06:52, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo khoa học: Kỹ thuật canh tác cây Địa hoàng theo hướng dẫn GACP – WHO

Thứ năm, 31/10/2019, 11:52

Thực hiện văn bản số 03/17-ĐTĐL.CN-CNN ngày 01/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc thực hiện đề tài: “Nghiên cứu phát triển cây Địa hoàng (Rehmannia glutinosa) theo hướng dẫn GACP – WHO trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và một số tỉnh lân cận”. Sáng ngày 31/10/2019, Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ thuật canh tác cây Địa hoàng theo hướng dẫn GACP – WHO”.


Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía khách mời có các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Viện, Trung tâm, các Sở, Ban, Ngành trong và ngoài tỉnh: Viện Dược liệu; Trung tâm nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội; Trường Cao đẳng Y - Dược Phú Thọ; Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ; Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc; Sở Y tế tỉnh Phú Thọ; Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Phú Thọ; Hội Đông y tỉnh Phú Thọ; Công ty cổ phần Traphaco; Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam; Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Hồng Đức.

Về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng; phòng Đào tạo; phòng Khoa học và Công nghệ; phòng CTCT&HSSV; Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển; khoa Nông - Lâm – Ngư; khoa Khoa học Tự nhiên và các thành viên nhóm nghiên cứu đề tài.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần say mê nghiên cứu của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài, hoàn thành dự án đúng tiến độ. Bên cạnh đó là sự phối hợp hiệu quả với các Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Trung tâm khuyến nông của các tỉnh trong quá trình khảo sát, trồng thử nghiệm và tiến tới chuyển giao kết quả nghiên cứu. Với những kết quả bước đầu đạt được, đồng chí Phó Hiệu trưởng mong muốn qua Hội thảo nhà trường sẽ nhận được những chia sẻ, góp ý thiết thực của các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp để mô hình sản xuất giống cây địa hoàng theo hướng dẫn GACP đạt hiệu quả cao nhất, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, từ đó hướng tới việc nhân rộng mô hình, phát triển thành vùng nghiên cứu và trồng cây dược liệu tại khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

 
TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

 Tại Hội thảo, TS. Phạm Thanh Loan – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Phát triển, Trường Đại học Hùng Vương, Chủ nhiệm đề tài đã báo cáo khái quát những kết quả đạt được của nhóm nghiên cứu, trong đó tập trung vào những kết quả trong xây dựng quy trình canh tác cây Địa hoàng theo hướng dẫn GACP-WHO trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang và Dự thảo Hồ sơ công nhận vùng trồng cây Địa hoàng đạt GACP-WHO, làm cơ sở cung cấp nguyên liệu cho công ty sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng và kinh doanh dược liệu.


TS. Phạm Thanh Loan – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Phát triển, Trường Đại học Hùng Vương, Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, trên tinh thần khoa học, khách quan, các đại biểu, nhà nghiên cứu đã có những ý kiến phản biện sâu sắc, tập trung bàn luận vào các nội dung như: cơ sở pháp lý của việc xây dựng hồ sơ công nhận vùng trồng cây Địa hoàng đạt GACP-WHO; những tiềm năng về mặt kinh tế cũng như vấn đề môi trường khi sản xuất cây Địa hoàng; định hướng trong việc tăng năng suất, chất lượng, giá thành cây Địa hoàng; đầu ra cho sản phẩm, nhu cầu thị hiếu của khách hàng…


Các đại biểu, nhà khoa học phát biểu tham luận và tham góp ý kiến tại Hội thảo

Kết thúc phần thảo luận, các đại biểu đã tham quan gian trưng bày các sản phẩm từ cây Địa hoàng, những kết quả bước đầu mà nhóm nghiên cứu đạt được.


Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm từ cây Địa hoàng

Hội thảo là diễn đàn khoa học quan trọng nhằm giới thiệu, công bố các kết quả nghiên cứu, các công nghệ mới mà nhà trường đã đạt được trong quá trình thực hiện đề tài. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), khoảng 75-80% dân số tại các quốc gia đang phát triển chăm sóc sức khỏe bằng các thuốc y học cổ truyền. Trong tương lai, cây Địa hoàng sẽ là giống cây thuốc có giá trị cao, tiềm năng phát triển và kỹ thuật canh tác cây dược liệu Địa hoàng theo hướng dẫn GACP-WHO tại khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Phòng CTCT&HSSV

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN