20:29, Thứ Năm, 25/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tổ chức hội nghị giới thiệu mô hình trồng cây xạ đen cung cấp dược liệu tại xã Phú Lâm – Yên Sơn – Tuyên Quang

Thứ ba, 18/11/2014, 13:58

Xạ đen (Celastrus hindsii Benth.) là một loại cây thuốc nam, thuộc họ
Dây gối (Celastraceae), có tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong việc điều trị mụn nhọt, tiêu viêm, giải độc, thanh nhiệt, mát gan, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ chướng và đặc biệt trong chữa trị ung thư.

Xạ đen có chứa các hợp chất triterpenoid: Hợp chất maytenforlon có hoạt tính kháng lại các dòng tế bào ung thư gan (HEPA-2B; ED50=2,3mg/ml) và ung thư biểu mô (KB; ED50=3,8mg/ml). Hợp chất celastrin-B có khả năng ức chế khả năng sao chép ngược của virus HIV trong các thử nghiệm invitro (trên tế bào bạch cầu lympho H9 với EC50=0,8mg/ml).

Cây Xạ đen (tiếng Mường gọi là Xạ cái) đã được lương y dân tộc Mường - Bùi Thị Bẻn, bệnh nhân thường gọi là mế Hậu, ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình đặt tên là cây ung thư, chuyên dùng để chữa các loại u khối.

Thực hiện Hợp đồng số 33/2013/HĐ-KHCN-ĐT, ngày 18/10/2013 giữa Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang với Trường Đại học Hùng Vương về triển khai đề tài: “Nghiên cứu nhân giống, xây dựng mô hình trồng cây Xạ đen (Celastrus hindsii Benth.) cung cấp nguồn dược liệu tại tỉnh Tuyên Quang” do NCS. Phạm Thanh Loan làm chủ nhiệm đề tài, nhằm đánh giá kết quả thực hiện mô hình trồng cây Xạ đen tại tỉnh Tuyên Quang, đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo, nhân rộng kết quả của mô hình trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; ngày 14/11/2014, được sự đồng ý của Sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang, Lãnh đạo trường ĐH Hùng Vương, sự quan tâm giúp đỡ của UBND xã Phú Lâm – huyện Yên Sơn – tỉnh Tuyên Quang, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức Hội nghị giới thiệu mô hình trồng cây Xạ đen.

Tham dự Hội nghị, về phía các ban ngành của tỉnh Tuyên Quang có TS. Đỗ Hồng Thanh – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Tuyên Quang, các đồng chí đại diện cho Sở Nông nghiệp &PTNT, Trung tâm khuyến nông tỉnh Tuyên Quang, Phòng Nông nghiệp huyện Yên Sơn,...; về phía Trường Đại học Hùng Vương có NGƯT.PGS.TS Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường; Đặc biệt, hội nghị còn có sự tham gia của các hộ dân thuộc xã Phú Lâm – huyện Yên Sơn – tỉnh Tuyên Quang, nơi triển khai mô hình trồng cây Xạ đen.

Tại Hội nghị, nhóm thực hiện đề tài đã báo cáo tóm tắt những kết quả bước đầu đạt được của đề tài, qua đó cho thấy cây Xạ đen có khả năng thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên của địa phương. Việc trồng và chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, khả năng sinh trưởng tốt, hoạt chất tốt. Hội nghị cũng được nghe các ý kiến tham luận của các nhà quản lý, các nhà khoa học và của các hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình. Qua hội nghị này, nhóm thực hiện đề tài đã có thêm những thông tin bổ ích, góp phần định hướng cho công tác nghiên cứu tiếp theo, đảm bảo đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội nghị:

NCS. Phạm Thanh Loan – CNĐT, giới thiệu mô hình trồng cây Xạ đen
 
NGƯT.PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội nghị
 
TS. Đỗ Hồng Thanh – Giám đốc Sở KH&CN Tuyên Quang phát biểu tại Hội nghị
 
Thăm quan mô hình trồng cây Xạ đen tại thôn 17 – Phú Lâm – Yên Sơn – Tuyên Quang

Khoa Nông Lâm Ngư





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN