18:07, Thứ Năm, 28/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương với công tác đổi mới hoạt động thực hành, thực tập, rèn nghề cho sinh viên

Thứ tư, 01/03/2017, 10:03

Đào tạo gắn liền với yêu cầu, thực tiễn xã hội là một trong những nhân tố then chốt quyết định tới sự tồn tại và phát triển của một trường đại học. Trong công tác đào tạo, hệ thống tri thức lý thuyết có vai trò tạo dựng một nền tảng kiến thức cơ bản cho sinh viên. Song điều đó chưa phải là điều kiện đủ để sinh viên bước vào cuộc sống thực tế và đáp ứng được mọi nhu cầu của các nhà tuyển dụng lao động. Nhận thức được điều đó, trong những năm vừa qua, bên cạnh việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, Trường Đại học Hùng Vương đã quan tâm, chú trọng đổi mới công tác thực hành, thực tập, rèn nghề cho sinh viên đồng thời tạo ra mối liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp – nơi đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm đào tạo của nhà trường. Trong đó Trường Đại học Hùng Vương tập trung thực hiện bốn giải pháp cải tiến sau:

Thứ nhất: Trường Đại học Hùng Vương đã và đang tiến hành cải tiến các chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp, yêu cầu tăng tính thực tiễn, tăng cường thực hành, coi trọng rèn kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thứ hai: Song song với việc tổ chức quá trình thực tập tại các cơ sở thực tập cho sinh viên, nhà trường còn đầu tư xây dựng nhiều cơ sở vật chất mới phục vụ quá trình thực tập, rèn nghề mô phỏng thực tế như Khu liên hợp thực hành Khoa Kinh tế và QTKD, Xưởng thực hành cơ khí của Khoa Kỹ thuật Công nghệ, Khu thực nghiệm, mô hình trang trại nhỏ của khoa Nông - lâm- ngư của Khoa Nông Lâm Ngư, Khu thực hành Du lịch của bộ môn Văn hóa Du lịch, Khoa KHXH&NV, phòng thực hành dinh dưỡng của ngành Giáo dục Mầm non, Khoa GDTH&MN… Trong các giờ thực hành thường xuyên tại trường, với việc xây dựng nội dung thực hành sát với thực tế, cùng với sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên sẽ được đóng vai ở các vị trí giả định, từ đó tạo niềm say mê, hứng thú học tập, giúp sinh viên hiểu và gắn lý thuyết với việc thực hành.

Thứ ba: đồng thời với việc rèn luyện các kĩ năng chuyên môn nghề nghiệp, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên như rèn kĩ năng làm việc tập thể, giao tiếp trong môi trường làm việc thực tế, khả năng chịu áp lực trong môi trường sản xuất hiện đại và kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp… Trong quá trình đào tạo, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, mời các chuyên gia, đại diện các đơn vị tuyển dụng lao động, các cựu sinh viên thành đạt đến chia sẻ kinh nghiệm học tập, làm việc hiệu quả cho sinh viên. Đối với sinh viên ngành sư phạm, trước khi sinh viên xuống trường thực tập, nhà trường tiến hành mời các giáo viên phổ thông về trao đổi, dạy mẫu cho sinh viên và tổ chức các đợt tìm hiểu thực tế tại các trường phổ thông nhằm trang bị cho các em các kỹ năng và làm quen với môi trường làm việc thực tế. 

 Thứ tư: về công tác tổ chức thực tập cho sinh viên. Trước khi sinh viên đi thực tập, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo cho sinh viên: phổ biến quy chế thực tập, mời các doanh nghiệp đến định hướng nghề... Mục đích của công tác này nhằm hướng tới việc giúp sinh viên nhận thức đúng đắn vai trò của thực tập, từ đó các em có thái độ tích cực với hoạt động này. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng chương trình kiến tập, thực tập chuyên ngành toàn khóa phù hợp với từng chuyên ngành đào tạo. Một số ngành, sinh viên được rèn nghề, thực tập tại nước ngoài như ngành Nông Lâm Ngư, Ngôn ngữ Trung Quốc…. giúp sinh viên được học tập các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiến tiến, đồng thời tích lũy các kinh nghiệm hữu ích về cuộc sống, nâng cao trình độ ngoại ngữ… Bên cạnh đó, với chủ trương là “tăng cường kỷ cương, tăng cường đảm bảo chất lượng”, nhà trường đã thực hiện quy trình rèn nghiệp vụ đối với ngành sư phạm và đánh giá chuẩn đầu ra về chuyên môn nghiệp vụ của các ngành ngoài sư phạm với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà tuyển dụng, qua đó góp phần đánh giá chính xác mức độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp so với chuẩn đầu ra đã được xây dựng và công bố, từ đó phát hiện những điểm chưa phù hợp giữa chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Đây là một hoạt động quan trọng thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Trường Đại học Hùng Vương trong việc nhận thức, đánh giá đúng chất lượng thực tế của sinh viên tốt nghiệp của nhà trường, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong công tác đào tạo, đồng thời tạo mối gắn kết giữa chương trình đào tạo và nhà tuyển dụng, các đơn vị đào tạo trong nước, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt các nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Với những đổi mới về hoạt động rèn nghề cho sinh viên như trên, thời lượng sinh viên Trường Đại học Hùng Vương được thực hành và thực tập đã tăng hơn so với trước, chất lượng hoạt động thực tập tại các công ty, xí nghiệp, cơ sở thực tập được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phấn đấu xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách đào tạo theo hướng phát huy tối đa năng lực sinh viên, tăng cường kỹ năng tương tác, coi trọng thực hành, thực tế, đảm bảo 100% sinh viên có việc làm, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Một số ảnh hoạt động thực hành, rèn nghề của sinh viên Trường ĐH Hùng Vương:

Sinh viên Khoa Kinh tế &QTKD thực hành tại Sở giao dịch chứng khoán HVU

Sinh viên Khoa Kinh tế &QTKD thực hành tại mô hình Ngân hàng Thương mại CP HVU

Sinh viên Khoa Nông Lâm Ngư thực hành

Sinh viên Khoa Nông Lâm Ngư thực hiện quy trình sản xuất chè xạ đen mang thương hiệu 
Trường ĐH Hùng Vương

Sinh viên Khoa Nông Lâm Ngư thực hành, thực tập và làm việc tại Israel

Sinh viên ngành KT Điện, điện tử, Khoa Kĩ thuật Công nghệ thực hành

Sinh viên ngành Cơ khí thực hành, thực tập tại Công ty CP Bia rượu, nước giải khát Viger

Sinh viên thực hành với chuyên ngành Điện Tự động hóa

 Sinh viên ngành Văn hóa Du lịch thực hành nghiệp vụ nhà hàng

Sinh viên ngành Văn hóa Du lịch thực hành nghiệp vụ phòng

Sinh viên ngành Văn hóa Du lịch thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch

Sinh viên Ngành ngôn ngữ Trung Quốc thực tập tại Công ty TNHH Công nghệ HSIEH YUAN Việt Nam, (Vĩnh Phúc)

Sinh viên Ngành ngôn ngữ Trung Quốc thực tập tại Học viện Hồng Hà, Trung Quốc

Sinh viên ngành Sư phạm thực hành, thực tập, rèn nghề

Thực hành nghiệp vụ Công tác Đội của sinh viên sư phạm





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN