07:23, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

NCS. Nguyễn Mạnh Hùng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Hóa học tại Trường ĐH Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN University), Liên bang Nga

Chủ nhật, 14/06/2020, 17:27

Ngày 16/06/2020, tại Trường Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN University), Liên bang Nga, Nghiên cứu sinh Nguyễn Mạnh Hùng - Giảng viên khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hùng Vương đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài: “Phản ứng domino các ion oxocarbene và các ion vinyl imine” (Domino reactions of oxocarbenium ions and vinylogues of the iminium ions), chuyên ngành Hóa học Hữu cơ dưới sự hướng dẫn của GS.TSKH Voskresensky Leonid Gennadevich.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, buổi bảo vệ của NCS. Nguyễn Mạnh Hùng đã được Trường RUDN University tổ chức rất linh hoạt, với tiền lệ chưa từng có ở Liên bang Nga bằng việc sử dụng đồng thời 02 hình thức với 06 thành viên hội đồng làm việc trực tiếp tại phòng bảo vệ luận án và 11 thành viên tham dự từ xa thông qua phần mềm Microsoft Teams.


NCS. Nguyễn Mạnh Hùng bảo vệ luận án trước Hội đồng.

Tại buổi bảo vệ, sau khi nghe NCS. Nguyễn Mạnh Hùng trình bày những vấn đề và kết quả nghiên cứu cơ bản, Hội đồng đánh giá tiến hành phản biện, thảo luận và đóng góp ý kiến cho luận án. Hội đồng đánh giá cao giá trị khoa học và thực tiễn mà luận án đã đạt được. Cụ thể:

Đề tài luận án tập trung nghiên cứu phản ứng ba thành phần của các ion oxocarbene được tạo ra từ acetal và ketal với isonitril và azide; biến đổi domino dựa trên ketal và cyclopropane; sự tương tác giữa các muối của 3-arylidene-3H-indole với isonitril và các nucleophile khác nhau; phát triển phản ứng đa thành phần để thu được các dẫn xuất indole có khả năng thể hiện hoạt tính sinh học tốt. Kết quả nghiên cứu: NCS. Nguyễn Mạnh Hùng đã tổng hợp được gần 200 hợp chất hữu cơ mới gồm các tetrazole, aryl (indol-3-yl) acetimidates, aryl (indol-3-yl)acetamide, aryl (indol-3-yl) acetimidamides và 2- [aryl (indol-3-yl))methyl] -3,5-dihydro-4H-imidazol-4-on, các hợp chất này có triển vọng để nghiên cứu thêm về hóa học và tính chất sinh học. Đồng thời, đã đề xuất một phương pháp hiệu quả để tổng hợp các dẫn xuất cyclopentene. Các hợp chất mục tiêu được tổng hợp trong một số ít giai đoạn với năng suất tốt và cao.

Đồng thời, trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận án, NCS giành nhiều tâm huyết cùng sự say mê khoa học đã công bố được 04 bài báo chuyên ngành đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI: 01 bài trên tạp chí Frontiers in Chemistry-Q1-IF=3.782: DOI: 10.3389/fchem.2019.00345; 01 bài trên tạp chí Synlett-Q1-IF=2.418: DOI: 10.1055/s-0039-1690775; 02 bài trên tạp chí Chemistry of Heterocyclic Compounds-Q3-IF=1.492): DOI: 10.1007/s10593-017-2073-1; DOI: 10.1007/s10593-020-02664-x.

Với 17/17 phiếu tán thành thông qua luận án, Hội đồng đánh giá quyết nghị và kết luận: Đề tài “Phản ứng domino các ion oxocarbene và các ion vinyl imine” của NCS. Nguyễn Mạnh Hùng đã đáp ứng xuất sắc yêu cầu của luận án Tiến sĩ chuyên ngành Hóa học Hữu cơ, NCS Nguyễn Mạnh Hùng xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ góp phần bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường ĐH Hùng Vương.

NCS. Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh cùng Thầy hướng dẫn: GS.TSKH Voskresensky Leonid Gennadevich.


NCS. Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học
 trong Hội đồng đánh giá luận án.

 
NCS. Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh cùng các LHS Việt Nam
 đang du học tại Liên bang Nga.

Với những tri thức đã tích lũy được cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, Trường Đại học Hùng Vương tin tưởng rằng tân TS. Nguyễn Mạnh Hùng khi trở về nước sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy trình độ và năng lực, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Trường Đại học Hùng Vương trở thành cơ sở đào tạo đại học chất lượng cao, một trung tâm nghiên cứu lớn, có uy tín của tỉnh và khu vực.

Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN