19:30, Thứ Tư, 24/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Thầy và trò Khoa Nghệ thuật Thể dục Thể thao hưởng ứng Ngày truyền thống Thể thao Việt Nam (27/3)

Thứ bảy, 26/03/2022, 14:46

Ngày 29-1-1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 hằng năm là “Ngày Thể thao Việt Nam” với mục đích nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh.

Ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hòa xã hộ chủ nghĩa Việt Nam). Bác cũng là người khai sinh nền thể dục, thể thao của chế độ mới. Ngày 30-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ liên hiệp lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên. Với mục tiêu “xét vấn đề thể dục rất cần thiết để tăng bổ sức khoẻ quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”, Sắc lệnh nêu rõ: Nha thể thao Trung ương có nhiệm vụ “liên lạc mật thiết với Bộ Y tế và Bộ Quốc gia giáo dục để nghiên cứu và thực hành thể dục trong toàn quốc”. Gần hai tháng sau, căn cứ theo quyết định của Quốc dân đại hội Việt Nam (Quốc hội khoá 1) họp ngày 02-3-1946 khẳng định sự tổ chức của Chính phủ liên hiệp kháng chiến, thay mặt Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Nha gồm có Phòng Thanh niên Trung ương và Phòng Thể dục Trung ương. Đây là văn kiện lịch sử, được coi như cương lĩnh đầu tiên về xây dựng nền thể dục, thể thao cách mạng của nước Việt Nam, thể hiện tập trung tư tưởng Hồ Chí Minh về Thể dục, Thể thao, phục vụ sức khỏe của dân tộc và sự cường thịnh của Đất nước.Trên thực tế, với những quy định của Bộ Quốc Gia giáo dục, Phòng Thể dục Trung ương đảm nhiệm toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Nha Thể dục Trung ương cũ.


Bác Hồ - Tấm gương sáng ngời về phong trào thể dục thể thao

Với tiền thân là Nha Thể thao Trung ương thuộc Bộ Thanh niên rồi đến Nha thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục (1946) và sau này là Ban Thể dục thể thao Trung ương (1957), đổi thành Ủy ban Thể dục Thể thao (1960), kể từ khi thành lập đến nay, ngành Thể dục, Thể thao của Việt Nam đã từng bước phát triển và giành được nhiều kết quả trên bình diện đấu trường khu vực và quốc tế. Đặc biệt với các môn Thể thao thi đấu truyền thống, lợi thế và những vận động viên con người Việt Nam anh hùng, đã lan tỏa hình ảnh và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế.


Tập thể cán bộ giảng viên hiện tại của Khoa Nghệ thuật và Thể dục thể thao

Cùng với sự phát triển chung của thể thao nước nhà, thể thao tại Trường Đại học Hùng Vương cũng có sự phát triển vượt bậc với nhiều thành tựu to lớn của Thầy và trò nhà trường. Được thành lập từ năm 2015 tiền thân là bộ môn Giáo dục Thể chất trực thuộc Khoa Khoa học Tự nhiên của trường và hiện nay là Khoa Nghệ thuật và Thể dục Thể thao. Từ lúc chỉ có 4 giáo viên với trình độ trung cấp và đại học, đến nay Bộ môn đã có 11 giảng viên trong đó có 4 NCS đang học tập, nghiên cứu tại các trường đại học, học viện hàng đầu cả nước về lĩnh vực thể dục thể thao và 07 Thạc sỹ. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ giảng viên GDTC luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ mà nhà trường giao phó. Đến nay khoa NT &TDTT đã đào tạo được 30 khoá sinh viên cao đẳng thể dục công tác đội và cử nhân GDTC với hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường các em đã bay về khắp mọi miền của đất nước là những VĐV là những hạt giống thể thao của các tỉnh, huyện, các trường phổ thông các em  gánh trên vai một nhiệm vụ quan trọng đó là đào tạo cho thể hệ trẻ những  chủ nhân tương lai của đất nước thành những con người cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Nhiều sinh viên ra trường đã trưởng thành nhanh chóng và giữ những trọng trách quan trọng của các đơn vị trong và ngoài tỉnh, tất cả giáo viên và sinh viên thể thao, những người đã, đang và sẽ làm công tác TDTT tự hào về mình đã được đóng góp một phần nhỏ bé công sức vào công cuộc đổi mới về chiến lược phát triển con người toàn diện.


Hệ thống cơ sở vật chất, phòng tập luyện của Bộ môn Giáo dục Thể chất
 ngày càng được đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu học tập của sinh viên

Cùng với sự lớn mạnh của Nhà trường cũng như khoa Nghệ thuật và Thể dục thể thao nói chung, bộ môn GDTC nói riêng đã có sự phát triển cả về đội ngũ và trình độ năng lực của giảng viên. Cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo và các hoạt động TDTT luôn được nhà trường quan tâm bổ sung kịp thời đáp ứng được với nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong những năm qua, thực hiện công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, đội ngũ giảng viên, sinh viên bộ môn GDTC đã có những đóng góp không nhỏ của mình vào quá trình giáo dục - đào tạo - phát triển thể chất với nhiều thành tích đầy tự hào: Huy chương Vàng, Bạc các giải Wushu toàn quốc, quốc tế nhiều năm liền đạt các huy chương tại giải chạy việt dã Báo Phú Thọ, các giải thưởng về phong trào thể dục thể thao do tỉnh, toàn quốc tổ chức…Những thành tích trên góp phần quan trọng khẳng định chất lượng đào tạo của khoa nói riêng cũng như khẳng định uy tín, nâng tầm vị thể cho Nhà trường.


Sinh viên Hà Thị Mai xuất sắc giành 02 Huy chương Vàng tại Festival Wushu Châu Á 2019


Sinh viên Đỗ Thị Thùy Trang (đứng số 1) giành Huy chương Vàng
tại Giải vô địch và Vô địch Vật trẻ Đông Nam Á năm 2019


Thầy và trò bộ môn Giáo dục thể chất tổ chức gặp mặt, cùng nhau ôn lại
truyền thống nhân kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3)

Trong giai đoạn hiện nay mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song với tinh thần đoàn kết, ý trí quyết tâm, tin tưởng rằng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thể dục thể thao nói chung, thầy và trò bộ môn Giáo dục thể chất nói riêng sẽ gặt hái được nhiều thành công, trở thành những tấm gương sáng vừa hồng vừa chuyên, góp sức mình vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những nhân tài cho thể thao Việt Nam trong giai đoạn hội nhập hiện nay./.

Tin bài: Khoa Nghệ thuật và Thể dục Thể thao

Biên tập: Phòng CTCT&HSSV

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN