22:04, Thứ Sáu, 26/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Sáng suốt lựa chọn nhân sự ưu tú

Thứ bảy, 30/01/2021, 10:39

 


Đồng chí Lê Mạnh Hùng- Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương, trao đổi cùng các đại biểu đoàn Phú Thọ dự Đại hội XIII của Đảng.

PTĐT - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Hà Nội từ ngày 26/1/2021. Ngay sau phiên khai mạc, các đại biểu đã dành thời gian 1,5 ngày tập trung vào việc thảo luận các văn kiện Đại hội và dành nhiều thời gian để nghiên cứu, biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII đồng thời sáng suốt lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ và đạo đức trong sáng, một lòng vì đất nước, vì nhân dân để bầu vào BCH Trung ương Đảng khóa XIII với mong muốn các nhân sự được lựa chọn vào Ban Chấp hành Trung ương đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm, có những quyết sách tạo đột phá cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Những ý kiến tâm huyết

Trong 1,5 ngày tập trung thảo luận đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XII trình tại Đại hội XIII, có 36 ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội trường và 788 ý kiến tại Đoàn. Các phát biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với dự thảo Báo cáo chính trị và các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương trình Đại hội, trong đó chủ đề nổi bật được các đại biểu nêu lên là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.  


Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Đại hội tại phiên trù bị

Mở đầu phiên tham luận tại hội trường, đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh việc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng là nhân tố quyết định để Mặt trận tập hợp mọi lực lượng, xây dựng, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc…Còn đồng chí Mai Trực – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, tư tưởng, quan điểm, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng…Để làm tốt công tác xây dựng, chính đốn Đảng, theo đồng chí trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ hành động quyết liệt hơn, tập trung vào những nơi có vấn đề phức tạp, điểm “nóng”, những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm. Trong đó, chú trọng những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội trên các lĩnh vực kinh tế – tài chính, hành chính, tư pháp, y tế, giáo dục, quản lý báo chí, sử dụng nguồn viện trợ của nước ngoài, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là công tác cán bộ.

Chủ đề “lấy dân làm gốc” cũng được nhiều đại biểu nêu trong tham luận. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương thẳng thắn nhìn nhận: Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, một số nơi nhận thức và trách nhiệm về công tác dân vận của Đảng chưa thật sự sâu sắc, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò quan trọng, sức mạnh to lớn của nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tư tưởng “lấy dân làm gốc”. Theo đồng chí, cần tiếp tục hoàn thiện, cụ thể hoá cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng chí nhấn mạnh: Phải kiên quyết phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với biểu hiện thờ ơ, vô cảm, quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu, vì thế các cấp chính quyền phải xây dựng đội ngũ cán bộ phụng sự xã hội, phục vụ nhân dân, lấy mục tiêu an dân trong các vấn đề chỉ đạo.

Tham luận tại Đại hội XIII, nhiều ý kiến đề cập đến cơ chế bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.


Toàn cảnh Đại hội

Công tác nhân sự được cân nhắc kỹ lưỡng    
                                     
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có 1.587 đại biểu thuộc 67 đoàn (63 tỉnh, thành và 4 Đảng bộ trực thuộc Trung ương). Theo đồng chí Hầu A Lềnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đại hội dành thời gian 3 ngày làm việc về công tác nhân sự. Các đại biểu đều được Tiểu ban nhân sự và Đoàn Chủ tịch Đại hội cung cấp hồ sơ cá nhân từng đồng chí để có thời gian thảo luận, xem xét kỹ lưỡng.

Trong những ngày nghiên cứu, thảo luận tại hội trường và làm việc tại Đoàn về công tác nhân sự, các đại biểu đã biểu quyết thông qua số lượng 200 Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII, trong đó có 180 Ủy viên chính thức, 20 Ủy viên dự khuyết đồng thời tiến hành bỏ phiếu bầu cử BCH Trung ương khóa XIII. Chia sẻ với báo chí bên lề Đại hội, nhiều đại biểu cho rằng, công tác nhân sự được thực hiện rất chặt chẽ, khách quan, thực chất theo quy trình 5 bước. Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: Công tác chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIII được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII triển khai từ rất sớm với cách làm bài bản, thận trọng, dân chủ, khách quan, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và sự tin tưởng tuyệt đối của các tầng lớp nhân dân. Cùng quan điểm với Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa Hồ Văn Mừng cho rằng, việc thực hiện công tác nhân sự theo quy trình 5 bước giúp Đảng chọn được cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, đủ năng lực, trình độ, quá trình lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân nơi cư trú và cán bộ nơi công tác đã thêm một phần giám sát của nhân dân đối với đồng chí được bỏ phiếu.

Sau khi nghe nội dung báo cáo về nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, đại biểu Trần Quốc Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết: các đại biểu đều thấy rằng, công tác nhân sự đã được làm rất công phu, chu đáo, thận trọng, khách quan. Về cơ cấu, thành phần, nhân sự trong danh sách đề cử lần này rất hợp lý, có cũ, có mới, có kế thừa, có địa phương, có Trung ương.

Còn đại biểu đại biểu Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, công tác nhân sự đã được cân nhắc kỹ lưỡng, giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa kế thừa và đổi mới, giữa cơ cấu, tiêu chuẩn, tỷ lệ giới; giữa các tầng lớp, các vùng miền, đặc biệt là giữa những lĩnh vực quan trọng

Chia sẻ quan điểm về lựa chọn nhân sự, theo đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, việc lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thực sự là những đồng chí tiêu biểu trong mọi lĩnh vực, đại diện cho hơn 5 triệu đảng viên của cả nước, tiếp tục lãnh đạo, đưa đất nước phát triển trong thời kỳ mới cũng như nâng tầm uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Lá phiếu gửi niềm tin

Tại mỗi kỳ Đại hội Đảng, công tác chọn lựa nhân sự cấp cao, những người gánh vác trọng trách của đất nước luôn là vấn đề được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm. Vì vậy, mỗi đại biểu khi cầm lá phiếu trên tay luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tròn sứ mệnh của mình, kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương những người không xứng đáng. Theo đồng chí Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi thực hiện quyền bầu cử của mình, đại biểu dự Đại hội phải đặt quyền lợi của tập thể lên trên hết, phải lựa chọn kỹ càng, bầu ra những người ưu tú, đủ đức, đủ tài, tuyệt đối không vì sức ép hay sự vận động nào chi phối lá phiếu của mình. Những đại biểu dự Đại hội phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về chương trình hành động, quá trình hoạt động thực tiễn của các ứng cử viên... để lựa chọn những người có đức, có tài gánh vác trọng trách của đất nước.


Đại biểu đoàn Phú Thọ thăm quan gian trưng bày sách tại Đại hội

Đại biểu Bùi Đình Thi- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, thành viên Đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ cho rằng: Tôi cũng như các đại biểu của đoàn đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ của các ứng viên, chúng tôi sẽ lựa chọn những đồng chí ưu tú, hội tụ đủ tiêu chuẩn để bầu vào Ủy viên chính thức và Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng khóa XIII. Chúng tôi kỳ vọng những đồng chí được các đại biểu lựa chọn bầu vào BCH Trung ương khóa XIII sẽ triển khai lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển đất nước, đem lại thành quả như mong muốn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng kỳ vọng, Đại hội XIII sẽ bầu ra các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng xứng đáng, tiêu biểu, xuất sắc, đủ đức, đủ tài, tâm huyết, trách nhiệm, có khát khao, hoài bão và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp Đại hội đã đề ra, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống

Đại biểu Bùi Chí Thành- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sau khi nghe Đoàn Chủ tịch báo cáo về đề án nhân sự, Đoàn đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các đoàn đại biểu khác đã nghiên cứu kỹ lưỡng đề án nhân sự cũng như lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu trong danh sách để bầu chọn vào Ban Chấp hành Trung ương theo kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cho rằng, với trách nhiệm đại biểu dự Đại hội, chúng tôi sẽ nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng để lựa chọn nhân sự đáp ứng được yêu cầu của Đảng, của sự nghiệp phát triển đất nước.

Đại biểu Trần Quốc Nam- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kỳ vọng, trong nhiệm kỳ mới, các đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII phải tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, với Nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, tích cực nghiên cứu các chỉ tiêu, mục tiêu mà Đại hội XIII đã đề ra, vận dụng sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần đưa đất nước phát triển vững mạnh, phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc

Với kỳ vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ lựa chọn được những đồng chí thực sự ưu tú, đại diện cho trí tuệ, tâm huyết của hơn 5 triệu đảng viên, cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, các đại biểu dự Đại hội đều mong muốn, các đồng chí được lựa chọn vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII có đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm để lãnh đạo phát triển đất nước với mục tiêu đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) nước ta sẽ là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại và thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước), Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

(Theo Lê Thương-Báo Phú Thọ điện tử)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN