14:48, Thứ Bảy, 27/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương: 20 năm đào tạo đại học

Thứ ba, 02/01/2024, 15:40

Trường Đại học Hùng Vương được thành lập theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 29/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ. Trải qua 20 năm phát triển, thành lập đại học, Trường Đại học Hùng Vương đã và đang ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trong hệ thống các trường đại học trên cả nước và khu vực, đạt top 100 trường đại học chất lượng của Việt Nam năm 2023.

Trường Đại học Hùng Vương - địa chỉ đào tạo chất lượng cao cho các tỉnh trong khu vực và
cả nước.

Trường Đại học Hùng Vương là trường đại học công lập đa ngành, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng ứng dụng; đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học hiện đại và chuyển giao công nghệ tiên tiến, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của tỉnh và cả nước.

Ngay từ năm đầu thành lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường Đại học Hùng Vương mở 6 mã ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, chủ yếu là các ngành thuộc khối sư phạm. Các giai đoạn tiếp theo nhà trường được mở mới các ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Năm 2016, nhà trường bắt đầu đào tạo trình độ thạc sĩ và dừng tuyển sinh hệ Trung cấp và hệ Cao đẳng. Năm 2017, Trường Bồi dưỡng Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục được sáp nhập trở thành Trung tâm Bồi dưỡng Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục trực thuộc Trường Đại học Hùng Vương với nhiệm vụ bồi dưỡng, chuẩn hóa, phát triển kiến thức, năng lực chuyên môn, năng lực quản lý cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh Phú Thọ và các vùng lân cận.

Hiện nay nhà trường có 9 khoa chuyên môn đào tạo theo học chế tín chỉ với 38 ngành đào tạo trình độ đại học và 8 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ở 7 lĩnh vực: Sư phạm, Kinh tế, Kỹ thuật công nghệ, Ngôn ngữ, Văn hóa du lịch, Nông Lâm nghiệp và lĩnh vực Sức khỏe. Nhà trường có hơn 400 cán bộ, giảng viên; trong đó giảng viên có trình độ Tiến sĩ, chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư là 103 người, chiếm tỉ lệ 33,5% tương đồng với mặt bằng chung các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tham gia thực tập và làm việc tại Israel.

Chất lượng đào tạo luôn là nhân tố được chú trọng với phương châm “chất lượng làm nên thương hiệu của nhà trường”. Các chương trình đào tạo được xây dựng theo định hướng ứng dụng, giảm kiến thức lý thuyết hàn lâm, tăng cường kiến thức thực hành, rèn kỹ năng cho sinh viên đảm bảo chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp đáp ứng nhu cầu xã hội. Các ngành đào tạo theo cơ chế đặc thù được cấu trúc và thực hiện đào tạo kỹ năng tại doanh nghiệp, trong đó 50% thời lượng chương trình ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và 30% thời lượng chương trình ngành Công nghệ thông tin được thực hiện tại doanh nghiệp.

Với định hướng ứng dụng và cam kết nâng cao chất lượng đào tạo, cam kết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, nhà trường đã ban hành và triển khai các nghị quyết chiến lược: Nghị quyết số 41-NQ/ĐU ngày 30/5/2018 về đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo các hệ đào tạo đến năm 2020 và giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 14-NQ/ĐU ngày 07/4/2020 về tăng cường hiệu quả trong công tác hỗ trợ việc làm cho sinh viên và Nghị quyết số 127-NQ/ĐU ngày 19/10/2022 về tăng cường chỉ đạo công tác phát triển kỹ năng cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương giai đoạn 2022-2030 của Đảng ủy Trường Đại học Hùng Vương.

Song song đào tạo kiến thức tập trung đào tạo kỹ năng cho sinh viên gồm kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng tin học, ngoại ngữ đáp ứng chuẩn đầu ra và yêu cầu xã hội; tạo ra các sản phẩm có uy tín; được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%; nhiều sinh viên có việc làm với thu nhập cao và có vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

Phát huy vai trò là “Trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”, nhiều năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ của Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp và đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn với nhiều đề tài, dự án khoa học cấp Quốc gia, cấp Bộ, cấp Tỉnh. Trong đó có nhiều đề tài, dự án được chuyển giao công nghệ, thương mại hóa và cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao cho nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa tỉnh Phú Thọ và các tỉnh Bắc Lào nói riêng, giữa hai Nhà nước nói chung.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là lĩnh vực mũi nhọn của Trường
Đại học Hùng Vương.

Năm 2018, Trường Đại học Hùng Vương là một trong những trường đại học tốp đầu trong cả nước hoàn thành Kiểm định chất lượng và được công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Năm 2023, Nhà trường tiếp tục được kiểm định và được công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2.

Với những thành tích to lớn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn khác, Trường Đại học Hùng Vương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Hữu nghị; được nhận nhiều cờ thi đua của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Phú Thọ...

20 năm qua, từ mái trường Đại học Hùng Vương đã có hàng vạn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ tốt nghiệp mang tri thức, nhiệt huyết và cống hiến trí tuệ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thành tích giáo dục mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã đạt được sẽ là tiền đề quan trọng tạo thế và lực để nhà trường phát triển, trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến, từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đất Tổ.

TSHoàng Công Kiên - Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương

Link bài viết đăng báo phú thọ: Trường Đại học Hùng Vương: 20 năm đào tạo đại học (baophutho.vn)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN