20:56, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

PGS.TS Cao Văn với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học hữu ích

Thứ năm, 28/05/2015, 09:21

Sinh năm 1957 tại Phú Thọ, thầy Cao Văn là học sinh giỏi và năng động. Sau khi tốt nghiệp và được giữ lại giảng dạy tại Trường Đại học Nông Nghiệp III (nay là Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên), thầy Văn đã thể hiện niềm say mê với công tác nghiên cứu khoa học (NCKH). Trong thời gian làm Nghiên cứu sinh tại Bungari, năm 1995, tại Viện Hàn lâm Bungari, thầy đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án Tiến sĩ "Nghiên cứu sử dụng những dòng mỳ giàu protein là nguồn thức ăn cơ bản cho khẩu phần nuôi gà thịt tại Bungari". Sau khi về nước tiếp tục công tác giảng dạy và nghiên cứu, thầy đã hoàn thiện và tích lũy thêm được nhiều công trình NCKH, tham gia hướng dẫn nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh, năm 2002, thầy đã vinh dự được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.
 
PGS.TS Cao Văn tặng cá chạch sông giống cho người dân

Khi giữ cương vị là Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương, dù bộn bề công việc, thầy Văn vẫn dành thời gian NCKH - lĩnh vực mà thầy tâm huyết. Thầy đã từng là chủ nhiệm nhiều đề tài cấp Bộ, dự án cấp Nhà nước và đề tài cấp tỉnh. Trong số đó phải kể đến đề tài cấp Bộ năm 2003 "Nghiên cứu sử dụng ngô protein chất lượng cao làm thức ăn hạt cơ bản trong hỗn hợp thức ăn của một số vật nuôi". Đề tài cấp tỉnh Phú Thọ, "Dự báo nhu cầu lao động phân theo cơ cấu các ngành kinh tế chủ yếu của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020" thực hiện từ năm 2009 - 2010. Năm 2009, PGS. TS Cao Văn đã được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Yên Bái giao chủ nhiệm đề tài "Nghiên cứu thực trạng nông nghiệp, nông thôn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và đề xuất một số giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". Để giúp bà con nông dân phát triển chăn nuôi bò một cách bền vững, có thêm những phương pháp kĩ thuật đơn giản mà lại hiệu quả trong chăn nuôi, PGS. TS Cao Văn cùng nhóm nghiên cứu đã triển khai thực hiện thành công đề tài nghiên cứu "Một số phương pháp chế biến, bảo quản phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn nuôi trâu bò trong vụ Đông - Xuân". Tiếp đó là Dự án cấp nhà nước “Xây dựng mô hình tổ chức hoạt động SHTT trong Trường Đại học Hùng Vương” do PGS. TS Phùng Quốc Việt làm chủ nhiệm đề tài và PGS. TS Cao Văn làm Trưởng ban Quản lý. Dự án đã được Hội đồng đánh giá cấp Nhà nước do Bộ Khoa học Công nghệ chủ trì đánh giá rất cao và xếp loại xuất sắc.

Ngoài ra thầy Cao Văn còn tham gia biên soạn giáo trình, viết sách chuyên khảo. Tiêu biểu như: Giáo trình Dược lý học thú y và giáo trình Sinh lý học vật nuôi do PGS.TS Cao Văn là đồng tác giả đã được NXB Nông nghiệp, HN xuất bản năm 2004 và năm 2006. Tiếp đó, năm 2014, cuốn sách Từ điển Chăn nuôi Thú y do PGS. TS Cao Văn chủ biên đã được xuất bản.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thầy Hiệu trưởng ham mê nghiên cứu, công tác NCKH của Trường Đại học Hùng Vương phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tính từ năm 2003 đến nay, nhà trường đã thực hiện thành công 20 đề tài, dự án cấp Nhà nước và cấp tỉnh; 63 đề tài trọng điểm; 565 đề tài cấp trường; 956 đề tài NCKH sinh viên. Trong số đó có rất nhiều đề tài được ứng dụng vào sản xuất và thực tiễn cuộc sống. Nhà trường đã biên soạn được nhiều giáo trình, bài   giảng phục vụ cho giảng dạy. Đặc biệt, về công bố các công trình NCKH, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hùng Vương tích cực vươn tới sân chơi, diễn đàn khoa học trong xu thế hợp tác, hội nhập. Mỗi năm có hàng chục bài viết của cán bộ, giảng viên nhà trường được đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Tận mắt chứng kiến sự "thay da, đổi thịt" của Trường Đại học Hùng Vương hiện nay, mới thấy hết những nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của lớp lớp các thế hệ cán bộ, giảng viên nhà trường, trong đó có một phần công lao không nhỏ của thầy Hiệu trưởng Cao Văn. Cùng tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, PGS.TS Cao Văn đã đề ra những chủ trương mang tính đột phá trong công tác đào tạo, NCKH, để xây dựng Trường Đại học Hùng Vương phát triển bền vững, xứng đáng là trường đại học đa ngành, đa cấp đầu tiên trên quê hương đất Tổ vua Hùng.

Bích Hạnh - Nguồn: Báo Phú Thọ






HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN