09:27, Thứ Sáu, 26/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Công tác đào tạo sinh viên Lào ở Trường Đại học Hùng Vương luôn được quan tâm, chú trọng.

Thứ tư, 25/11/2020, 21:02

Trong thời kì hội nhập, sự đa dạng hóa đối tượng và các mô hình đào tạo luôn là những đòi hỏi thiết yếu, một tiêu chí để đánh giá vai trò, vị thế chất lượng đào tạo của môi trường đại học. Trường Đại học Hùng Vương, bên cạnh sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, Nhà trường bước đầu đã đạt được những thành tựu trong công tác đào tạo sinh viên quốc tế, đặc biệt là lưu học sinh Lào. Từ đào tạo nền tảng ngôn ngữ, văn hóa đến đào tạo chuyên môn và các kỹ năng, Nhà trường đã và đang tạo dựng được hình ảnh đầy năng động trong nước cũng như các nước lân cận.

Hiện nay, quy mô đào tạo sinh viên Lào tại Trường Đại học Hùng Vương với trên 200 LHS đến từ 4 tỉnh Bắc Lào: U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo. Trong nhiều năm qua, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao cho nước bạn Lào đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai Nhà nước.


Đoàn công tác Trường ĐH Hùng Vương do TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy,
Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn làm việc với Lãnh đạo ĐH Quốc gia Lào.

Công tác dạy học tiếng Việt cho sinh viên Lào

Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam - Lào là một trong những trọng tâm ưu tiên trong đường lối chính sách và trong chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ với các tỉnh của Lào luôn thực hiện tốt chủ trương này của Đảng và Nhà nước, rất nhiều sinh viên Lào đã được đến Phú Thọ để học tập, nghiên cứu. Hiện tại, Trường Đại học Hùng Vương đang được đánh giá là một trung tâm đào tạo sinh viên Lào có chất lượng và uy tín.


Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào 
thăm và làm việc với Trường Đại học Hùng Vương.

Trường Đại học Hùng Vương chính thức đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài từ năm 2008. Thời gian đầu chỉ có các sinh viên quốc tịch Lào tham gia học tập. Đến nay, cùng với sự phát triển trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, nhà trường đã thu hút được sinh viên các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philipin...vv... đến học tập, nghiên cứu. Tính đến năm 2020, Trường Đại học Hùng Vương đã đào tạo được trên 10 khóa tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài. Sau mỗi khóa học (kéo dài 1 năm), các sinh viên đã có thể thực hiện thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có thể giao tiếp tốt với người Việt Nam. Đặc biệt có nhiều sinh viên nước ngoài đã đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng và công tác tại Việt Nam.


TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và Ông Thammavong Vandy -
Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Bò Kẹo 
ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Với tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Phú Thọ với các tỉnh U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo (CHDCND Lào), công tác đào tạo sinh viên Lào được diễn ra liên tục, đều đặn từ năm 2008 đến nay. Trung bình mỗi khóa, Nhà trường tiếp nhận trên 50 LHS Lào. Tất cả các sinh viên Lào đều trải qua 1 năm học tiếng Việt trước khi học chuyên môn. Đây là giai đoạn có tính chất nền tảng, bởi khi học ở ngoại quốc, thì ngôn ngữ bản địa có ý nghĩa quyết định đối với các công tác khác. Nhận thức được điều này, Trường Đại học Hùng Vương luôn chú trọng công tác đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Lào. Trên cơ sở tiếp thu, học hỏi chương trình của các trường có bề dày trong công tác đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Hồng Đức, Viện Phát triển ngôn ngữ,…. Nhà trường đã xây dựng một chương trình đào tạo có tính sáng tạo, phù hợp với các đối tượng, đảm bảo tính liên tục, phong phú, cân đối giữa phần lý thuyết và phần thực hành. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tiếng Việt dần được chuyên môn hóa, hướng tới đào tạo chiều sâu đảm bảo tính hiệu quả trong công việc. Vững chắc về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy là những đặc điểm nổi bật của đội ngũ giảng viên giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Sự hội tụ của những yếu tố trên đã làm nên những thành tựu nổi bật trong công tác đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Lào ở Trường Đại học Hùng Vương, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên lựa chọn và theo học các chuyên ngành.

Công tác đào tạo chuyên môn cho sinh viên Lào

Sau 1 năm học tiếng Việt, khi rào cản ngôn ngữ bước đầu được khắc phục, sinh viên Lào lựa chọn và đăng ký theo học các chuyên ngành khác nhau. Trong những năm qua, các chuyên ngành được sinh viên Lào theo học rất đa dạng, phổ rộng từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, từ các ngành kinh tế đến sư phạm, hay nghệ thuật như: Hướng dẫn viên Du lịch, Kinh tế, Nông Lâm Nghiệp, Tài chính Ngân hàng, Sư phạm, Kỹ thuật Công nghệ,... Sự đa dạng trong các chuyên ngành đào tạo cho sinh viên Lào cũng là một điểm mạnh làm nên tính hấp dẫn trong mô hình đào tạo ở Trường Đại học Hùng Vương.

Trong quá trình đào tạo chuyên môn, sinh viên Lào thường đứng trước khó khăn về ngôn ngữ tiếng Việt chuyên ngành. Khó khăn này đã được Nhà trường khắc phục bằng nhiều cách, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với sinh viên Việt Nam. Việc thành lập các nhóm học tập, các câu lạc bộ có cả sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam là mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả. Các sinh viên Việt Nam biết hỗ trợ sinh viên Lào trong cách đọc giáo trình, thậm chí trong từng bài giảng của thầy cô. Điều này không chỉ giúp các bạn Lào hiểu được ngôn ngữ, mà quan trọng hơn còn tạo được tâm lý tự tin, sự thân thiện giữa các sinh viên.

Đặc biệt, trong mùa dịch Covid - 19 vừa qua đã tác động ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ học tập của các sinh viên quốc tế tại Trường Đại học Hùng Vương, trong đó có sinh viên Lào. Dù vậy, Nhà trường đã rất chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến, tổ chức các lớp học ngay tại Kí túc xá, bố trí đường truyền internet, trao tặng sịm 4G, tai nghe miễn phí... để phục vụ việc học tập của các sinh viên Lào. Nhờ đó, công tác đào tạo, giảng dạy sinh viên nói chung và với sinh viên Lào nói riêng của trường vẫn đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch năm học.


Nhà trường triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên Lào
 học tập trong mùa dịch Covid-19 (trao tặng tai nghe, sim 4G).

Công tác kiểm tra đánh giá chất lượng học của sinh viên được tổ chức ở những mức độ và thời điểm khác nhau. Từ những bài kiểm tra thường xuyên, đến kiểm tra giữa và kết thúc học phần, sinh viên Lào luôn được đánh giá một cách khách quan. Trong nhiều năm gần đây, tỉ lệ sinh viên Lào có kết quả học tập xếp loại Khá, Giỏi ngày càng tăng, nhiều LHS Lào đã đạt được các loại học bổng do Nhà trường và các tổ chức, doanh nghiệp ngoài trường trao tặng.


Phong trào NCKH của sinh viên Nhà trường, trong đó có sinh viên Lào đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bên cạnh hoạt động học tập, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Lào đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Với tài năng, sự đam mê nghiên cứu và tinh thần sáng tạo, cùng với sinh viên Việt Nam, các LHS Lào của Nhà trường đã nghiên cứu, sáng chế ra nhiều sản phẩm khoa học có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao như Máy đo thân nhiệt tự động, máy sát khuẩn tay tự động phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid -19, các sản phẩm trong lĩnh vực sinh học như trà thảo mộc, tinh dầu, sáp thơm... cho đến các công trình nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề về môi trường như mô hình xử lý nước thải sinh hoạt tận dụng các chế phẩm thảo dược.... Đặc biệt, trong năm học 2019 - 2020, Đề tài “Đánh giá ảnh hưởng của một số cytokinin và Auxin đến sự tạo chồi và tạo rễ in vitro của cây Hoắc hương Pogostemon cablin (Blanco) Benth” của nhóm sinh viên quốc tế: Kong Inthachak Maitouy; Lenglorlath Dettaphone; Onmachanh Vanhmano; Seng Alom Cheung đã xuất sắc lọt vào vòng Chung kết Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ XXII năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh.


Đề tài NCKH của nhóm sinh viên Lào xuất sắc lọt vào Chung kết
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ XXII năm 2020
(số thứ tự 14 trên ảnh)

Công tác đào tạo kỹ năng, giao lưu nghệ thuật, thể dục thể thao cho sinh viên Lào

Song hành với công tác đào tạo chuyên môn (học tập và nghiên cứu khoa học) là việc rèn luyện kỹ năng, cho sinh viên tham gia các hoạt động văn nghệ, TDTT. Đây là nhiệm vụ cũng rất quan trọng, bởi kỹ năng chính là chìa khóa để sinh viên thực hiện các nhiệm vụ khác. Từ kỹ năng nghề nghiệp đến nghệ thuật và các kỹ năng sống khác luôn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên hoạt động. Chương trình học tập thực tế và thực tập đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.


Hội thi tiếng Việt cho sinh viên quốc tế học tập tại HVU luôn được Nhà trường duy trì, tổ chức thường niên hằng năm.

Nhà trường thường xuyên tham gia hoặc chủ trì các chương trình giao lưu tiếng Việt với các trường Đại học trong khu vực phía Bắc. Các chương trình này được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Tây Bắc, Đại học Hồng Đức, Đại học Hạ Long...) với nhiều hình thức khác nhau. Trong mỗi chương trình giao lưu ấy, ngoài việc thi tài về hiểu biết các kiến thức chuyên ngành hoặc kiến thức văn hóa Việt Nam, sinh viên Lào còn đặc biệt được thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt. Không chỉ nghe, nói, sinh viên còn thể hiện các tài năng hát, múa và đặc biệt là hùng biện bằng tiếng Việt.


Các LHS Lào của Trường Đại học Hùng Vương luôn khẳng định được hình ảnh, vị thế trong các Hội thi
dành cho sinh viên quốc tế tại các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Trong năm học 2019 - 2020, đội thi đến từ Trường Đại học Hùng Vương xuất sắc đạt được giải đội thi có phần biểu diễn Ấn tượng nhất và đạt 01 giải Ba tại Liên hoan hát Quốc ca sinh viên Quốc tế lần thứ II năm 2020 được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Những kết quả này đã khẳng định công tác đào tạo sinh viên Lào ở Trường Đại học Hùng Vương không những có chiều sâu chuyên môn mà còn đảm bảo tính đa dạng và toàn diện, làm nên thương hiệu nổi bật cho Nhà trường.


Bà Lê Thị Kim Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Trung Đông-Châu Phi, Bộ Ngoại giao Việt Nam
trao giải đội thi có phần biểu diễn Ấn tượng nhất tại Liên hoan hát Quốc tế ca sinh viên quốc tế lần thứ II
cho đội thi sinh viên Lào của Trường ĐH Hùng Vương.

Cùng đó, Trường Đại học Hùng Vương không ngừng tăng cường các thiết chế, tích cực đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp sinh viên Lào có được môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, hướng tới sự phát triển toàn diện để trở thành những đội ngũ tri thức trẻ có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước Lào tươi đẹp.

Có thể nói, từ dạy tiếng Việt đến đào tạo chuyên môn và rèn luyện kỹ năng, Trường Đại học Hùng Vương đã và đang khẳng định vai trò của mình trong công tác đào tạo sinh viên nước ngoài bên cạnh đào tạo sinh viên trong nước. Khi công tác đào tạo sinh viên nước ngoài được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đã khẳng định nhà trường có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, việc đào tạo sinh viên Lào không chỉ là minh chứng cho mối quan hệ láng giềng giữa tỉnh Phú Thọ - Việt Nam với các tỉnh U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đồng thời góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng của hai quốc gia Việt - Lào như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đúc kết:

“Việt - Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Tin bài: Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN