09:39, Thứ Sáu, 19/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non tổ chức Hội nghị chuyên đề “Ứng dụng phương pháp Montessori trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non”

Thứ ba, 01/01/2019, 08:58

Thực hiện kế hoạch năm học 2018-2019, ngày 28/12/2018, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Trường Đại học Hùng Vương đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Ứng dụng phương pháp Montessori trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non”.

Dự Hội nghị, về phía khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non có: TS. Nguyễn Xuân Huy – Phó trưởng khoa cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Khoa Giáo dục Tiểu học và mầm non.

Về phía khách mời có TS. Hồ Lam Hồng – Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia giáo dục Mầm non; cô giáo Đàm Thị Liên và cô giáo Đàm Hoài Dung - giáo viên Trường Trung cấp Sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo Hà Nội, giáo viên Montessori và các cán bộ, giáo viên Trường Mầm Non Sao Mai.

TS. Nguyễn Xuân Huy – Phó Trưởng khoa GD Tiểu học & Mầm non phát biểu khai mạc Hội nghị

Trao đổi tại Hội nghị, TS. Hồ Lam Hồng – nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã giới thiệu về phương pháp giáo dục Montessori, trong đó bao gồm: người sáng lập phương pháp, lịch sử ra đời, các nội dung chính của phương pháp, bộ giáo cụ được sử dụng trong khi giảng dạy. TS cũng chia sẻ rất kĩ càng về những ưu điểm và hạn chế của phương pháp giáo dục này, nhấn mạnh về tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó trên thế giới, đặc biệt là ở các nước tiên tiến.

TS. Hồ Lam Hồng - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trao đổi tại Hội nghị

Sau đó, các cô giáo Đàm Thị Liên và Đàm Hoài Dung đã thực hành mẫu giờ dạy áp dụng phương pháp Montessori với 2 bộ giáo cụ cụ thể. Đây là nội dung được sinh viên rất quan tâm bởi Montessori là một phương pháp giáo dục mới ở nước ta. Hiện nay hầu như chỉ có một số cơ sở mầm non tư thục áp dụng. Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiềm năng này bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để trẻ có cơ hội được phát triển cũng như khám phá hết khả năng của mình. Người sáng lập phương pháp này đã dành rất nhiều thời gian và tâm sức trong việc sáng tạo các bộ giáo cụ phục vụ việc trải nghiệm cho trẻ. Chính vì vậy, việc được tận mắt quan sát các chuyên gia Montessori thao tác trên bộ giáo cụ đã hấp dẫn toàn bộ các thầy cô giáo cũng như các sinh viên có mặt tại hội nghị.

Một số bộ giáo cụ được giới thiệu tại Hội nghị

Các nội dung được trình bày trong Hội nghị không chỉ mang tính chất thời sự, mà còn mang tính định hướng cho việc cập nhật phương pháp giáo dục mới trong giáo dục mầm non, phương pháp được rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới công nhận tính ưu việt. Điều đó góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên mầm non của trường Đại học Hùng Vương trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục toàn diện.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục mầm non và các sinh viên đã trao đổi và chia sẻ những thông tin liên quan đến thực tiễn việc áp dụng phương pháp Montessori trong các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước. Từ đó, định hướng hoạt động nghề nghiệp, thực hành thực tập cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường sư phạm và trong quá trình công tác sau này. Hy vọng với những trao đổi của các nhà khoa học, các giảng viên và sinh viên ngành Giáo dục mầm non – Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong việc cập nhật các phương pháp dạy học mới, bắt kịp xu hướng giáo dục hiện đại, trang bị thêm những kiến thức hữu ích làm hành trang cho sinh viên học tập và làm việc.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh chung với cán bộ, giảng viên
khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non

  Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN