08:01, Thứ Bảy, 27/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Phạm Thanh Loan – Giảng viên Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Hùng Vương bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ

Thứ sáu, 28/11/2014, 14:03

Ngày 27/11/2014, tại Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nghiên cứu sinh Phạm Thanh Loan – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Hùng Vương của đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài Nghiên cứu đặc điểm sinh học, hóa học và khả năng sử dụng một số loài trong chi Trắc (Dalbergia. L. f) ở một số tỉnh ở Việt Nam do PGS. TS. Trần Huy Thái và PGS. TS. Phan Văn Kiệm hướng dẫn.
 

Dự buổi bảo vệ, về phía Trường Đại học Hùng Vương có PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Phùng Quốc Việt – Phó Hiệu trưởng, ThS. Hoàng Thị Thuận – Phó Hiệu trưởng, KS. Nguyễn Thành Trung – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Khoa Nông Lâm Ngư, cùng sự có mặt của các cán bộ, giảng viên nhà trường và gia đình, người thân, bạn bè của nghiên cứu sinh.

 

Tại buổi bảo vệ, trong 30 phút trình bày kết quả luận án, nghiên cứu sinh đã rất tự tin trình bày một cách hệ thống, mạch lạc và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Đóng góp quan trọng và cũng là điểm mới của đề tài là:

 

- Luận án đã bổ sung và hoàn chỉnh các dẫn liệu sinh học của 10 loài và 03 thứ trong chi Trắc (Dalbergia. L. f) ở một số tỉnh của Việt Nam như đặc điểm sinh thái, sinh học, sinh thái, phan bố trong nước, tình trạng, kỹ thuật nhân giống, giá trị sử dụng và biện pháp bảo tồn, trong đó có nhiều ảnh và hình vẽ từ mẫu nghiên cứu của tác giả.

 

- Lần đầu tiên, trong luận án, tác giả đã cung cấp dẫn liệu về khả năng sinh trưởng của loài Cẩm lai (D. oliveri) trong giai đoạn non tại khu vực trung du miền núi phía Bắc (tỉnh Phú Thọ).

 

- Lần đầu tiên cung cấp dẫn liệu về thành phần hóa học từ gỗ của 03 loài: Trắc gai, Cẩm lai và Trắc ở Việt Nam; phát hiện được 02 hợp chất mới DV1, DV2 từ loại Trắc gai, 02 hợp chất DO2, DO5 lần đầu tiên được phân lập và xác định từ loài Cẩm lai; 04 hợp chất DC1, DC2, DC3, DC4 lần đầu tiên được phân lập và xác định từ loài Trắc.

 

- Lần đầu tiên cung cấp dẫn liệu về hoạt tính sinh học của 06 loài; Trắc, Cẩm lai, Trắc dây, Sưa, Trắc nhung và Trắc gai ở Việt Nam.

 

Hội đồng đã đánh giá cao ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận án, những nỗ lực và kết quả nghiên cứu của NCS thể hiện thông qua 7 bản nhận xét chi tiết và phần đánh giá tại buổi bảo vệ, nhận xét  tóm tắt luận án của các cơ quan nghiên cứu, các bản nhận xét của các nhà khoa học ở các cơ sở đào tạo và các viện nghiên cứu trên cả nước. NCS Phạm Thanh Loan đã trả lời những câu hỏi về các vấn đề mà các thành viên Hội đồng đặt ra và được các thành viên Hội đồng, toàn thể cử tọa tham dự nhất trí cao.

 

Liên quan đến Luận án, NCS. Phạm Thanh Loan cũng đã công bố độc lập 08 công trình nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Các công trình nghiên cứu đã công bố được Hội đồng đánh giá tốt, góp phần nâng cao tính thuyết phục của luận án và thể hiện năng lực nghiên cứu độc lập của NCS. Kết quả của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo có giá trị cho cán bộ khoa học kỹ thuật, cho các giảng viên, sinh viên, học viên cao học trong quá trình học tập, nghiên cứu. Hội đồng đồng ý bỏ phiếu thông qua Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Phạm Thanh Loan với kết quả đạt được là 7/7 phiếu xuất sắc.

 

Thay mặt cho Trường Đại học Hùng Vương, PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu gửi lời cảm ơn tới cơ sở đào tạo đã tạo mọi điều kiện cho NCS Phạm Thanh Loan trong quá trình học tập, nghiên cứu và tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ. Như vậy, trong năm học 2013-2014 và đầu năm học 2014-2015, nhà trường đã có 17 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ,qua đó phát triển hơn nữa đội ngũ giảng viên trình độ cao và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, góp phần xây dựng nhà trường thành một Đại học nghiên cứu lớn có uy tín trong nước và trên thế giới.

 

 Dưới đây là một vài hình ảnh của buổi bảo vệ:

 
 

Nghiên cứu sinh Phạm Thanh Loan trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu của  luận án

 
 

Hội đồng chấm luận án của nghiên cứu sinh Phạm Thanh Loan

 
 

PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu và tặng hoa tân tiến sĩ Phạm Thanh Loan

 
 

Tân tiến sĩ Phạm Thanh Loan chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô lãnh đạo Trường ĐH Hùng Vương

 
 

Tân tiến sĩ Phạm Thanh Loan chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô trong Hội đồng chấm luận án

 
 

Tân tiến sĩ Phạm Thanh Loan chụp ảnh lưu niệm với đồng nghiệp ở Trường ĐH Hùng Vương

 




HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN