Dai hoc Hung Vuong

Cổng thông tin điện tử trường Đại học Hùng Vương

Bản in từ địa chỉ: https://www.hvu.edu.vn/tin-tuc/1591591764.hvu
In tin này

Trường ĐH Hùng Vương chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu chương trình giáo dục toán ở Việt Nam theo tiếp cận RME”

Gửi vào: 11:40 06/06/2020

Căn cứ Hợp đồng khoa học và công nghệ số 01/HĐ-503.01-2020 kí ngày 02/3/2020 giữa Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted) với Trường Đại học Hùng Vương về việc thực hiện đề tài “ Giáo dục toán học gắn với thực tiễn ở Việt Nam - nhu cầu và thách thức”. Sáng ngày 06/6/2020, Trường Đại học Hùng Vương đơn vị chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu chương trình giáo dục Toán ở Việt Nam theo tiếp cận RME”.

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học có GS. TS Bùi Văn Nghị - Nguyên Trưởng khoa Toán - Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì Hội thảo; đại diện các trường đại học, học viện: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội); Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên); Trường Đại học Vinh; Trường Đại học Tây Bắc; Trường Đại học Hồng Đức; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng Lãnh đạo các đơn vị: Phòng KH&CN, khoa Khoa học Tự nhiên và các thành viên thực hiện đề tài.

TS. Đỗ Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương
phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đỗ Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương nhấn mạnh việc triển khai chương trình giáo dục Toán học ở Việt Nam theo hướng tiếp cận RME trong các nhà trường phổ thông là hướng đi mới phù hợp với thực tiễn cũng như quan điểm đổi mới giáo dục toàn diện ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, nội dung, cách thức, từng bước triểu khai cần được nghiên cứu, làm rõ tính quy luật sao cho phù hợp với các điều kiện nhà trường, năng lực giáo viên, học sinh... Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương mong muốn thông qua diễn đàn khoa học này Nhà trường sẽ nhận được nhiều ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu về Toán học nhằm hoàn thiện hơn các nội dung của đề tài, góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

TS. Nguyễn Tiến Trung - thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài báo cáo chuyên đề:
“Phân tích trắc lượng về RME và sự vận dụng vào Việt Nam”.


PGS. TS. Trịnh Thị Phương Thảo - Đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo chuyên đề:
“Phân tích sách giáo khoa môn Toán Trung học của  Việt Nam dựa trên lí thuyết RME và khung phân tích lịch sử, văn hóa, tích hợp”.


TS. Lê Tuấn Anh - khoa Toán - Tin (Trường ĐHSP Hà Nội ) báo cáo chuyên đề: “Sự hình thành, phát triển và một số nội dung cơ bản của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME)”.


PGS.TS. Nguyễn Chí Thành  - Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội báo cáo chuyên đề:
“Lý thuyết RME và lí thuyết DSM và sự vận dụng trong dạy học”.

Tại Hội thảo, trên tinh thần khoa học, khách quan, các đại biểu, nhà nghiên cứu đã có những ý kiến phản biện sâu sắc, tập trung bàn luận vào các nội dung như: Trao đổi, báo cáo các nghiên cứu bước đầu về giáo dục toán thực ở Việt Nam cũng như những kết quả nghiên cứu trên thế giới; bước đầu đánh giá xu hướng nghiên cứu giáo dục toán thực trên thế giới và những ảnh hưởng của nó đối với các quốc gia; Những ưu điểm của việc ứng dụng triển khai dạy học toán theo hướng tiếp cận RME...


TS. Hoàng Công Kiên – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương phát biểu tại Hội thảo.


PGS.TS Vũ Quốc Chung – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

 
Các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hội thảo khoa học “Nghiên cứu chương trình giáo dục Toán ở Việt Nam theo tiếp cận RME” thành công tốt đẹp. Những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực Toán học sẽ là cơ sở quan trọng để Trường Đại học Hùng Vương tiếp tục hoàn thiện đề tài. Đóng góp chung vào sự phát triển của nền Toán học Việt Nam đối với sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục nước ta hiện nay.

Phòng CTCT&HSSV