08:51, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hiệu quả từ hình thức tổ chức đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Hùng Vương

Thứ tư, 08/04/2020, 09:24

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, tác động đến tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó lĩnh vực giáo dục cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Cho nên việc áp dụng và khai thác hiệu quả công nghệ thông tin trong tổ chức đào tạo và dạy học là việc làm cần thiết và phù hợp với thực tiễn trên. Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 30/3/2020 Trường Đại học Hùng Vương đã chính thức chuyển hình thức dạy học trực tiếp trên giảng đường sang hình thức dạy học trực tuyến đối với tất cả các hệ đào tạo.

Khi quyết định chuyển đổi cả một hệ thống từ đào tạo trực tiếp trên giảng đường sang đào tạo trực tuyến, mỗi cơ sở giáo dục đều gặp phải một số khó khăn nhất định đó là nguồn nhân lực có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... Đối với Trường Đại học Hùng Vương, với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo trường, sự quyết tâm đồng lòng của của CB, GV, SV trong việc triển khai tổ chức đào tạo bằng hình thức trực tuyến, mỗi người đã thực sự trở thành người chiến sĩ trên mặt trận giáo dục, sẵn sàng dùng máy tính thay thế phấn bảng, sẵn sàng dạy học, nghiên cứu, trải nghiệm những kỹ năng mới để tạo nên chất lượng bài giảng tốt nhất. Mỗi thầy cô không chỉ hoàn thành nhiệm vụ với Trường, với sinh viên mà còn hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, góp sức mình trong công cuộc đào tạo dạy học trực tuyến của toàn ngành giáo dục của nước ta ở thời điểm đặc biệt này.

Sau hơn một tuần triển khai hình thức đào tạo dạy học trực tuyến với phần mềm Microsoft Team, Trường Đại học Hùng Vương đã bước đầu đạt được những kết quả rất khả quan, được giảng viên, học viên và sinh viên tích cực và nhiệt tình tham gia. Cụ thể: Đã tổ chức được gần 500 lớp học phần với 492 lượt giảng viên và gần 18.000 lượt sinh viên đăng kí tham gia dạy và học; Trung bình mỗi buổi học có từ 40 đến 50 giảng viên lên lớp với khoảng 1000 đến 1200 sinh viên tham gia học tập đảm bảo đúng kế hoạch, tỉ lệ đạt gần 100%. Kết quả hình thức học trực tuyến của sinh viên được Nhà trường đánh giá và công nhận tương đương như kết quả học tập trực tiếp trên lớp.

 
Các giảng viên đang trực tiếp dạy học trực tuyến

           Để dạy học online đạt hiệu quả, mỗi giảng viên phải làm chủ được công nghệ và chuẩn bị nội dung bài giảng chu đáo, phải sâu sát đến từng học viên, sinh viên, phải luyện giọng sao cho vừa đủ nghe qua các tần sóng của thiết bị... Đồng thời với mỗi học viên, sinh viên cũng cần có sự tập trung cao độ và ý thức cao hơn nhiều lần so với học tập trực tiếp trên giảng đường vì chỉ cần xao nhãng, không nghiêm túc là buổi học online sẽ trở thành kiểu học đối phó, không thể đạt hiệu quả. Giảng viên Nguyễn Thị Minh Huệ - Bộ môn Tiếng Trung, Khoa Ngoại Ngữ chia sẻ về cách quản lý, tổ chức dạy học: “Tôi luôn yêu cầu sinh viên phải ăn mặc nghiêm túc khi học online, không ngồi trên giường khi học, không làm việc riêng, thiết bị luôn để chế độ camera để giảng viên quan sát được từng em. Các buổi học online cũng có các hoạt động nhóm, trao đổi với sinh viên và trình bày kết quả hấp dẫn không kém học offline. Với những yêu cầu này, sinh viên của các lớp tôi dạy đã có những buổi học online rất nghiêm túc, chất lượng và đạt kết quả tốt”.


Cùng sự tham gia tích cực, tương tác trực tiếp của người học

            Có thể nói rằng, việc tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến của Trường Đại học Hùng Vương đã đạt hiệu quả cao, không kém so với giảng dạy trực tiếp trên giảng đường và đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của giảng viên và người học. Thông qua các nhận xét, phản hồi (comment) của giảng viên và sinh viên trong các nhóm lớp học, nhiều sinh viên bày tỏ rất hứng thú với hình thức mới này. Sinh viên Đặng Thị Thu Hiền - Lớp K14 ĐH Kế toán chia sẻ: “Học trực tuyến em cảm thấy khá là thú vị, bài giảng của các thầy cô được thiết kế rất hấp dẫn, sinh động. Em có thể trao đổi ý kiến trực tiếp với giảng viên và xem lại bài giảng của thầy cô khi cần”.

            Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên trong điều kiện dịch bệnh hiện nay cũng như đảm bảo kế hoạch đào tạo của năm học không bị gián đoạn, Trường Đại học Hùng Vương tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo dạy học trực tuyến cho đến khi học viên, sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp. Đồng thời, Nhà trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trực tuyến. Khi điều kiện bảo đảm, cho phép đào tạo tập trung, sinh viên quay trở lại trường, giảng viên sẽ bố trí thời gian hỗ trợ sinh viên ôn tập các nội dung đã học tập trực tuyến để đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần.

Phòng CTCT&HSSV

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN