13:03, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Chào mừng Tân Tiến sĩ Giáo dục học Trần Đình Chiến

Thứ ba, 18/06/2013, 09:26

Là Phó Trưởng Bộ môn Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Hùng Vương, là giảng viên trẻ giàu năng lực, nhiệt huyết, ngày 19/5/2013, giảng viên Trần Đình Chiến đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Nguyên lý giáo dục học tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục hiện đại, Học viện khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hoa Nam, Trung Quốc.

Với đề tài “A Comparative Study on Moral Education in Primary Schools Between Vietnam and China From the Perspective of Social Transformation”  (Nghiên cứu so sánh giáo dục đạo đức trong nhà trường Tiểu học giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc dưới góc nhìn thời kỳ xã hội chuyển đổi), Luận án đã tiến hành nghiên cứu so sánh tương đối toàn diện về giáo dục đạo đức trong nhà trường Tiểu học giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc trong bối cảnh sau cải cách kinh tế (Trung Quốc từ 1978 và Việt Nam từ 1986 đến nay).

Đề tài đã đi sâu nghiên cứu trên các mặt: Một là, nghiên cứu cơ sở lý luận so sánh của giáo dục đạo đức tiểu học hai nước (Cơ sở văn hóa đạo đức truyền thống và hiện đại, cơ sở kinh tế xã hội, chính trị…), đồng thời chỉ ra những thách thức chủ yếu mà giáo dục đạo đức nhà trường nói chung và giáo dục đạo đức bậc tiểu học nói riêng của hai nước đang đối mặt. Hai là, phân tích và so sánh mục tiêu giáo dục đạo đức bậc tiểu học. Ba là, phân tích và so sánh chương trình giáo dục đạo đức tiểu học trên 2 mặt cơ bản: Mục tiêu chương trình và nội dung chương trình. Bốn là, phân tích và so sánh phương pháp và những con đường giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học. Năm là, phân tích những ưu điểm, hạn chế và kinh nghiệm của giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học Trung Quốc, đồng thời chỉ ra những nhược điểm và bất cập của giáo dục đạo đức bậc tiểu học ở Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đó đề xuất một số định hướng có giá trị tham khảo cho công tác đổi mới và cải cách về mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp…giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học ở Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Đình Chiến (thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng

Luận án được Hội đồng chấm đánh giá cao về ý nghĩa và tính khả dụng của kết quả nghiên cứu. Luận án đã có những đóng góp nhất định vào lĩnh vực nghiên cứu lý luận giáo dục nói chung, giáo dục học so sánh và giáo dục đạo đức của hai nước nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục học so sánh còn rất non trẻ ở Việt Nam hiện nay.

Cao Dung





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN