16:50, Thứ Năm, 12/12/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội nghị Sơ kết công tác Kiểm định chất lượng cơ sở GD Mầm non, Phổ thông và Thường xuyên giai đoạn 2015 - 2020 (Bộ GD&ĐT tổ chức tại Trường ĐH Hùng Vương) thành công tốt đẹp

Thứ sáu, 11/12/2020, 14:00

Sáng nay, ngày 11/12/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương - Phú Thọ tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Kiểm định chất lượng cơ sở GD Mầm non, Phổ thông và Thường xuyên giai đoạn 2015 - 2020. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác Kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở các cấp, đồng thời chỉ ra những khó khăn, bất cập và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác Kiểm định giáo dục cơ sở trong thời gian tới.


Toàn cảnh Hội nghị sơ kết.


Trường ĐH Hùng Vương thực hiện nghiêm giải pháp và khuyến cáo của Bộ Y tế
trong phòng chống dịch Covid-19
nhằm đảm bảo sức khỏe cho các đại biểu về dự Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Độ - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Trưởng ban Phụ nữ Quân đội - Bộ Quốc phòng; Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cục Quản lý chất lượng, Cục Cơ sở vật chất, Cục Công nghệ thông tin; Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Thi đua - Khen thưởng cùng Lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Về phía Trường Đại học Hùng Vương - đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị có TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Đỗ Khắc Thanh - Chủ tịch Hội đồng trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Lãnh đạo các đơn vị chức năng trực thuộc trường.

Tham dự Hội nghị còn có đông đảo các nhà giáo, nhà quản lý, nhà khoa học; phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí, phát thanh truyền hình dự và đưa tin chương trình. 


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh Kiểm định chất lượng giáo dục là một giải pháp quan trọng để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời là nhiệm vụ cấp bách của toàn ngành Giáo dục nhằm góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Trong thời gian qua, công tác đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 đã thu được những kết quả nổi bật đã thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Để công tác KĐCLGD đạt hiệu quả cao hơn nữa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu thời gian tới, các cấp, ngành Giáo dục cần tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục hạn chế; kiểm định phải trung thực, thực chất, bình đẳng và theo định kỳ; xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng, biến tự đánh giá thành nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường; đồng thời chú trọng bồi dưỡng đội ngũ kiểm định viên, chuyên gia đánh giá ngoài; xây dựng và hoàn chỉnh “Mô hình bảo đảm và KĐCLGD” đối với trường mầm non, phổ thông và trung tâm GDTX trên cả nước… 


TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương
phát biểu chào mừng tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh Trường Đại học Hùng Vương với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay vị thế, uy tín của trường đã được khẳng định với xã hội, trở thành địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc. Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Hùng Vương luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng lựa chọn trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục. Với sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp cùng tinh thần mến khách, tin tưởng rằng các đại biểu về dự Hội nghị có những ấn tượng tốt đẹp về Trường Đại học Hùng Vương, ngôi trường đại học công lập đầu tiên trên mảnh đất cội nguồn linh thiêng của dân tộc Việt Nam. 


Các ý kiến tham luận và phát biểu trực tiếp tại Hội nghị.

Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một giải pháp quan trọng để bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường được tiếp cận với mô hình quản lý hiện đại, tiên tiến. Qua tự đánh giá và đánh giá ngoài (TĐG, ĐGN) nhiều nhà trường đã thấy được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sát thực và hiệu quả hơn. Theo thống kê vào tháng 9/2014, số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên được ĐGN trong cả nước là 4.206 trường, chiếm tỷ lệ 9,75%; thì đến tháng 7/2020, số lượng này đã tăng gần 6 lần, với 24.984 trường, chiếm tỷ lệ 58,7%. Cả nước đã có 96% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành TĐG và 58,7% cơ sở giáo dục được ĐGN. Hàng năm, các đơn vị triển khai công tác TĐG, thu thập, rà soát, sắp xếp, mã hóa các minh chứng phục vụ công tác KĐCLGD, qua đó, hệ thống hồ sơ, sổ sách, tài liệu phục vụ công tác quản lý, dạy học của nhà trường được cập nhật đầy đủ, lưu trữ khoa học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn KĐCLGD. Cơ sở vật chất tại các trường được đầu tư xây mới, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị… đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KĐCLGD vẫn còn một số hạn chế như: Một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường chưa nắm chắc quy trình TĐG, vì vậy việc triển khai hoạt động này chưa đạt như kỳ vọng. Có trường chưa thấy được quyền lợi của mình nên không thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy trình hoặc thực hiện một cách hình thức... Đối với tỉnh Phú Thọ, 5 năm qua, công tác quản lý trong nhà trường được cải tiến nâng cao chất lượng. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện TĐG, 801/924 cơ sở được KĐCLGD.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ nhiều nội dung liên quan đến công tác kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục hiện nay: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài tại các nhà trường; Những kinh nghiệm về giám sát, hỗ trợ các nhà trường trong thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng sau đánh giá; Hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục; Những khó khăn, vướng mắc trong triển khai công tác kiểm định và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục cơ sở...vv... 


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 - 2020. 


Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Mai Văn Trinh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân
đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD MN, PT & TX GĐ 2015 - 2020.


Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân
đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD MN, PT & TX
 giai đoạn 2015 - 2020.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT đã trao Bằng khen cho 34 tập thể và 74 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 - 2020. 

 


Các đại biểu tham quan và chụp hình lưu niệm.

Kết thúc Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đại biểu đã đi tham quan cơ sở vật chất, mô hình quản trị trường học thông minh, trường phổ thông liên cấp của Trường Đại học Hùng Vương.

Hội nghị Sơ kết công tác Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục Mầm non, Phổ thông và Thường xuyên giai đoạn 2015 - 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công tốt đẹp. Tin tưởng rằng, kết quả của Hội nghị sẽ là cơ sở tiền đề quan trọng để công tác Kiểm định chất lượng giáo dục trong thời gian tới tiếp tục thu được những kết quả mới, tạo động lực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

 

Tin bài và ảnh: Ngọc Hùng (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN