21:02, Thứ Sáu, 19/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tham dự Hội nghị trực tuyến Giáo dục Đại học năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Thứ ba, 24/08/2021, 12:16

Sáng nay, ngày 24/8/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến về Giáo dục Đại học năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cùng các Lãnh đạo, cán bộ của các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT. Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có đại diện Lãnh đạo trường, Hội đồng trường các cơ sở đào tạo trong cả nước.

        Toàn cảnh điểm cầu tại Trường Đại học Hùng Vương.

Dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trường Đại học Hùng Vương có TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đỗ Khắc Thanh - Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Đỗ Tùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Phan Thị Tình - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng Lãnh đạo các đơn vị của trường.

Hội nghị trực tuyến Giáo dục Đại học 2021 được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động của giáo dục đại học năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 khối các cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục Mầm non (gọi chung là cơ sở đào tạo).


Đ/c. Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những đóng góp của các cơ sở giáo dục đại học trong thực hiện mục tiêu “kép”: vừa thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; vừa tham gia công tác phòng chống dịch,... Trước thềm năm học mới 2021 - 2022, Bộ trưởng cho rằng, đây là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 05 năm và Nghị quyết đại hội XIII của Đảng đề nghị các đồng chí cán bộ, giảng viên Khối Giáo dục đại học cần tập trung tinh thần, trí tuệ và cố gắng hơn nữa để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm học mới diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022...


Đ/c Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Báo cáo khái quát kết quả hoạt động
của giáo dục đại học năm học 2020 – 2021 
và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học đã trình báo cáo kết quả hoạt động của giáo dục đại học năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 khối các cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục Mầm non. Qua đó Vụ trưởng đã nêu kết quả nổi bật của năm học 2020 - 2021: Đến nay đã có 142/175 cơ sở GDĐH công lập kiện toàn hội đồng trường. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, các cơ sở GDĐH đã áp dụng phương thức giảng dạy và học tập trực tuyến linh hoạt trong tổ chức đào tạo và đánh giá kết quả học tập; từ đó vừa hoàn thành kế hoạch năm học, vừa bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh; đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong GDĐH.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Cụ thể như việc triển khai tự chủ đại học còn chậm, có nơi còn lúng túng; còn chậm đổi mới phương pháp dạy và học để khai thác thế mạnh của công nghệ.

Ngoài ra, đồng chí cũng nêu những khó khăn cần khắc phục và các nhiệm vụ trọng tâm, những định hướng trong năm học 2021 - 2022 đó là: Tuyển sinh giai đoạn 2022 - 2025; Đẩy mạnh tự chủ đại học; Chú trọng công tác đảm bảo chất lượng; Thực hiện chuyển đổi số Giáo dục đại học.


Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung chủ yếu vào các nội dung: Đẩy mạnh tự chủ đại học, kiện toàn bộ máy; Tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; Các giải pháp kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh xây dựng chuẩn chương trình đào tạo trong các lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo; Các mô hình, giải pháp trước mắt và lâu dài cho tổ chức tuyển sinh, đào tạo trong bối cảnh mới do tác động của dịch bệnh; Tăng cường ứng dụng CNTT và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học; Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của cơ sở đào tạo phục vụ giải quyết những vấn đề thách thức do tác động của dịch bệnh.

Hội nghị trực tuyến Giáo dục đại học năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức là diễn đàn để nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được, đồng thời xác định những nhiệm vụ, giải pháp đột phá, quyết liệt chuyển đổi trạng thái của ngành GD-ĐT nói chung, hệ thống giáo dục đại học nói riêng, để phù hợp, thích ứng trong bối cảnh mới, đưa hệ thống giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập hiện nay, là một trong những động lực then chốt phát triển kinh tế - xã hội đất nước như Nghị quyết của Đảng đề ra./.

Tin bài: Đỗ Oanh (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN