04:50, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường ĐH Hùng Vương phối hợp với Trường CĐ Y tế Phú Thọ tổ chức chuyến học tập thực tế và các hoạt động giao lưu cho LHS Lào

Chủ nhật, 26/12/2021, 19:41

(các sinh viên Lào năm thứ nhất – học Tiếng Việt)

Nhằm cụ thể hóa chương trình hợp tác trong đào tạo sinh viên quốc tế giữa Trường Đại học Hùng Vương và Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ (từ đầu năm 2021, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức dạy học Tiếng Việt cho các LHS Lào tại Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, thời gian 10 tháng, 100% LHS Lào đã hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ Tiếng Việt (bậc 4) dành cho người nước ngoài). Ngày 24/12/2021, hai Nhà trường đã tổ chức chuyến tham quan, học tập thực tế cho LHS Lào (SV năm thứ nhất) đi trải nghiệm thực tế tại đền Chu Hưng (huyện Hạ Hòa) và Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Tp. Việt Trì) cùng nhiều hoạt động giao lưu giữa sinh viên hai trường. Chuyến tham quan, học tập thực tế nhằm trang bị cho sinh viên có những kiến thức, sự hiểu biết sâu sắc hơn về các địa danh, điểm du lịch văn hóa nổi tiếng vùng Đất Tổ; rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt.

Mở đầu cho chuyến học tập trải nghiệm của các bạn sinh viên là điểm đến tại Khu di tích Đền Chu Hưng thuộc xã Ấm Hạ, Hạ Hòa, Phú Thọ, nơi đây thờ tự Côn Nhạc Đại Vương - vị tướng có công đánh giặc bảo vệ giang sơn từ thời đại Hùng Vương.


Các thầy cô cùng các bạn sinh viên hai trường thành kính dâng hương tại Đền Chu Hưng

Đền Chu Hưng không chỉ có giá trị lịch sử thời kỳ Hùng Vương mà còn gắn với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đặc biệt nơi đây ghi đậm dấu ấn của tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào. Tháng 1/1946, Bộ chỉ huy kháng chiến tối cao Lào - Bắc đã cử đồng chí Kaysone Phomvihane sang nghiên cứu đường lối cách mạng và kinh nghiệm xây dựng lực lượng vũ trang của Việt Nam tại xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa. Ngày 16/4/1949, đội vũ trang đầu tiên của Lào được thành lập gồm 14 người gọi là Đội vũ trang Lát-xa-vông do đồng chí Kaysone Phomvihane lãnh đạo, làm nhiệm vụ quân sự và học tập về tình hình cách mạng Lào tại Đền Chu Hưng. Đây là tiền thân của Quân đội nhân dân cách mạng Lào ngày nay.

 
Các bạn sinh viên hào hứng lắng nghe giới thiệu về những dấu mốc lịch sử quan trọng
dấu ấn của tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào


Các bạn sinh viên Lào cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc ảnh đẹp
gắn với điểm di tích lịch sử đặc biệt và đầy ý nghĩa tại
Đền Chu Hưng

Tiếp đó, các bạn sinh viên của hai Nhà trường đã được đến Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, là nơi thờ tự các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nơi đây hiện còn lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa cổ của dân tộc Việt Nam với những hiện vật, những câu chuyện gắn liền với thời đại Hùng Vương dựng nước.


Những bức ảnh lưu niệm tại đền Hùng của sinh viên 2 trường

Trước đó, từ ngày 15/12/2021 - 22/12/2021, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng với chủ đề: Tinh hoa văn hóa Việt Nam cho các LHS Lào đang học tập tại Trường Cao đẳng Y Phú Thọ. Kết thúc cuộc thi Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba cho các đội thi tranh tài ở phần thi Hùng biện và trao 01 giải Nhất cho đội thi có tiết mục biểu diễn văn nghệ ấn tượng nhất.


Đại diện các LHS Lào nhận các giải thưởng phần thi Hùng biện và thi Văn nghệ

Buổi chiều cùng ngày, các bạn sinh viên Lào của hai trường đã tham gia nhiều hoạt động giao lưu thể dục thể thao: bóng đá, bóng chuyền đầy sôi động, hấp dẫn, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các LHS Lào.

 
Các hoạt động giao lưu thể dục thể thao đầy sôi động, hấp dẫn

Kết thúc chương trình giao lưu là những tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng với bữa tiệc buffet thân tình ấm áp.


Bữa tiệc buffet với nhiều món ăn hấp dẫn
 giúp các LHS Lào hiểu biết hơn về văn hoá ẩm thực của Việt Nam

Chuyến tham quan, học tập thực tế và các hoạt động giao lưu khép lại trong sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi Lưu học sinh Lào. Những kết quả thu được qua hoạt động học tập, trải nghiệm thực tế giúp sinh viên Lào đang học tập tại hai Nhà trường trau dồi thêm kiến thức thực tiễn về văn hóa, xã hội và lịch sử Việt Nam, đặc biệt tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và nghiên cứu, đồng thời là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai Nhà trường trong công tác đào tạo sinh viên quốc tế, góp phần vun đắp hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Phú Thọ và các tỉnh Bắc Lào nói riêng và giữa hai nhân dân, hai nhà nước Việt Nam - Lào nói chung./.

Tin bài: Đỗ Oanh (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN