21:36, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Sinh viên Đại học Hùng Vương tích cực nghiên cứu khoa học

Thứ ba, 24/12/2019, 13:53


Sinh viên khoa Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Hùng Vương nghiên cứu, thực hành hóa sinh học.

Để hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) mang lại hiệu quả cao, phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo của sinh viên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã lãnh, chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các khoa chuyên môn của nhà trường có nhiều hoạt động thu hút được đông đảo sinh viên tham gia hoạt động NCKH. Điều đó được minh chứng qua số lượng đề tài và số lượng sinh viên tham gia NCKH. 

Hằng năm, trên cơ sở đề xuất đề tài NCKH của sinh viên, nhà trường đã tổ chức Hội đồng duyệt danh mục các đề tài được triển khai. Cụ thể, trong năm học 2016- 2017 và 2017-2018, nhà trường đã ban hành Quyết định triển khai 261 đề tài NCKH của sinh viên. Tổng kinh phí dành cho hoạt động NCKH của sinh viên là trên 2,2 tỷ đồng. Mỗi đề tài được giao cho một giảng viên hướng dẫn và số sinh viên thực hiện đề tài đều không quá 5 sinh viên/đề tài. Sau khi được phê duyệt và giao thực hiện, các nhóm sinh viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên đã thực hiện đầy đủ các nội dung nghiên cứu, tiến độ đã phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện, các khoa chuyên môn cùng Phòng Khoa học và Công nghệ luôn quan tâm, kiểm tra tiến độ thực hiện của các nhóm nghiên cứu, qua đó kịp thời hỗ trợ, giải quyết những khó khăn vướng mắc. Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài NCKH của sinh viên theo đúng quy định. 

Không chỉ thực hiện tốt việc giao đề tài, triển khai thực hiện đề tài và tổ chức đánh giá đề tài NCKH của sinh viên, hằng năm Trường Đại học Hùng Vương tổ chức hội nghị xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” ở cả cấp khoa và cấp trường, nhằm động viên, khuyến khích, tạo động lực để sinh viên hăng hái tham gia phong trào NCKH. Trên cơ sở đó lựa chọn ra những đề  tài xuất sắc nhất gửi tham dự giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp bộ và các cuộc thi NCKH do các tổ chức, các trường đại học trên toàn quốc tổ chức.


Đề tài “Giáo dục kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ cho học sinh Tiểu học khi có nguy cơ bị xâm hại tình dục” của nhóm sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đạt giải Nhì Giải thưởng Sinh viên NCKH toàn quốc năm 2019.

Kết quả, mới đây tại lễ tổng kết và trao giải thưởng Sinh viên NCKH toàn quốc năm 2019, Trường Đại học Hùng Vương đã có 3 đề tài xuất sắc đạt giải tại vòng chung khảo, đó là các đề tài: “Giáo dục kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ cho học sinh tiểu học khi có nguy cơ bị xâm hại tình dục” của nhóm sinh viên Đinh Thị Hường và Đinh Thị Anh Đào (khoa Giáo dục tiểu học và mầm non) đạt giải Nhì; Đề tài: “Thiết kế bộ truyện tranh hỗ trợ học Toán theo quan điểm tích hợp cho học sinh lớp 1” của nhóm sinh viên Đinh Thị Như Quỳnh, Nguyễn Thị Thùy Linh, Mai Như Ngọc và Nguyễn Anh Đức (khoa Giáo dục tiểu học và mầm non) đạt giải Ba và Đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung một số loại thảo dược vào khẩu phần ăn đến khả năng tiêu hóa, trao đổi chất và hệ vi sinh vật đường ruột của gà ri lai” của nhóm sinh viên  Đặng Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Hảo, Nguyễn Hồng Thúy, Nguyễn Thị Bích Phương, Lương Đức Mẫn (khoa Nông - Lâm - Ngư) đạt giải Khuyến khích. Ngoài ra, tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21, Trường Đại học Hùng Vương cũng có 2 đề tài thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp và giáo dục đạt giải Nhì và Khuyến khích.

Không chỉ được nhận các giải thưởng mà các thành tích trong hoạt động NCKH của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương còn được thông tin qua các bài báo đăng trên kỷ yếu Hội thảo quốc tế; kỷ yếu Hội thảo quốc gia và Tạp chí Khoa học và Công nghệ của Trường Đại học Hùng Vương và được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Tiến sĩ Ngô Thế Long - Phó trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ (Trường Đại học Hùng Vương) cho biết: Trong những năm qua, với chức năng là đơn vị tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo nhà trường quản lý hoạt động NCKH của sinh viên, Phòng Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các khoa chuyên môn tổ chức quản lý hoạt động NCKH của sinh viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường luôn dành đủ nguồn lực tài chính đảm bảo đúng quy định, cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện và cử giảng viên hướng dẫn tâm huyết, có hướng nghiên cứu và chuyên môn phù hợp với sinh viên. Điều đó thể hiện qua việc ban hành đúng, đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn về hoạt động NCKH của sinh viên để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Vì thế, hoạt động NCKH đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng và thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, coi đây là công trình ý nghĩa quan trọng trong con đường lập thân và lập nghiệp của mình.

Những đề tài NCKH của sinh viên Đại học Hùng Vương đều có giá trị khoa học cũng như tính ứng dụng thực tế cao, thể hiện sự năng động, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu, tư duy, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống của sinh viên trong nhiều lĩnh vực. Các đề tài có hướng nghiên cứu đa dạng, đúng với chuyên ngành học của sinh viên có ý nghĩa tạo nền tảng để các em tiếp tục có những đề tài NCKH trong tương lai, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. 

Theo Bạch Dương - Báo Phú Thọ

đường link tin bài: http://baophutho.vn/giao-duc/201912/sinh-vien-dai-hoc-hung-vuong-tich-cuc-nghien-cuu-khoa-hoc-168391

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN