09:37, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Vân bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý tại Trường ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

Chủ nhật, 23/06/2019, 17:49

Ngày 21/06/2019, tại Trường ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thị Thanh Vân – Phó trưởng Khoa Khoa học Tự nhiên đã bảo vệ thành công trước thời hạn luận án Tiến sĩ với đề tài: “Bồi dưỡng năng lực phân tích chuyển vị didactic cho sinh viên sư phạm Vật lý”, ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật Lý dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS Đỗ Hương Trà – Khoa Vật lý,  Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Đến dự buổi bảo vệ, về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Phan Thị Tình – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên cùng đồng nghiệp, người thân và bạn bè của NCS.

Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ gồm 7 thành viên: PGS.TS Phạm Xuân Quế (ĐHSP Hà Nội) - Chủ tịch hội đồng; PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Việt (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) - Phản biện 1; PGS.TS Phạm Kim Chung (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) - Phản biện 2; PGS.TS Tô Văn Bình (Đại học Việt Bắc) - Phản biện 3; TS. Cao Tiến Khoa (ĐHSP - Đại học Thái Nguyên) - Thư ký; Các ủy viên Hội đồng: TS. Nguyễn Anh Thuấn (ĐHSP Hà Nội); TS. Lương Việt Thái (Viện khoa học Giáo dục).

NCS Nguyễn Thị Thanh Vân trình bày luận án trước Hội đồng

Sau khi NCS Nguyễn Thị Thanh Vân trình bày tóm tắt kết quả luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện và bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các cơ quan, các nhà khoa học về bản tóm tắt luận án. NCS đã tiếp thu, trả lời đầy đủ và thuyết phục các câu hỏi của Hội đồng.

Hội đồng đặc biệt đánh giá cao những đóng góp mới của luận án. Cụ thể: 

1) Về mặt lí luận: Luận án đã cụ thể hóa được về mặt lí luận được những khái niệm: chuyển vị didactic, tri thức bác học, tri thức cần dạy, tri thức được dạy, tri thức học được); các giai đoạn trong quá trình chuyển vị và chuỗi chuyển vị trong quá trình đào tạo giáo viên; Đề xuất được định nghĩa năng lực chuyển vị didactic và cấu trúc thành phần năng lực; Xây dựng được bộ tài liệu bồi dưỡng, quy trình bồi dưỡng từng năng lực thành tố của năng lực phân tích chuyển vị didactic bên ngoài, website hỗ trợ hoạt động tự học; Xây dựng và chuẩn hóa bộ công cụ đánh giá năng lực phân tích chuyển vị didactic bên ngoài cho sinh viên sư phạm Vật lý.

2) Về mặt thực tiễn: Luận án đã xây dựng được chương trình bồi dưỡng năng lực chuyển vị didactic bên ngoài cho sinh viên sư phạm Vật lý; Các dữ liệu thu được trong thực nghiệm sư phạm đã được phân tích dựa trên cấu trúc thành phần của năng lực. Điều đó có ý nghĩa quan trọng đặc biệt giúp cho người giảng viên trong những quá trình bồi dưỡng tiếp theo cần suy nghĩ và tạo những hứng thú cho sinh viên cũng như làm cho sinh viên thấy được vai trò, sự có ích của hoạt động bồi dưỡng, tạo ra môi trường không gian thân thiện khi làm việc.

Hội đồng đã ra quyết nghị và kết luận: Đề tài luận án “Bồi dưỡng năng lực phân tích chuyển vị didactic cho sinh viên sư phạm Vật lý”của NCS Nguyễn Thị Thanh Vân đã đáp ứng xuất sắc yêu cầu của luận án Tiến sĩ ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ mon Vật lý. Với 7/7 phiếu tán thành, NCS Nguyễn Thị Thanh Vân xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý. 7/7 thành viên trong Hội đồng đồng ý về việc công nhận và cấp bằng Tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Thanh Vân.

TS. Phan Thị Tình phát biểu và tặng hoa chúc mừng tân TS. Nguyễn Thị Thanh Vân

Tại buổi bảo vệ luận án, TS. Phan Thị Tình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để bảo vệ luận án NCS Nguyễn Thị Thanh Vân. Đồng chí Phó Hiệu trưởng thay mặt Nhà trường cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, Hội đồng chấm luận án và đặc biệt là sự tận tâm của các GS hướng dẫn khoa học của NCS, đồng thời bày tỏ mong muốn Trường Đại học Hùng Vương sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ từ phía Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên, các nhà khoa học trong công tác đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao cho Nhà trường.

 

Tân TS. Nguyễn Thị Thanh Vân chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng chấm luận án

Tân TS. Nguyễn Thị Thanh Vân chụp ảnh cùng đồng nghiệp và gia đình

Với những tri thức đã tích lũy được và sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, có thể tin tưởng rằng tân TS. Nguyễn Thị Thanh Vân sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy trình độ và năng lực, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Trường Đại học Hùng Vương trở thành trường đại học chất lượng cao, một trung tâm nghiên cứu lớn, có uy tín của tỉnh Phú Thọ và khu vực.

Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN