05:08, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hùng Vương - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ tư, 04/05/2022, 20:46

Hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hùng Vương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2024, hãy cùng điểm lại những thành tựu dấu ấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2019 - 2022 vừa qua.


BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hùng Vương
 lần thứ VII, NK 2019-2022 chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu

Phát huy tinh thần xung kích, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, chất lượng, nhiệm kỳ 2019-2022, Đoàn thanh niên Trường Đại học Hùng Vương đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua Đoàn - Hội gắn với phong trào thi đua quyết thắng, đóng góp tích cực vào thành tích chung của Nhà trường. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Nhà trường trong triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh với nhiều thành tựu, dấu ấn nổi bật trên mọi phương diện công tác.

Về công tác Giáo dục tuyên truyền, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hùng Vương là tổ chức chính trị có quy mô lớn với 09 Liên chi Đoàn, 01 chi Đoàn trực thuộc và gần 5.000 đoàn viên, do vậy, công tác giáo dục tuyên truyền luôn được Đoàn thanh niên Trường Đại học Hùng Vương chú trọng thực hiện với sự đa dạng về nội dung và phương thức. Các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh";  “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; “Tuổi trẻ Trường Đại học Hùng Vương sắt son niềm tin với Đảng” được triển khai sâu rộng bằng nhiều phương thức khác nhau như tổ chức các cuộc thi, tuyên truyền trên  số hóa qua mạng xã hội facebook (trang fanpage của các khoa), tiktok của Đoàn thanh niên. Trong nhiệm kỳ, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, 40 buổi sinh hoạt chuyên đề, 76 hoạt động giáo dục truyền thống; đăng tải 350 tin tốt và câu chuyện đẹp; duy trì 09 câu lạc bộ lý luận trẻ. Đăng tải hơn 300 bài viết về hoạt động Đoàn, 02 phóng sự; 10 bài viết trên Báo phú thọ và Đài phát thanh truyền hình tỉnh …vv… các hoạt động thu hút gần 13.000 lượt đoàn viên tham gia hưởng ứng.


Đoàn thanh niên Nhà trường tham gia
Liên hoa các nhóm tuyên truyền ca khúc 
Cách mạng do Tỉnh đoàn tổ chức

Về hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học học và khởi nghiệp

Các phong trào thi đua học tập, hướng nghiệp, khởi nghiệp, cũng được Đoàn thanh niên trú trọng, đẩy mạnh, các cuộc thi học thuật, Olympic môn học, chuyên ngành, các  diễn đàn, tọa đàm về đổi mới phương pháp học tập; Đoàn trường tiếp tục hỗ trợ, kết nối và duy trì các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học, kỹ năng. Năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, 200 CLB học thuật rèn luyện kỹ năng ở các chi đoàn đã được thành lập. Đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học. Có 03 sinh viên đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam; tuyên dương 48 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 22 tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp Trường. Tuyên dương 348 Đoàn viên và 42 Chi Đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học...vv... Tổ chức được 36 hoạt động tư vấn, hướng nghiệp thu hút sự tham gia của gần 21.000 học sinh; Phối hợp tổ chức được 04 Ngày hội việc làm quy mô lớn với sự tham gia của gần 18.000 lượt sinh viên và hơn 20.868 vị trí việc làm được giới thiệu; Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên có bước phát triển rực rỡ với 245 đề tài nghiên cứu được triển khai, trong đó nhiều đề tài khoa học đã đạt được giải rất cao như 1 giải Nhất; 1 giải Nhì và 02 giải Ba, 12 giải Khuyến khích tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức; 01 giải Nhất; 02 giải Nhì và 11 giải Khuyến khích tại Chung kết Giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka do Thành đoàn Thành Phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức hàng năm...vv...; tổ chức thành công 2 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp với 60 - 80 ý tưởng, trong đó có nhiều ý tưởng xuất sắc được hỗ trợ kinh phí lên đến 10 triệu đồng/ý tưởng.


Đoàn viên thanh niên Nhà trường với phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp

Về hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng

Song song với công tác giáo dục lý tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên, các hoạt động tình nguyện xung kích vì cộng đồng cũng được Đoàn trường triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, đoàn viên Nhà trường đã rất tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ HVU đã trồng mới được trên 3.000 cây xanh trong chương trình “Vì một Việt Nam Xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đoàn viên sinh viên tích cực hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa” với 04 ngày Chủ nhật xanh thu hút sự tham gia của hơn 6000 lượt đoàn viên.


Màu áo xanh HVU với chiến dịch ra quân Tiếp sức mùa thi tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh


Tuổi trẻ HVU với chương trình “Đông ấm yêu thương - Xuân tình nguyện 2022”
xã Vĩnh Tiền - huyện Tân Sơn - tỉnh Phú Thọ 

Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện như “Mùa hè Xanh”, “Xuân tình nguyện”, “Đông ấm yêu thương”... là những hoạt động trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn trường phát động triển khai. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn trường đã tổ chức trao tặng 1.230 suất quà với tổng trị giá gần 600 triệu đồng cho các em học sinh, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi trong tỉnh như Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Sơn... Cùng đó, Đoàn trường đã huy động hơn 25.234 lượt sinh viên tình nguyện tham gia, hỗ trợ cho hơn 35.233 lượt người trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” hàng năm.

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu cứu người được tổ chức hàng năm đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên Nhà trường, với tinh thần “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ HVU đã tham gia hiến gần 5000 đơn vị máu, góp phần quan trọng vào giải quyết tình trạng khan hiếm máu tại các cơ sở Y tế trong và ngoài tỉnh, đó cũng là nghĩa cử cao đẹp, giàu tính nhân văn của sinh viên Đại học Hùng Vương.


Hiến máu cứu người - hành động nhỏ ý nghĩa lớn
luôn thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực của đoàn viên

Nhiệm kỳ 2019 - 2022 cũng là nhiệm kỳ chịu nhiều tác động bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đoàn thanh niên Trường Đại học Hùng Vương đã khẳng định sự chủ động, linh hoạt, phát huy vai trò xung kích, tiên phong triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa góp phần chung tay cùng Nhà trường và xã hội nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Chế tạo và tặng hơn 50 máy phun dung dịch sát khuẩn, phát miễn phí 10.000 khẩu trang y tế; 3000 khẩu trang và 2 triệu đồng cho nhân dân hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang chống dịch; tặng Hỗ trợ 200 SIM 4G cho sinh viên học trực tuyến; tặng 300 suất quà là nhu yếu phẩm cho sinh viên bị mắc kẹt giai đoan giãn cách với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng...vv...


Đoàn Thanh niên trường đồng hành, hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn
 do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Trong nhiệm kỳ, có hơn 300 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia học bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng, trong đó có 80 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng CSVN.


Nhiều gương cán bộ đoàn của Nhà trường được vinh danh tuyên dương
với những cống hiến cho sự phát triển phong trào Đoàn của tỉnh

Với những kết quả đạt được, tập thể BCH Đoàn Trường Đại học Hùng Vương vinh dự được nhận nhiều phần thưởng của cấp trên: Bằng khen là Đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên các năm học 2018 - 2019; 2019 - 2020 của Tỉnh Đoàn Phú Thọ; Cờ thi đua vì đã có thành tích Xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020 - 2021 do Tỉnh đoàn trao tặng.

Tin rằng, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sẻ là động lực to lớn để BCH Đoàn trường tiếp tục phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Hùng Vương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022 - 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/5/2022 sắp tới./.

Tin bài: Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN