Cổng thông tin điện tử trường Đại học Hùng VươngBản in từ địa chỉ: https://www.hvu.edu.vn/tin-tuc/1371087037.hvu |
1. Nhận biết mũ bảo hiểm đúng quy cách
Hiện nay, Nhà nước đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (viết tắt là QCVN 2: 2008/BKHCN). Nhận biết cơ bản mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn như sau:
Các bộ phận của một mũ bảo hiểm
+ Cấu tạo cơ bản phải có đủ 3 bộ phận: Vỏ bảo vệ, đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ và quai đeo;
+ Khối lượng của mũ, kể cả các bộ phận kèm theo, không được lớn hơn:
Đối với loại che cả đầu, tai và hàm: 1,5 kg ( với mũ cỡ lớn); 1,2 kg (với mũ cỡ trung và cỡ nhỏ).
Đối với loại che cả đầu, tai và loại che nửa đầu: Mũ cỡ lớn : 1,0 kg; Mũ cỡ trung và cỡ nhỏ: 0,8 kg;
+ Bề mặt phía ngoài của vỏ mũ và các bộ phận lắp vào mũ phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh sắc. Không được sử dụng đinh tán, bu lông, đai ốc, khoá quai đeo có các gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2 mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ mũ.
+ Dấu hợp quy: trước đây, các loại MBH được sản xuất trong nước sẽ sử dụng dấu hợp quy (CS), còn mũ nhập khẩu thì dán tem “đã kiểm tra” để thể hiện mũ đã được kiểm tra và đạt chuẩn. Tuy nhiên, để thống nhất quản lý, từ ngày 1/7/2010 sẽ chỉ sử dụng một loại dấu CR cho mũ bảo hiểm.
Dấu hợp quy CR
Sản phẩm Mũ bảo hiểm đã được chứng nhận
2. Cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách
Bước 1: Mở dây quai mũ sang 2 bên cho thẳng và đội mũ lên đầu sao cho vành dưới mũ song song với chân mày và kiểm tra xem mũ có vừa không bằng cách xoay đi, xoay lại.
Bước 2: Cài quai mũ: Cần chú ý rằng nếu đội mũ mà không cài quai thì mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ và khi va chạm hoặc ngã, mũ sẽ văng ra ngoài .
Bước 3: Kiểm tra độ vừa của quai mũ: Không nên cài quai mũ quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét vừa hai ngón tay là được.