17:16, Thứ Năm, 28/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Đại học Hùng Vương: Nơi chắp cánh cho những ước mơ

Chủ nhật, 10/10/2021, 15:13

Trường Đại học Hùng Vương với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển. Trong những năm qua, lớp lớp thế hệ sinh viên, học viên đã trưởng thành từ mái trường mang tên các Vua Hùng - ngôi trường đã trở thành nơi “Ươm mầm tri thức - Chắp cánh tương lai” cho hàng nghìn cử nhân, thạc sĩ. Trải qua các giai đoạn, ngôi trường không chỉ tập trung, chú trọng phát triển về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế mà Nhà trường còn tập trung đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.


Hợp tác doanh nghiệp - Chìa khóa “Vàng”trong nâng cao chất lượng 
nguồn nhân lực và giải quyết bài toán việc làm cho sinh viên HVU

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề lao động đang được xã hội quan tâm đặc biệt là vấn đề việc làm đối với các sinh viên mới ra trường. Hội nhập mở ra nhiều ngành nghề mới tạo thêm cơ hội việc làm, nhưng cũng là thách thức bởi sự đòi hỏi chuyên môn cao trong công việc. Bên cạnh việc quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên, nhà trường đã chủ động tìm kiếm, mở rộng việc liên kết với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Với phương châm “Nhà trường cùng doanh nghiệp đồng hành và phát triển”, hiện nay,  Trường Đại học Hùng Vương đã ký kết hợp tác, kết nối với hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn uy tín như: Cục việc làm (Bộ LĐ - TB&XH), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Phú Thọ; các Khu, Cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh; các Tập đoàn lớn như VinGroup, SunGroup, Viettel, Sông hồng Thủ Đô, Sam Sung, Hệ thống giáo dục Green School...; các Doanh nghiệp, Công ty hoạt động trong lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ, Điện tử, tự động hóa: Công ty dịch vụ MobiFone KV4 - Chi nhánh Tổng Công ty Viễn Thông MobiFone, Công ty Bia rượu nước giải khát Viger, Công ty TNHH MTV Thế hệ mới Phú Thọ, Công ty TNHH Hoàng Duy, Công ty TNHH Nguyên Ngọc CTM … vv… đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp.


Hàng năm, Nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm nhằm mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên

Nhằm đáp ứng yêu cầu và đảm bảo chất lượng phục vụ cho quá trình đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tích cực đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế với khu giảng đường, hệ thống các phòng học, phòng thực hành, khu thí nghiệm “xịn sò”, phòng máy tính cấu hình mạnh; thư viện thông minh kết nối khai thác dữ liệu từ cơ sở chính; phòng học thông minh; hệ thống wifi được đầu tư nâng cấp phủ sóng toàn trường và khu ký túc xá, khu thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho sinh viên, trong đó, hỗ trợ tối đa nhu cầu tìm hiểu nguồn tư liệu tham khảo phong phú từ thực tế, tăng giờ học thực hành, trải nghiệm thực tiễn,…nhằm đáp ứng tốt nhất việc dạy - học của giảng viên và sinh viên.


Sàn giao dịch chứng khoán đầu tư hiện đại, mang đến cho sinh viên
những trải nghiệp sát thực nhất trên con đường trở thành những nhà kinh tế tương lai.


Phòng thực hành tiếng "siêu hiện đại" dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ.


Khu thực hành ngành Điều dưỡng đạt chuẩn quy định Bộ Y tế.


Khu thực hành cho sinh viên ngành Văn hóa Du lịch.


Phòng thực hành múa “Sịn xò”
dành cho sinh viên ngành Mầm non và Ngệ thuật Thể dục thể thao...vv...

Hiện tại, Nhà trường đang đào tạo 7 khối ngành với 37 chuyên ngành hệ đại học chính quy. Trong đó có nhiều ngành mang tính ứng dụng cao như Sức khỏe (Điều dưỡng), Kinh tế, Ngôn ngữ, Du lịch, Kỹ thuật Công nghệ, Nông Lâm Ngư… Sinh viên được đào tạo theo định hướng ứng dụng. Trong quá trình đào tạo sinh viên được phân bổ thời gian học tập tại trường là 50 - 70% và học tại doanh nghiệp chiếm 30 - 50%. Chính vì vậy, các thế hệ sinh viên trưởng thành từ môi trường học tập tại HVU ngay từ khi còn là sinh viên.

Nhiều bạn đã có việc làm và có thu nhập qua Ngày hội việc làm như bạn Đặng Thị Thu Hiền - Lớp K16 Kế toán B, Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh. Ngay từ năm thứ 3 Hiền đã là nhân viên Sale của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Winland. Hiền chia sẻ: “Em cảm thấy rất may mắn khi được học tập và rèn luyện ở HVU. Với môi trường giáo dục toàn diện, bản thân em đã được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng để đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hàng năm nhà trường tổ chức Ngày hội việc làm đây là cơ hội lớn để chúng em được trải nghiệm thực tế kỹ năng phỏng vấn khi xin việc cũng như tiếp xúc trực tiếp với nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.”


Sinh viên Đặng Thị Thu Hiền ngoài giờ học hăng say trên giảng đường
cô còn là Nhân viên Sale Bất động sản với niềm đam mê và nhiệt huyết

Các thế hệ sinh viên của Đại học Hùng Vương không chỉ năng động, nhiệt huyết mà còn nỗ lực hết mình học tập, rèn luyện để hoàn thành ước mơ của mình. Như anh Vy Đức Toàn – Giám đốc Ngân hàng LienViet PostBank chi nhánh Đoan Hùng là cựu sinh viên lớp K3 Kế toán, khóa 2005 – 2009, Khoa Kinh tế và QTKD chia sẻ: “Mình là lứa sinh viên Kinh tế đầu tiên của trường. Ngày ấy, dù cơ sở vật chất điều kiện học tập vẫn còn khó khăn không nhiều thiết bị thực hành hiện đại như phòng thực hành kế toán, phòng giao dịch ngân hàng, chứng khoán ảo,… như hiện tại. Nhiều môn mình vẫn phải học các thầy cô thỉnh giảng. Song, ấn tượng trong mình về Trường Đại học Hùng Vương là một ngôi trường rất thân thiện, thầy cô rất quan tâm tới chúng mình, các bạn trong lớp rất đoàn kết với nhau. Các thầy cô đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để rồi dù sau này mình làm trái ngành nghề nhưng vẫn tự tin về những tư duy logic đã được trau dồi qua quá trình học tập trên ghế giảng đường, nhờ đó mình có thể tiếp cận công việc rất nhanh.”


Anh Vy Đức Toàn (thứ 6 từ trái sang) và các đồng nghiệp tại Lễ tổng kết, trao thưởng của LienvietPostBank.

Tiếp nối truyền thống từ các anh, chị đi trước các bạn sinh viên hiện nay của Đại học Hùng Vương dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo luôn phấn đấu học tập và rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn. Ngay từ khi còn là sinh viên năm 3, bạn Tạ Thanh Hạnh – Sinh viên lớp K16 Đại học Ngôn ngữ Trung Quốc A, Khoa Ngoại ngữ đã làm chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Trung nhằm kết nối các bạn sinh viên yêu thích bộ môn Tiếng Trung, qua đó giúp đỡ các bạn rèn luyện, trao đổi, trau dồi thêm kiến thức. Không những vậy, vận dụng kiến thức được thầy cô truyền đạt Hạnh đã tìm cho mình công việc đúng ngành học là Phiên dịch viên tiếng Trung của Công ty TNHH Lợi Tín Lập Thạch. Hạnh chia sẻ: “Ngoài những giờ học trên giảng đường em còn làm phiên dịch viên và dạy thêm tiếng Trung buổi tối cho các bạn học sinh, mỗi tháng thu nhập của em từ 9 – 10 triệu. Qua công việc em được rèn luyện và trau dồi thêm vốn từ, được áp dụng luôn những kiến thức mà thầy cô dạy em trên lớp qua đó giúp em hoàn thiện bản thân hơn. Với môi trường học tập toàn diện, trang thiết bị hiện đại và Nhà trường cam kết việc làm cho chúng em ngay sau khi tốt nghiệp là động lực để chúng em yên tâm rèn luyện và học tập. Em thấy rất may mắn vì đã lựa chọn Đại học Hùng Vương là nơi học tập của mình trong những năm đẹp nhất của cuộc đời”.


“Phiên dịch viên” Tạ Thanh Hạnh  trẻ trung, năng động, nhiệt huyết
luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù ở vị trí nào.

Trong các ngành đào tạo của Trường thì ngành Du lịch là một trong những ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù  với những kỳ học tại doanh nghiệp, sinh viên có nhiều thời gian học tập và rèn nghề trong môi trường thực tiễn nhiều hơn. Qua đó các thế hệ sinh viên của khoa luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết mang lại niềm tự hào cho các thầy cô trong Khoa nói riêng và Trường Đại học Hùng Vương nói chung.

Như cựu sinh viên Phạm Hồng Minh - Khóa K5 thuộc những lớp sinh viên đầu tiên của bộ môn Văn hoá – Du lịch hiện nay Hồng Minh đang là Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Minh Tân, là một trong những cựu sinh viên thành đạt của bộ môn cô chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu khi chọn và theo ngành học mình đã xác định cho bản thân hướng đi riêng, mình không ngại khó khăn, thử thách, được học tập ở môi trường như Đại học Hùng Vương là một may mắn đối với bản thân mình vì ở đây mình đã có được những kiến thức cần thiết cho công việc, cũng ở đây đã mang lại cho mình những kỉ niệm mà sốt đời mình sẽ không thể quên, về thầy cô, bạn bè, những điều này đã trở thành hành trang cho mình trong suốt quãng thời gian qua”.


Chân dung Giám đốc trẻ thành đạt - Phạm Hồng Minh 
cựu sinh viên khóa K5, Khoa KHXH và Văn hóa Du lịch.

Có được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực học tập, phấn đấu của từng sinh viên;  sự hỗ trợ đồng hành của Nhà trường như  đổi mới công tác đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại,… thì sự hỗ trợ của các doanh nghiệp là đối tác của Nhà trường cũng rất quan trọng. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên về thực tập có hỗ trợ trả lương ngay trong quá trình thực tập cho sinh viên và nhận về làm việc sau khi tốt nghiệp và đều có những đánh giá, phản hồi tích cực.

Bà Vũ Huyền Tâm  - Tổng Hiệu trưởng trường mầm non Green School cho biết: “Hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao đang ngày càng lớn, các cơ quan, doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển dụng được những nhân sự năng động, giỏi chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của doanh nghiệp. Qua quá trình hợp tác với Trường Đại học Hùng Vương trong công tác đào tạo, tôi thấy các bạn sinh viên HVU khi về thực tập có một nền tảng kiến thức chuyên môn rất vững, cùng với thái độ cầu thị, tinh thần ham học hỏi... Đây sẽ là nguồn nhân lực dồi dào mà chúng tôi đang rất cần trong thời gian tới”.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội cho tỉnh Phú Thọ và khu vực, Trường Đại học Hùng Vương luôn xác định đào tạo gắn với phương châm “Thực học - Thực hành - Thực danh - Thực nghiệp”  theo định hướng ứng dụng với chương trình đào tạo tiên tiến theo xu hướng hội nhập. Vì vậy, các thế hệ sinh viên của Đại học Hùng Vương dù ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng luôn phát huy năng lực, cái chất riêng của HVU – Trường đại học công lập đầu tiên trên quê hương Đất Tổ với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển./.

Tin bài: Đỗ Oanh (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN