng bá hình ảnh và những thành tích nổi bật trong công tác đào tạo sinh viên Lào của Nhà trường. Các ý kiến tại Hội nghị là cơ sở quan trọng để Nhà trường có định hướng chiến lược trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho nước bạn Lào, góp phần vào việc xây dựng, vun đắp tình hữu nghị giữa hai Nhà nước ngày càng bền vững và phát triển.

Phòng Đào tạo
Phòng CTCT& HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN