Dai hoc Hung Vuong

Cổng thông tin điện tử trường Đại học Hùng Vương

Bản in từ địa chỉ: https://www.hvu.edu.vn/tin-tuc/1761816472.hvu
In tin này

Những nội dung quan trọng được thảo luận, cho ý kiến sâu sắc, toàn diện và thống nhất cao tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Gửi vào: 16:21 30/10/2025

Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 10 năm 2025 tại Hà Nội, tại Hội nghị bốn nhóm nội dung trọng tâm được thảo luận, cho ý kiến sâu sắc, toàn diện và thống nhất cao. Khẳng định đây là những nội dung có ý nghĩa chiến lược, định hướng lâu dài, trực tiếp phục vụ công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và thúc đẩy quá trình tiếp tục đổi mới, phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới, cụ thể:

a. Nhóm vấn đề về công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng

* Công tác nhân sự Đại hội: Căn cứ kết quả giới thiệu nhân sự của các cấp ủy, tổ chức đảng và ý kiến thẩm định, thẩm tra, rà soát, kết luận bổ sung của các cơ quan chức năng, Bộ Chính trị đã thảo luận, đánh giá toàn diện, thống nhất danh sách và tiến hành lấy ý kiến giới thiệu nhân sự theo quy định. Đồng thời, Bộ Chính trị cũng đã tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự UBKT Trung ương khóa XIV (tái cử và tham gia lần đầu). Bộ Chính trị báo cáo Trung ương cho ý kiến đối với tờ trình về kết quả và phương án giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, tham gia UBKT Trung ương khóa XIV và tiến hành lấy phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự BCH Trung ương, UBKT Trung ương khóa XIV theo quy định. Đây là công việc "đặc biệt hệ trọng", "then chốt của then chốt", là yếu tố quyết định thành công của Đại hội XIV của Đảng và sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới. Công tác chuẩn bị nhân sự phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, số lượng theo phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV và các quy định liên quan; bảo đảm sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tiểu ban Nhân sự và đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng; đồng thời gắn kết chặt chẽ với phương án phân công, bố trí, giới thiệu nhân sự đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2026 - 2031, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương nhiệm kỳ tới.

* Thời gian, nội dung và chương trình Đại hội XIV của Đảng

Đại hội XIV dự kiến diễn ra trong thời gian 7 ngày, từ ngày 19/01/2026 đến ngày 25/01/2026. Đại hội sẽ thảo luận và thông qua các văn kiện, gồm 4 báo cáo: (i) Báo cáo chính trị. (ii) Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN trong 40 năm qua ở Việt Nam. (iii) Báo cáo tổng kết 15 năm hi hành Điều lệ Đảng. (iv) Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Trung ương Đảng khóa XIII. Đại hội thảo luận, thông qua Báo cáo công tác nhân sự BCH Trung ương Đảng khóa XIV; thực hiện quy trình bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV theo Quy chế bầu cử tại Đại hội XIV của Đảng.

* Về Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử tại Đại hội XIV

BCH Trung ương Đảng xác định việc ban hành và tổ chức thực hiện tốt các Quy chế làm việc và Quy chế bầu cử tại Đại hội XIV của Đảng là công việc có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm thành công của Đại hội. Trung ương đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Quy chế làm việc và dự thảo Quy chế bầu cử tại Đại hội lần này, bảo đảm thực hiện đúng Điều lệ Đảng, các nguyên tắc, quy chế, quy định của BCH Trung ương Đảng; vừa kế thừa, vừa đổi mới phù hợp với đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và thực tiễn; chủ động đề phòng và kiên quyết đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh với những việc làm tiêu cực, sai trái có thể xảy ra.

Quy chế làm việc của Đại hội XIV gồm 6 chương, 16 điều; kế thừa nội dung quy định tại 16 điều trong Quy chế làm việc của Đại hội XIII, đồng thời được bổ sung, sửa đổi, biên tập lại một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn; Quy chế bầu cử tại Đại hội XIV gồm 5 chương, 24 điều (như Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII). Trong đó: Kế thừa toàn bộ nội dung của 18 điều, bổ sung, sửa đổi một số nội dung tại 6 điều của Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII. BCH Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị căn cứ kết quả thảo luận của Trung ương tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo để trình Đại hội XIV xem xét, quyết định.

* Về Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV

BCH Trung ương Đảng đánh giá Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cập nhật, chỉnh lý, bổ sung nhiều lần, nhất là những nội dung đã được nhất trí thông qua tại Hội nghị Trung ương 11 và Hội nghị Trung ương 12. Kết cấu, nội dung các Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có nhiều đổi mới, đã thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan tình hình, trên cơ sở đó đề ra hệ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển đất nước, các định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đột phá để phát triển nhanh và bền vững đất nước, thể hiện khát vọng vươn mình mạnh mẽ của cả dân tộc trong kỷ nguyên phát triển mới.

b. Nhóm vấn đề về kinh tế - xã hội

- Về đánh giá tình hình năm 2025: Năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là cạnh tranh chiến lược, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, xung đột, bất ổn chính trị tại một số khu vực, trong đó có ASEAN... Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu chậm lại; các yếu tố rủi ro gia tăng; dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu tác động nặng nề. Ở trong nước, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, song khó khăn, thách thức nhiều hơn. Nước ta vừa phải phản ứng linh hoạt, hiệu quả trước những biến động bên ngoài, vừa tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm; đồng thời phải dành nhiều thời gian, nguồn lực giải quyết những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, sâu sát của Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự đồng hành, phối hợp của Quốc hội và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tích cực tham gia của người dân, doanh nghiệp và sự hợp tác của bạn bè quốc tế, tình hình KT-XH tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra. Ước cả năm 2025 đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu; giai đoạn 2021 - 2025 đạt và vượt 22/26 chỉ tiêu chủ yếu, xấp xỉ đạt 2/26 chỉ tiêu, trong đó hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu về xã hội. Những kết quả đó tạo thế, tạo đà, tạo lực cho phát triển cao hơn trong giai đoạn tới.

Tăng trưởng kinh tế cao, ổn định vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, nợ công, bội chi thấp hơn giới hạn quy định. Dự báo cả năm 2025, tăng trưởng GDP ước đạt 8%, cao nhất khu vực và thuộc nhóm đầu trên thế giới; nhiều địa phương tăng trưởng trên 10%. Quy mô GDP ước đạt khoảng 510 tỉ USD, xếp thứ 32 thế giới và thứ 4 trong ASEAN; GDP bình quân đầu người ước đạt trên 5.000 USD, trở thành nước có thu nhập trung bình cao. Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong thu hút dòng vốn FDI. An ninh năng lượng, an ninh lương thực, cân đối lao động được bảo đảm. Triển khai quyết liệt, khẩn trương, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, từng bước chuyển từ nền hành chính quản lý sang phục vụ Nhân dân và kiến tạo phát triển.

BCH Trung ương Đảng xác định tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2025 và giai đoạn 2021 - 2025, gồm:

(1) Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, an ninh năng lượng, an ninh lương thực; tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phân cấp, phân quyền, nguồn lực, nhân lực, tài sản để vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

(2) Tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng các đề án, luật, nghị quyết trình Trung ương, Quốc hội; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động triển khai các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị.

(3) Thực hiện tăng thu, tiết kiệm chi, chống thất thu ngân sách nhà nước; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng quốc gia, chuẩn bị tốt điều kiện để khởi công, khánh thành các công trình, dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao; khởi công 100 trường nội trú, bán trú tại các xã biên giới.

(4) Phát triển mạnh thị trường trong nước, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung tổ chức thành công Hội chợ mùa Thu năm 2025, tận dụng các thời điểm thuận lợi cho tiêu thụ hàng hóa các dịp lễ, tết cuối năm; xây dựng các giải pháp, chính sách ứng phó hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

(5) Chú trọng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân; bảo đảm QPAN, ổn định chính trị, TTATXH...

- Về quan điểm, mục tiêu năm 2026:

* Quan điểm: Quán triệt và thực hiện nghiêm, khẩn trương, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng, Chương trình hành động của Đảng về phát triển KT-XH 5 năm 2026 - 2030, nhất là các đột phá chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm, các nhóm giải pháp chủ yếu, các nghị quyết đột phá của Bộ Chính trị. Đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế; huy động mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, người dân cùng tham gia phát triển KT-XH và khai thác không gian mới của từng vùng, từng địa phương cho phát triển. Tăng cường tự chủ chiến lược, củng cố các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao năng lực dự báo và phản ứng chính sách. Điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, ưu tiên hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo và các ngành có giá trị gia tăng cao; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển nhanh đất nước, xác lập mô hình phát triển mới dựa trên KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyên đổi số quốc gia, thu hút, trọng dụng nhân tài, đẩy mạnh phát triển lực lượng sản xuất mới. Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

* Mục tiêu: Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, nợ công, bội chi ngân sách nhà nước trong giới hạn quy định. Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tháo gỡ kịp thời, dứt điểm các điểm nghẽn, nút thắt, khơi thông và giải phóng mọi nguồn lực; nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Xác lập mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lấy KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính để phát triển bứt phá; nâng cao năng lực tự chủ chiến lược, năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Hoàn thiện đồng bộ và đột phá mạnh mẽ trong xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao. Phát triển văn hóa, xã hội gắn kết chặt chẽ, hài hòa với phát triển kinh tế; ưu tiên bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chủ động công tác truyền thông chính sách, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội. Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

c. Về công tác cán bộ

BCH Trung ương Đảng đã bầu bổ sung 4 Uỷ viên UBKT Trung ương khóa XIII; cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV bầu các chức danh: Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội và phê chuẩn các chức danh: Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Lê Quang Huy - UV Trung ương Đảng, UVBTV Đảng ủy Quốc hội, UV Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Đảng uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội khóa XV thôi giữ chức UVBCH Trung ương Đảng khóa XIII theo nguyện vọng cá nhân; quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Đỗ Trọng Hưng - UV Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa do đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương.

d. Về một số nội dung theo quy chế làm việc của BCH Trung ương Đảng khóa XIII

BCH Trung ương Đảng xem xét, cho ý kiến các báo cáo về tình hình công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng; về những công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ Hội nghị Trung ương lần thứ 12 đến Hội nghị Trung ương lần thứ 13 và dự kiến một số công việc trọng tâm từ Hội nghị Trung ương lần thứ 13 đến Hội nghị Trung ương lần thứ 14; về cập nhật những diễn biến mới của tình hình thế giới, khu vực thời gian gần đây và quan điểm, chủ trương của ta; Báo cáo tình hình đất nước 9 tháng đầu năm 2025.

9 định hướng lớn theo tinh thần xuyên suốt hội nghị là lấy kết quả làm thước đo, lấy Nhân dân làm trung tâm, lấy kỷ cương làm nền tảng, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực.

Thứ nhất, chuẩn bị thật tốt cho Đại hội XIV của Đảng: (i) Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để nội dung các văn kiện cô đọng, sâu sắc, thể hiện tầm nhìn chiến lược, khẳng định ba đột phá chiến lược trong điều kiện mới (thể chế - hạ tầng - nhân lực), làm rõ chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, liên kết vùng - đô thị thông minh, chú trọng kinh tế biển, kinh tế văn hóa; quan trọng là lượng hóa chỉ tiêu, rõ lộ trình thực thi. (ii) Nhân sự phải bảo đảm phẩm chất - năng lực - uy tín - liêm chính - hiệu quả, kiên quyết không để lọt người chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, không có chí tiến thủ, dĩ hòa vi quý; đề cao nêu gương người đứng đầu, trọng dụng thực tài, bố trí đúng người, đúng việc, đúng lúc.

Thứ hai, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu còn lại của Nghị quyết Đại hội XIII, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, kế hoạch 5 năm 2020 - 2025. Tiếp tục giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo dư địa cho đầu tư - tiêu dùng - xuất khẩu; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công "đúng - trúng - nhanh - hiệu quả"; cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ, triển khai dịch vụ công một cửa - một lần khai trên nền dữ liệu liên thông.

Thứ ba, tích cực chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV và chuẩn bị chu đáo cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Rà soát khung pháp lý, quy trình; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, minh bạch; chủ động phương án nhân sự và tổ chức, để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Thứ tư, hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy 3 cấp trong toàn hệ thống. Trọng tâm là số hóa quy trình, đơn giản hóa thủ tục, mở rộng phân cấp - phân quyền gắn với trách nhiệm giải trình, đo bằng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện đề án tiêu chuẩn - phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị theo hướng tổng thể, liên thông, khả thi, tạo không gian phát triển mới cho cấp cơ sở, để chính quyền cơ sở không chỉ là nơi thực thi nhiệm vụ, phục vụ Nhân dân mà còn là nguồn sáng tạo vô tận trong phát triển đất nước.

Thứ năm, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế trong thẩm quyền của Trung ương, tập trung vào các lĩnh vực đất đai - đầu tư - xây dựng - môi trường - năng lượng; lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, củng cố kỷ luật và niềm tin thị trường; khuyến khích đối tác công tư, đổi mới công nghệ, khơi thông nguồn lực xã hội, tăng cường vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, thúc đẩy vai trò kinh tế tư nhân trong phát triển đất nước.

Thứ sáu, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tăng tốc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi; đồng thời bảo vệ người dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, siết chặt kỷ luật, kỷ cương Đảng để chống mạnh mẽ hơn và xây bền vững hơn.

Thứ bảy, giữ vững quốc phòng, an ninh; chủ động, hiệu quả trong đối ngoại và hội nhập: kiên định lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ, độc lập, chủ quyền; chủ động thích ứng với chính sách thương mại mới của các đối tác lớn; đa dạng hóa thị trường - sản phẩm - chuỗi cung ứng; duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thứ tám, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, lan tỏa thông tin để tăng cường niềm tin xã hội vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước; tập trung tuyên truyền về những chủ trương, đường lối, biện pháp, cách làm mới, gương người tốt, việc tốt. Triển khai đồng bộ tuyên truyền về việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ chín, kiên định triển khai nghiêm túc, đồng bộ các kết luận của Hội nghị Trung ương 13, của Bộ Chính trị trong thời gian từ sau Hội nghị Trung ương 12 đến nay và những kết luận sẽ ban hành sắp tới. Mọi nhiệm vụ đều phải rõ mục tiêu, rõ lộ trình, rõ nguồn lực, rõ trách nhiệm, rõ kiểm tra; báo cáo đúng hạn; công khai tiến độ và kết quả để Nhân dân giám sát.

Quán triệt ba trọng tâm, ba công khai, một thước đo:

Ba trọng tâm: (i) Thể chế hóa nhanh nghị quyết, kết luận của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; (ii) Tổ chức thực thi quyết liệt theo tiến độ tuần, tháng, quý; (iii) Kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Ba công khai: Công khai tiến độ, công khai trách nhiệm, công khai kết quả để xã hội cùng giám sát, cùng đồng hành.

Một thước đo: Mức sống và niềm tin của Nhân dân. Cụ thể là dịch vụ công tốt hơn, cơ hội việc làm và kinh doanh rộng hơn, chi phí thời gian và thủ tục ít hơn; xã hội yên bình hơn, người dân ấm no, hạnh phúc hơn.

Tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương, nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực ở các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; phổ biến các bài học kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.