19:53, Thứ Sáu, 10/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Những kết quả nổi bật của Hội sinh viên Trường Đại học Hùng Vương nhiệm kỳ 2020 - 2023

Thứ sáu, 18/08/2023, 16:11

Dưới sự lãnh đạo sát sao của Đoàn - Hội cấp trên, của Đảng ủy, Lãnh đạo trường, sự ủng hộ của các đơn vị trong trường cùng với những nỗ lực, cố gắng của BCH Hội sinh viên (HSV), hoạt động của Hội sinh viên Trường ĐH Hùng Vương nhiệm kỳ 2020-2023 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục

HSV Nhà trường luôn làm tốt công tác phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, Hội đến toàn thể hội viên, sinh viên trong trường.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn thanh niên Nhà trường, HSV đã chú trọng tổ chức thường xuyên, có hiệu quả các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn - Hội gắn với giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ thông qua các cuộc thi, sân khấu hóa, sản phẩm tuyên truyền trực quan, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, về nguồn,... Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện”, “Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng”… được quan tâm, triển khai sâu rộng tới sinh viên thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các diễn đàn lớn của nhà trường. Trong nhiệm kỳ qua, BCH Đoàn TN-HSV trường đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tặng hơn 300 suất quà trị giá hơn 60.000.000 đồng cho các sinh viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Với mục tiêu góp phần hình thành nên lớp sinh viên mới có lý tưởng đạo đức cách mạng, có nếp sống, lối sống lành mạnh, trung thực, biết đấu tranh cho lẽ phải, có kỷ luật, HSV đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả được các cấp ghi nhận.

2. Hội sinh viên với phong trào văn hóa, văn nghệ - thể thao

Đây là một trong những hoạt động thu hút được đông đảo Hội viên - sinh viên quan tâm với nhiều mô hình và phương thức hoạt động phong phú lành mạnh nâng cao đời sống tinh thần của sinh viên.

HSV Nhà trường phối hợp với các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao như: Hội thi nấu ăn, các giải bóng đá, cầu lông, hội trại, hội chợ Xuân, chương trình giao lưu với Hiệp hội Châu Á Thái Bình Dương PAS 2020, 2023…chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và nhà trường với hơn 3.165 lượt hội viên tham gia. Các hoạt động được định hướng về nội dung vì vậy không chỉ đáp ứng nhu cầu về tinh thần, rèn luyện thân thể, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, bổ ích mà còn có tính giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho Hội viên - sinh viên trong toàn trường. Đặc biệt trong năm 2022 là chuỗi các hoạt động sôi nổi chào mừng 60 năm truyền thống nhà trường; đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì...

3. Hội sinh viên với phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học

Hội sinh viên phối hợp với Đoàn TN triển khai đều đặn các hoạt động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Phối hợp với Phòng KH&CN tổ chức các cuộc thi : Ý tưởng sáng tạo khoa học, NCKH SV cấp trường; gửi các đề tài NCKH tham gia các cuộc thi cấp Bộ, và do TW Đoàn tổ chức. Tinh thần tự giác, tự rèn luyện và phong trào tự quản trong sinh viên được nâng cao, 100% các chi hội triển khai cho SV đăng ký "Mùa thi nghiêm túc" không vi phạm quy chế thi.

Qua các hội nghị, hội thảo, HSV nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hội viên, sinh viên, tổ chức được 02 buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ Đoàn - Hội và kịp thời đề nghị với Nhà trường tạo điều kiện tốt cho sinh viên học tập như: mua thêm giáo trình, tài liệu, sửa chữa nâng cấp phòng thí nghiệm, giảng đường, KTX…..

4. Hội sinh viên với phong trào sinh viên tình nguyện

Đây là hoạt động có nhiều khởi sắc trong nhiệm kì vừa qua của HSV nhà trường. Những hoạt động tình nguyện đã được tổ chức thường xuyên và thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. Các hoạt động tình nguyện được HSV - Đoàn trường tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Trong nhiệm kỳ 2020-2023, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Hùng, thực hiện sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn - HSV nhà trường đã lựa chọn hơn 300 thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ lễ hội góp phần thành công cho dịp Giỗ Tổ; 164 sinh viên, 596 lượt sinh viên tham gia nghi thức dâng hương, đâm đuống, đánh trống đồng phục vụ biểu diễn giỗ Tổ Hùng Vương.

Chương trình tình nguyện mùa đông “Đông ấm”, “Xuân tình nguyện” tiếp tục được Đoàn trường chủ động tổ chức theo thường niên thông qua các hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế trong địa bàn tỉnh... Đối với hoạt động Hiến máu nhân đạo, trong nhiệm kỳ, Hội sinh viên cùng Đoàn trường đã phối hợp tổ chức 04 đợt phát động thu được tổng số 2150 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên và sinh viên về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

5. Hội sinh viên đồng hành với phong trào “Sinh viên 5 tốt”, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh.

Công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Hội sinh viên nhà trường luôn chú trọng. Trong đó có 35% hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và giải thưởng “Sao tháng giêng”. Trong nhiệm kì vừa qua HSV trường Đại học Hùng Vương đã có 2 sinh viên xuất sắc được TW Hội SV trao giải thưởng “Sao tháng Giêng”; 02 cán bộ trẻ được TW Đoàn trao tặng danh hiệu nhà giáo trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Cuộc vận động xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh đã được BTK Hội sinh viên cụ thể hóa bằng nhiều cuộc phát động sâu rộng trong toàn thể sinh viên của trường như: phát động làm vệ sinh môi trường, cuộc vận động thực hiện “kỳ thi nghiêm túc, chất lượng cao”... Các phong trào trên đã được đông đảo sinh viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Tổ chức ra quân được 26 đợt tình nguyện làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa hướng đến công trình thanh niên làm nhà vệ sinh cho học sinh tại trường TH Cấp Dẫn - xã Cấp Dẫn - huyện Cẩm Khê, đã thu hút được hơn 2500 lượt sinh viên tham gia, các hoạt động tình nguyện được tổ chức định kỳ hàng tuần, hàng tháng theo kế hoạch.

6. Hội sinh viên với công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội và tham gia xây dựng Đảng

BCH Hội sinh viên luôn được kiện toàn  phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Hội. BCH HSV đã xây dựng quy chế hoạt động của mình, duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên và xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm học.

Chất lượng hội viên được nâng lên góp phần xây dựng Hội ngày một vững mạnh, vai trò hạt nhân chính trị trong các phong trào thanh niên của Hội từng bước được phát huy, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

HSV đã có đóng góp ý kiến với Đoàn trường trong công tác xây dựng, phát triển Đảng trong sinh viên. Trong nhiệm kỳ, Đoàn TN - Hội sinh viên đã giới thiệu được 415 sinh viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng học cảm tình Đảng, trong đó có 97 sinh viên ưu tú được kết nạp Đảng.

7. Công tác tham mưu phối hợp của Hội sinh viên

BCH và BTK của hội sinh viên trường trong nhiệm kỳ qua đã chủ động tham mưu với Đảng uỷ - Ban Giám hiệu, phối hợp tích cực với tổ chức Đoàn thanh niên và các phòng, ban chức năng trong nhà trường để tổ chức hoạt động tương đối có hiệu quả trong việc triển khai Hưởng ứng phong trào lớn như: Phong trào "Sinh viên 5 tốt” do trung ương hội phát động, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của nhà trường và địa phương, qua đó vai trò của tổ chức hội trong Nhà trường ngày càng được khẳng định và nâng cao.

8. Công tác quốc tế thanh niên

Công tác quốc tế thanh niên đã có bước phát triển mới, góp phần tích cực thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trong nhiệm kỳ, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, các khoa chuyên môn, HSV-BCH Đoàn trường đã tích cực tham gia nhiều hoạt động giao lưu  với các tổ chức và trường đại học như: Hiệp hội Châu Á Thái Bình Dương; giao lưu văn hóa Việt - Lào;...

Trong nhiệm kỳ 2020-2023, Hội SV Trường Đại học Hùng Vương đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tích to lớn; nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành và có chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, chất lượng tổ chức các phong trào được duy trì, đảm bảo. Nhiều hoạt động thu hút đông đảo SV tham gia như hoạt động VHVN-TDTT, sáng tạo khoa học trong sinh viên… đáp ứng được nhu cầu thiết thực của SV.

Tin bài: Mai Anh - Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN