19:44, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương- tỉnh Phú Thọ: 15 năm vững bước một chặng đường

Thứ sáu, 07/12/2018, 11:43

Sau 15 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đại học Hùng Vương- tỉnh Phú Thọ đang dần khẳng định uy tín của mình trên địa bàn và hệ thống giáo duc quốc gia.
Trường đại học Hùng Vương- tỉnh Phú Thọ:  15 năm vững bước một chặng đường

Cách đây tròn 15 năm, ngày 29/4/2003, Trường ĐHHV- ngôi trường đại học đầu tiên trên quê hương đất Tổ được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ. Sự ra đời của Trường ĐHHV là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Viết tiếp trang sử truyền thống đào tạo của Nhà trường qua các thời kỳ, trong 15 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng đưa nhà trường từng bước đi lên, phát triển vững chắc.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Trường Đại học Hùng Vương
ngày 14/9/2014

Đồng chí Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW
và đồng chí Hoàng Dân Mạc – Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ thăm và làm việc
với Trường Đại học Hùng Vương (17/11/2018)

Thời kỳ đầu mới thành lập, Nhà trường có 5 mã ngành hệ đại học đó là: Sư phạm toán, ngữ văn, tiếng Anh, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non. Giai đoạn 2008- 2016, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của tập thể Nhà trường nên đã chủ động phát triển, mở mới 32 ngành đào tạo đại học thuộc 6 nhóm ngành: Sư phạm, Nông Lâm Ngư, Kinh tế, Ngôn ngữ, Văn hóa- Du lịch, Kỹ thuật- Công nghệ. Thực hiện Đề án củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, từ năm học 2017- 2018, Nhà trường đã rà soát, sắp xếp lại các ngành đào tạo đại học (dừng tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp); mở mới thêm 5 ngành đào tạo thạc sỹ; đa dạng hóa các loại hình đào tạo gồm chính quy tập trung, liên thông, văn bằng 2.

Đặc biệt, năm 2018 là mốc đánh đấu năm thứ 15 đào tạo đại học, thực sự trở thành một mốc son mới trong lịch sử phát triển của Nhà trường, bởi năm học này, rất nhiều dấu ấn của Nhà trường đã được ghi nhận đó là: Hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và được cấp Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng; tổ chức rà soát sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả (giảm từ 34 đơn vị xuống còn 23 đơn vị). Tổ chức tiếp nhận Trường bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên các cấp của tỉnh Phú Thọ. Ký kết hợp tác với Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn sông Hồng Thủ đô, Viettel, Tập đoàn Đức Hạnh BMG và nhiều cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước như: Đại học Normady- Pháp, đại học KonKuK- Hàn Quốc, Học Viện Hồng Hà- Trung Quốc, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,... để tổ chức đào tạo đại học, sau đại học và hỗ trợ thực tập rèn nghề và việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Đặc biệt trong năm học này, thực hiện chủ trương của tỉnh Phú Thọ, đầu năm 2018 Trường ĐHHV đã tiên phong đi đầu trong việc phối hợp với Tập đoàn sông Hồng Thủ Đô đề xuất sử dụng cơ sở vật chất, cho thuê tài sản để triển khai việc thành lập Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương và đã được UBND quyết định thành lập trường từ năm học 2018- 2019 (đây là một mô hình mới có ý nghĩa trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa, vừa khai thác có hiệu quả CSVC lại phát huy được năng lực đội ngũ giảng viên của Trường ĐHHV và đã được xã hội đón nhận rất tích cực). Cũng trong năm học này, lần đầu tiên Nhà trường có 01 giảng viên được phong hàm Phó Giáo sư; sinh viên Hà Thị Mai đạt Huy chương vàng quốc tế tại Festival Wushu Trung Quốc- Asian. Tại kỳ thi Olympic Hóa học toàn quốc năm 2018 trường ĐHHV đã đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì và 6 giải ba.

So với giai đoạn đầu mới thành lập, đến nay quy mô đào tạo của Nhà trường đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng nhanh về số lượng và có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng qua từng năm. Nếu như năm học 2003- 2004, Nhà trường chưa đào tạo hệ đại học mà vẫn duy trì đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp (lúc đó tổng số sinh viên toàn trường là gần 2000). Từ năm học 2004- 2005 quy mô đào tạo của Nhà trường tăng rất nhanh, trong đó sinh viên hệ đại học ngày càng chiếm tỷ lệ cao (hiện tại sinh viên hệ đại học chiếm 91,56%); thời điểm đông nhất là giai đoạn 2012- 2017 với quy mô gần 15 nghìn sinh viên, học viên (sinh viên tỉnh ngoài chiếm 20%, tỉnh Phú Thọ chiếm 80%). Sau 15 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo cho xã hội trên 40 nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ thuộc 45 ngành đào tạo đại học và sau đại học. Đây là nguồn nhân lực chủ yếu trong ngành giáo dục của tỉnh Phú Thọ và nguồn nhân lực quan trọng trong các ngành kinh tế- kỹ thuật của tỉnh. Có thể nói rằng, hoạt động đào tạo của nhà trường trong 15 năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Phú Thọ và đất nước.

Xác định khâu trọng yếu là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi, tâm huyết với nghề, có trình độ cao, trong đó công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên là khâu then chốt. Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường qua các thời kỳ đều đã tập trung chỉ đạo và có những quyết sách đúng đắn, ban hành nhiều Nghị quyết về công tác đào tạo, bồi dưỡng; quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và cụ thể hoá thành kế hoạch hàng năm hướng vào 3 mục tiêu: Đạt chuẩn trình độ, đạt chuẩn ngành đào tạo và mở ngành mới.

Trong những năm đầu, bên cạnh việc tham mưu để Tỉnh quyết định cơ chế chính sách ưu đãi đối với giảng viên có trình độ cao về công tác tại trường và các chế độ cho người đi học sau đại học, Nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ chế chính sách để động viên giảng viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, đặc biệt là giảng viên trẻ. Với quyết tâm cao của các thế hệ lãnh đạo cùng với ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực của mỗi CBGV, đội ngũ giảng viên của Nhà trường đã có bước phát triển vượt bậc. Khi mới thành lập, trường chỉ có 2 Tiến sĩ và 43 Thạc sĩ nhưng đến nay (10/2018) trong số 315 giảng viên của trường có 291 người có trình độ thạc sĩ trở lên (chiếm 95%), trong đó có 09 Giáo sư, Phó Giáo sư, 58 Tiến sĩ (tăng gấp 33,5 lần so với những ngày đầu thành lập) và hiện nay có 59 giảng viên đang đi học NCS (8 người học ở nước ngoài chiếm 13,55%); trong đó có nhiều cán bộ giảng viên có khả năng giao tiếp và làm việc trực tiếp với nước ngoài.

Xác định hoạt động khoa học và hợp tác quốc tế là một trong nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, trong thời gian qua, Nhà trường đã tham gia nhiều đề tài, dự án khoa học, cấp quốc gia cấp tỉnh; tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế, quốc gia trong và ngoài nước. Từ năm 2011 đến nay, số lượng đề tài NCKH của GV và sinh viên tăng rất nhanh về số lượng và chất lượng, tổng số đề tài các cấp của CB, GV là 756 đề tài/dự án, trong đó có 3 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ, 19 đề tài cấp Tỉnh.

Số lượng công bố kết quả nghiên cứu của cán bộ, giảng viên Nhà trường trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế ngày càng tăng. Tính đến nay, cán bộ, giảng viên Nhà trường đã công bố 420 bài báo trên các tạo chí khoa học chuyên ngành trong nước và quốc tế, trong đó có 50 bài báo được công bố trên các tạp chí nằm trong danh mục ISI và có chỉ dẫn Scopus. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, hoạt động thông tin khoa học và công nghệ của nhà trường cũng đã được Cục Báo chí cấp chỉ số ISSN từ năm 2010, đến năm 2015 đã nâng cấp thành Tạp chí Khoa học và Công nghệ và được Bộ Thông tin Truyền thông cấp giấy phép hoạt động.

Trong xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, để bắt kịp tiến trình hội nhập, Trường ĐHHV rất coi trọng phát triển hoạt động hợp tác quốc tế nhằm góp phần phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng đội ngũ. Đến nay, Nhà trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với 35 cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế; đã thực hiện các chương trình hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học hiệu quả như: Đề án “Liên kết đào tạo nguồn nhân lực với Trung tâm đào tạo quốc tế Ramat Negev về nông nghiệp công nghệ cao Israel, ký biên bản thỏa thuận với Học viện Hồng Hà và Học viện sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc, Công ty phát triển nhân lực quốc tế LOD,...

Một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động HTQT những năm gần đây là đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình Hợp tác đào tạo với các đối tác quốc tế và chương trình dạy Tiếng Việt và mỗi năm đào tạo hàng trăm lưu HS Lào trình độ đại học (năm 2018 đào tạo trình độ thạc sỹ), hiện có gần 300 lưu học sinh quốc tế, trong đó có 250 sinh viên Lào đang học tại trường. Hàng năm Nhà trường cử trên 100 sinh viên đi học tập, thực tập, nâng cao trình độ ở nước ngoài. Thông qua chương trình này, Nhà trường đã góp phần thực hiện tốt thoả thuận hợp tác giữa hai tỉnh Phú Thọ và tỉnh Luông Nậm Thà và một số tỉnh Bắc Lào, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai  tỉnh, hai nhà nước.

Đoàn công tác thành phố Caen – Cộng hòa Pháp đến thăm và làm việc với trường ĐH Hùng Vương

Bên cạnh đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định quy mô và chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường. Ngay từ những ngày đầu thành lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập dự án tổng thể xây dựng trường và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.770 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới tại thành phố Việt Trì; đến nay sau 15 năm đã đầu tư trên 550 tỷ đồng, với nhiều hạng mục, như: Nhà hiệu bộ, khu giảng đường, khu ký túc xá, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu dạy và học, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Nhà hành chính hiệu bộ Trường ĐH Hùng Vương (cơ sở thành phố Việt Trì)

Khu ký túc xá và Trung tâm quốc phòng an ninh tiện nghi, hiện đại của Trường ĐH Hùng Vương

Đạt được những thành tựu kể trên phải khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ Trường ĐHHV, là Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối cơ quan tỉnh với 370 đảng viên, sinh hoạt tại 29 (năm 2018 sắp xếp lại thành 19 chi bộ). Đảng bộ luôn bám sát tình hình thực tế để đề ra các chủ trương, giải pháp, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động để lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Đảng bộ luôn coi trọng công tác tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước gắn với việc thực hiện chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và cán bộ, giảng viên được đặc biệt coi trọng, từ năm 2010 đến nay đã có 1.169 đoàn viên ưu tú được học lớp bồi dường nhận thức về Đảng và đã có 326 quần chúng (trong đó có 95 HS-SV) được kết nạp vào Đảng. Ban Thường Vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 đảng viên có nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ nhiều năm liền đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các đoàn thể chính trị - xã hội khác như: Công đoàn, Đoàn Thanh Niên, Hội sinh viên, Hội Cựu chiến binh cũng góp phần quan trọng giúp Nhà trường hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Mười lăm năm - một chặng đường xây dựng và phát triển, đến nay có thể nói Trường ĐHHV đã và đang là cơ sở đào tạo, NCKH và chuyển giao công nghệ lớn nhất của tỉnh, từng bước khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh dành cho nhà trường.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 15 xây dựng và phát triển, Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng như: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận những thành tích, đóng góp của Nhà trường đạt được trong 15 năm qua.

theo Từ Thức - Tạp chí Công thương




HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN