16:51, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Phát triển đảng trong sinh viên - tạo đà xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ bảy, 19/12/2020, 19:12

Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hùng Vương luôn quan tâm đến công tác đào tạo sinh viên theo hướng phát triển toàn diện, trong đó công tác phát triển Đảng trong sinh viên đã góp phần hình thành sự phát triển của đơn vị và hình thành lớp đảng viên trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đào tạo.


Sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

Với hơn 400 sinh viên đại học chính quy thuộc hai ngành giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non, Chi bộ Khoa GD Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hùng Vương luôn coi công tác phát triển đảng trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non trong tương lai. Mỗi năm học, Chi bộ Khoa GD Tiểu học và Mầm non lựa chọn kết nạp từ 5 đến 6 sinh viên tiêu biểu và cử từ 20 đến 30 sinh viên tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Thực tế cho thấy, những sinh viên được kết nạp bên cạnh thành tích học tập, nghiên cứu khoa học nổi bật còn là những tấm gương tiêu biểu trong nhiều hoạt động tình nguyện như: Từ thiện, hiến máu, đền ơn đáp nghĩa... 

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện, Đảng ủy Trường Đại học Hùng Vương đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đa dạng hóa các hình thức hoạt động thiết thực, qua đó tập hợp, giáo dục, rèn luyện sinh viên. Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào lớn như “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như “Mùa hè xanh” ở 5 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, “Ngày Chủ nhật Đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”… Từ các hoạt động thực tiễn đó, nhiều sinh viên đã rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường. Mỗi năm học, Đảng ủy đều phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mở 1 - 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho sinh viên ưu tú. Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng ủy đã tổ chức được 8 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 665 đối tượng kết nạp Đảng; kết nạp mới 177 đảng viên mới, trong đó có 112 cán bộ, giảng viên, 65 sinh viên. Công tác phát triển Đảng ngày càng được nâng cao về chất lượng, phát huy tốt vai trò gương mẫu trong đội ngũ đảng viên. 100% đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, công tác; là nòng cốt trong các hoạt động của khoa và trường.


Từ hoạt động nghiên cứu khoa học, nhiều sinh viên Trường ĐH Hùng Vương
đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành sinh viên ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, những năm gần đây, số lượng sinh viên tích cực phấn đấu vào Đảng ngày càng nhiều, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học. Hiện nhà trường đang quản lý 22 chi bộ trực thuộc với 363 đảng viên. Năm học 2019-2020, Đảng bộ Trường Đại học Hùng Vương kết nạp được 35 đảng viên mới, trong đó có 25 đảng viên là sinh viên. Việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên ưu tú xem xét kết nạp vào Đảng tại trường được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai từ chi đoàn. Căn cứ quy định của Điều lệ Đảng, Đảng ủy Nhà trường quy định cụ thể, rõ ràng các tiêu chuẩn kết nạp đảng viên sát với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của trường, ngoài bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn chung về học tập, đạo đức, mỗi sinh viên phải luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội, có vai trò nòng cốt trong hoạt động của chi đoàn, lớp và nhà trường, được tập thể tín nhiệm.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên là sinh viên, Đảng ủy Trường Đại học Hùng Vương đã và đang tiếp tục tập trung rà soát, tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên ưu tú gắn với tạo động lực, khuyến khích, động viên sinh viên tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện, thúc đẩy các phong trào thi đua của trường ngày càng hiệu quả. Thường xuyên tạo điều kiện để các thành viên cấp ủy và các đồng chí dự nguồn tham gia những lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về nhiệm vụ phát triển Đảng trong sinh viên. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, bảo đảm chi bộ thật sự là hạt nhân lãnh đạo, mỗi đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.      

 Theo Ninh Giang (Báo Phú Thọ)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN