14:01, Thứ Tư, 01/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Về hoạt động kiểm định chất lượng của trường Đại học Hùng Vương

Thứ ba, 08/09/2009, 14:57

Theo Công văn số 1899/BGDĐT-KT&KĐ ngày 08 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai kiểm định chất lượng 29 trường đại học năm 2008, Trường Đại học Hùng Vương sẽ được kiểm định chất lượng vào đợt 3 theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào Tạo.
1. Một số khái niệm trong kiểm định chất lượng

       • Chất lượng giáo dục trường là: Sự đáp ứng mục tiêu do nhà trường đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. 
       • Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học là: Toàn bộ các chủ trương, chính sách, mục tiêu, cơ chế quản lí, các hoạt động, điều kiện nguồn lực, cùng những biện pháp khác để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng mục tiêu đề ra.

       • Đánh giá ngoài là: Quá trình khảo sát, đánh giá của các chuyên gia không thuộc trường được đánh giá, dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để xác định mức độ trường đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

       • Kiểm định là: Sự công nhận giá trị, tính hợp pháp hoặc phù hợp của một đơn vị đào tạo, một chương trình đào tạo hoặc một module giảng dạy.

       • Kiểm định chất lượng giáo dục trường là: Hoạt động đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đối với trường ở từng trình độ đào tạo.

        • Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường là: Mức độ đáp ứng yêu cầu và điều kiện mà trường cần đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục áp dụng đối với từng đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn bao gồm một số tiêu chí
         • Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục trường là: Mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.

         • Tự đánh giá là: Quá trình trường tự xem xét, nghiên cứu trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất và các vấn đề liên quan khác làm cơ sở để trường tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn đã quy định.
Mục đích của kiểm định

          Mục đích của kiểm định chất lượng không chỉ là đảm bảo nhà trường có trách nhiệm đối với chất lượng đào tạo mà còn mang lại động lực cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cũng như chất lượng toàn trường.

1. Quy trình kiểm định

          Quy trình kiểm định chất lượng trường đại học gồm 3 giai đoạn:
          1) Tự đánh giá: Trường đại học tự đánh giá theo các tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
          2) Đánh giá ngoài: Một nhóm chuyên gia được ủy quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thẩm định, nghiên cứu và có bình luận về các mục trong báo cáo Tự đánh giá của trường.
          3) Công bố kết quả kiểm định: Hội đồng kiểm định cấp nhà nước sẽ cấp chứng nhận kết quả kiểm định và công bố trên thông tin đại chúng về kết quả kiểm định.
2. Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của Trường ĐH Hùng Vương
          Thực hiện quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng trong trường đại học, Trường Đại học Hùng Vương đã tích cực triển khai công tác tự đánh giá và chuẩn bị cho đánh giá ngoài tại trường. Để thực hiện kế hoạch trên Trường ĐHHV đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể: 
           - Trường đã tích cực chuẩn bị đội ngũ cán bộ và các điều kiện cần thiết cho hoạt động tự đánh giá. Từ năm 2007, Trường đã cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT, Trung tâm Đảm bảo chất lượng cùng Viện Nghiên cứu Phát triển giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị khác tổ chức.
           - Năm 2007, Trường đã thành lập phòng Thanh tra, Khảo thí và Đảm bảo chất lượng. Đến nay, Phòng đã có 06 cán bộ, trong đó có 01 Trưởng phòng, 02 Phó phòng. Hội đồng Tự đánh giá Trường ĐHHV đã được thành lập gồm 17 thành viên và Ban thư ký gồm 11 thành viên. Trung tâm Đảm bảo chất lượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tập huấn cho cán bộ cốt cán Trường về công tác tự đánh giá.
          - Để triển khai hoạt động tự đánh giá và tham gia kiểm định chất lượng trường đại học theo quy định, Trường đã tổ chức nhiều buổi học tập cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về mục đích, yêu cầu và các tiêu chuẩn tự đánh giá. Sau khi Dự thảo Tự đánh giá hoàn thành, Trường tổ chức 07 buổi hội thảo cho toàn thể cán bộ, giảng viên và 04 buổi cho sinh viên, nhằm thu thập ý kiến đóng góp bổ sung về công tác tự đánh giá của Trường.
           Mong muốn của Trường trong lần tự đánh giá này là có được một cái nhìn toàn diện, chân thực về các hoạt động của Trường, bước đầu thể hiện tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của Trường trước Nhà nước, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và toàn xã hội, đồng thời tham gia kiểm định chất lượng trường đại học năm 2008 theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT.
          Phương pháp tự đánh giá chủ yếu là thu thập thông tin, minh chứng từ các nguồn ở trong Trường và lấy ý kiến phản hồi của một số cơ quan chức năng, tập thể, cá nhân ngoài Trường, các nhà tuyển dụng và cựu sinh viên. Trên cơ sở đó nhà trường phân tích, đánh giá và đối chiếu theo từng bộ tiêu chuẩn và tiêu chí KĐCL.
          Trong quá trình tự đánh giá, các nhóm công tác đã tập hợp được hàng trăm minh chứng, thu thập được hàng nghìn tài liệu. Các nhóm chuyên trách đã có 04 ngày làm việc trực tiếp với chuyên gia tư vấn để được hướng dẫn về quy trình tự đánh giá, cách thu thập thông tin, phân loại, mã hoá minh chứng…và viết Báo cáo Tự đánh giá.
          Bản dự thảo “Báo cáo tự đánh giá” được hoàn thành bởi công sức và trí tuệ của các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá và Ban thư ký cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên và tập thể Trường, của các cá nhân, nhà tuyển dụng... Dự thảo Báo cáo tự đánh giá đã được in toàn văn, gửi và xin ý kiến đóng góp của Lãnh đạo tỉnh, các tập thể và cá nhân trong Trường cùng đông đảo quần chúng quan tâm tới sự nghiệp đào tạo và phát triển của Trường ĐHHV. Đối chiếu với bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 61 tiêu chí của 10 tiêu chuẩn Trường Đại học Hùng Vương tự đánh giá đạt yêu cầu 56 tiêu chí, chưa đạt yêu cầu 5 tiêu chí(các tiêu chí: 3.6; 4.7; 5.8; 7.5; 9.3).
          Sau khi hoàn thành Dự thảo Báo cáo Tự đánh giá, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá đã có Công văn số 413/CV-ĐHHV-TTr,KT&ĐBCL ngày 12 tháng 9 năm 2008 yêu cầu các đơn vị và đoàn thể trong trường tổ chức thảo luận đóng góp cho Dự thảo Báo cáo Tự đánh giá. Hội đồng nghiệm thu Báo cáo Tự đánh giá của Trường Đại học Hùng Vương được thành lập theo Quyết định số 475/QĐ-ĐBCL ngày 26 tháng 9 năm 2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương, đã tiến hành nghiệm thu và gửi Báo cáo Tự đánh giá của Trường tới Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, Ban chuyên trách của Hội đồng Tự đánh giá vẫn đang tích cực chuẩn bị nhằm hoàn thiện hơn nữa Báo cáo Tự đánh giá để chuẩn bị cho đánh giá ngoài trong thời gian tới.

HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN