04:06, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội nghị tập huấn về bộ công cụ hướng nghiệp năm 2019

Thứ sáu, 22/11/2019, 12:00

Thực hiện chương trình hợp tác trong việc gắn kết cơ sở đào tạo với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong công tác hướng nghiệp, tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên, trong hai ngày 21 và 22/11/2019, Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trường đại học Hùng Vương và Tổ chức lao động quốc tế ILO tổ chức Hội nghị tập huấn bộ công cụ hướng nghiệp. Tham dự tập huấn có cán bộ của các Trung tâm hướng nghiệp, dịch vụ việc làm thuộc 63 tỉnh, thành trong cả nước và hơn 200 giáo viên làm công tác hướng nghiệp trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tham dự Hội nghị, về phía Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Phụ trách Cục; ông Tào Bằng Huy – Phó Cục trưởng, lãnh đạo Vụ Bảo hiểm xã hội cùng các đơn vị phòng, trung tâm trực thuộc Cục và các chuyên gia hướng nghiệp đến từ Tổ chức Lao động quốc tế ILO.

Về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Hoàng Công Kiên – Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường, TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định bộ công cụ hướng nghiệp có vai trò quan trọng trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông, đại học, cao đẳng. Chương trình tập huấn không chỉ giới thiệu và hướng dẫn thực hành bộ công cụ hướng nghiệp mới theo chuẩn của Tổ chức Lao động quốc tế ILO mà còn cung cấp cho các cán bộ, giáo viên đang làm công tác tư vấn hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục, cơ sở hướng nghiệp và dịch vụ việc làm có được những kiến thức và kỹ năng cụ thể, chi tiết trong việc giới thiệu, định hướng nghề và thực hành tư vấn hướng nghiệp cũng như tìm kiếm, kết nối việc làm cho học sinh, sinh viên.

Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh, với vị trí địa lí chiến lược và vị thế là trường Đại học đa ngành đầu tiên trên quê hương Đất Tổ, Trường Đại học Hùng Vương đang từng bước khẳng định được thương hiệu, chất lượng và uy tín với xã hội. Hiện tại, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng ứng dụng, cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trường Đại học Hùng Vương là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước chủ động trong việc hợp tác với Cục Việc làm, Bộ Lao đông – Thương binh và Xã hội trong công tác tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, Trường Đại học Hùng Vương cũng sẽ là cầu nối quan trọng với các trường phổ thông, các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm việc làm trong cả nước trong việc phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, sàn giao dịch việc làm nhằm cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã của đất nước trong thời kỳ hội nhập hiện nay.


TS. Đỗ Tùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tập huấn đã được nghe ông Đào Trọng Độ – Chuyên gia hướng nghiệp của Tổ chức lao động quốc tế ILO giới thiệu và hướng dẫn sử dụng bộ công cụ hướng nghiệp theo chuẩn quốc tế. Bộ tài liệu này do Tổ chức lao động quốc tế ILO và Viện khoa học giáo dục Việt Nam đồng tổ chức biên soạn, bao gồm sách bài tập học sinh và sách hướng dẫn giáo viên, bộ sách tra cứu thông tin nghề nghiệp và bộ đồ dùng dạy học, nhằm giúp thanh niên có thể tự đưa ra lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình. Bộ tài liệu này đã được áp dụng thí điểm với 2.000 học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và 300 thanh niên ngoài nhà trường tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế, hiện đang tiếp tục được triển khai mở rộng ra các tỉnh trong cả nước. Sau chương trình tập huấn này, mỗi học viên sẽ tiếp tục phổ biến bộ tài liệu để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục.


Ông Đào Trọng Độ – Chuyên gia hướng nghiệp của Tổ chức lao động quốc tế ILO giới thiệu về bộ công cụ hướng nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên cũng được trao đổi trực tiếp với chuyên gia về quan điểm, nhận thức, cách thức sử dụng, thực hành triển khai bộ công cụ và về vấn đề kết nối giữa cơ sở đào tạo với hệ thống các Trung tâm hướng nghiệp, dịch vụ việc làm để làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên. Chương trình tập huấn là một hoạt động thực sự có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc không chỉ đối với các Trung tâm hướng nghiệp, dịch vụ việc làm của các tỉnh cho nhiều đối tượng đa dạng mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với công tác hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT vốn đang gặp nhiều khó khăn, bế tắc hiện nay.

 
Các đại biểu tích cực nghiên cứu tài liệu và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia

Hội nghị tập huấn về bộ công cụ hướng nghiệp thành công tốt đẹp. Sự thành công của Hội nghị góp phần thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của Trường Đại học Hùng Vương trong công tác đào tạo và kết nối doanh nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên. Bên cạnh đó là trách nhiệm đối với công tác giáo dục nói chung, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông nói riêng của tỉnh Phú Thọ và cả nước.

Phòng CTCT&HSSV

Cơ quan truyền thông đưa tin về Hội nghị:

http://baophutho.vn/xa-hoi/201911/tap-huan-bo-cong-cu-huong-nghiep-167931

https://www.youtube.com/watch?v=1MTcmgQOphQ





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN