15:37, Chủ Nhật, 28/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Thầy và trò khoa GD Tiểu học & Mầm non - Trường ĐH Hùng Vương: Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Khuyến học Khuyến tài Đất Tổ”

Thứ bảy, 22/05/2021, 10:56

Phát huy truyền thống hiếu học của vùng Đất Tổ - Mảnh đất linh thiêng cội nguồn của dân tộc, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) đã phát triển sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Công tác khuyến học luôn được Nhà trường quan tâm phát huy, lan toả mạnh mẽ tinh thần học tập tới toàn thể các đơn vị, các khoa, phòng, trung tâm trong Nhà trường. Một trong những Khoa nhiều năm có thành tích cao với nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập, rèn luyện và cống hiến cho sự nghiệp trồng người đó là Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non.

Hiện nay nhóm ngành Sư phạm là nhóm ngành đào tạo chính của Khoa với hai ngành: ĐHGD Tiểu học và ĐHGD mầm non. Khoa luôn hướng sinh viên tới việc rèn luyện tri thức gắn với rèn luyện đạo đức để mỗi sinh viên của khoa khi ra trường đều sẽ trở thành những người Thầy, người Cô mẫu mực. Chính vì lẽ đó, Khoa luôn tâm niệm mỗi sinh viên phải nỗ lực phấn đấu không chỉ hoàn thiện về kiến thức chuyên ngành mà còn hoàn thiện cả nhân cách, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nối tiếp truyền thống 60 năm đầy vẻ vang của Nhà trường, tô đẹp thêm hình tượng tốt đẹp của người thầy giáo trong sự nghiệp “trồng người”.

Là một trong những tấm gương giảng viên trẻ tiểu biểu, ThS. Kim Thị Hải Yến không chỉ là một giảng viên đầy nhiệt huyết, đam mê với nghề sư phạm mà còn là một thủ lĩnh Đoàn - Hội đầy năng động với nhiều trọng trách được giao: Uỷ viên BCH Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Thọ; Phó Bí thư Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Hùng Vương; Bí thư Liên chi đoàn khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non. Với mỗi thế hệ sinh viên, Kim Thị Hải Yến luôn là cô giáo mẫu mực, luôn nhiệt tình, giúp đỡ sinh viên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Nhận thức rằng mình là giảng viên trẻ cần phải phấn đấu và có mục tiêu rõ ràng để là tấm gương sáng cho sinh viên noi theo, cô Yến chia sẻ: “Phải luôn có trách nhiệm với Tổ quốc, với sự sống còn của quốc gia, dân tộc. Trách nhiệm ấy được thể hiện ở tinh thần đấu tranh quên mình, hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước, cống hiến công sức của mình vào sự nghiệp giáo dục, cống hiến công sức nhỏ bé của mình trong các hoạt động vì cộng đồng; Trách nhiệm đối với nhân dân: Phải phổ biến, tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có sự đổi mới trong học tập trong  lao động, nêu cao tấm gương học tập và làm việc theo lời Bác. Và quan trọng hơn hết là học tập, học nữa học mãi, không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản thân”. Đó cũng chính là những điều mà thế hệ trẻ trăn trở về trách nhiệm của bản thân mình.


ThS. Kim Thị Hải Yến nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”
cấp Trung ương lần thứ II, năm 2020 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Nhờ những nỗ lực của bản thân, năm 2020 ThS. Kim Thị Hải Yến liên tiếp nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” do Bộ Giáo dục & Đào tạo trao tặng; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”; nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội sinh viên tỉnh Phú Thọ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2019 - 2020 và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Là một trong số các khoa có số lượng sinh viên khá đông, tập thể sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học Mầm non được biết đến không chỉ bởi sự năng động, tinh thần đoàn kết, tiên phong trong mọi hoạt động của Khoa, của Trường mà điều tạo nên thương hiệu của khoa đó là những thành tích nổi bật với nhiều gương sinh viên tiêu biểu xuất sắc trong mọi hoạt động.

Trong đó sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang là một trong những tấm gương điển hình cho tinh thần sáng tạo, không ngừng vươn lên trong học tập và rèn luyện.


Sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang trong chương trình “Mùa đông ấm”

Là sinh viên em hiểu được trách nhiệm của mình với Nhà trường, với gia đình và với cộng đồng. Bản thân em trong nhưng năm qua luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên phát động, với các chương trình “Mùa hè xanh”, “Mùa đông ấm”, phong trào hiến máu tình nguyện Trang đều nhiệt tình tham gia với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội. Không chỉ có vậy trong học tập em luôn đạt thành tích cao, nhờ đó năm 2020 em đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cũng trong năm 2020 em được vinh danh sinh viên tiêu biểu “sinh viên 5 tốt” và nhận giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2020. Giải thưởng Sao Tháng Giêng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam được xét duyệt hằng năm nhằm tuyên dương, khen thưởng sinh viên trong và ngoài nước là cán bộ Hội Sinh viên, cán bộ Đoàn thanh niên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, trong công tác Hội và phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Qua đó, góp phần động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ Hội Sinh viên, cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là sinh viên, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập và nhân rộng gương Người tốt, việc tốt trong sinh viên Việt Nam.


Sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Trang vinh dự nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng”
của BCH Hội sinh viên Việt Nam năm 2020

Sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập  ở khu 3, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, Nguyễn Thị Khánh Linh (sinh năm 1999) sinh viên năm thứ 4, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non luôn chăm chỉ học tập và đam mê nghiên cứu khoa học, nhiều năm liền Linh đều là sinh viên giỏi với bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, Khánh Linh còn là một đoàn viên tiêu biểu, năng động, gương mẫu trong nhiều hoạt động ngoại khóa, các chương trình tình nguyện do Đoàn trường tổ chức.


Nguyễn Khánh Linh (ngoài cùng bên trái) không chỉ xinh đẹp
mà còn rất tài năng trong học tập, đặc biệt là nghiên cứu khoa học.

Không chỉ giỏi trong học tập, Khánh Linh còn là tấm gương sáng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, với niềm đam mê, thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ, Linh và các bạn cùng sở thích đã có nhiều sáng kiến, công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn cao.

Đặc biệt trong năm 2020, Khánh Linh đã xuất sắc trở thành 1 trong 10 sinh viên, nhóm nghiên cứu đến từ 8 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước xuất sắc đạt giải Nhất tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng sinh viên NCKH do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với đề tài “Phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp” dưới sự hướng dẫn của cô giáo ThS. Bùi Thị Loan.


Khánh Linh (ngoài cùng bên trái)cùng các bạn trong nhóm nghiên cứu và cô giáo hướng dẫn
trong ngày nhận giải thưởng NCKH cấp Bộ năm 2020.

Để giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, nhóm nghiên cứu đã nỗ lực tạo ra một số sản phẩm: Giáo dục phòng chống xâm hại cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động múa rối; 2 video phim hoạt hình với tiêu đề nhận diện thủ đoạn của kẻ bắt cóc, thủ đoạn của kẻ xâm hại tình dục. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn xuất bản bộ truyện tranh gồm 4 câu chuyện: Phòng chống xâm hại khi bị người lạ bắt cóc; phòng chống tai nạn khi tắm sông; phòng chống xâm hại khi ở nhà một mình; phòng chống nguy cơ bị xâm hại. Qua đề tài, nhóm nghiên cứu muốn đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có tài liệu hướng dẫn cụ thể về nội dung phòng chống xâm hại học sinh tiểu học nói riêng và học sinh các cấp nói chung; thiết kế thành một nội dung chuyên biệt thay vì đưa vào như một mặt phát triển thể chất như hiện nay vì giáo viên dễ hiểu lầm khi chọn hoạt động chủ đạo để tổ chức thực hiện giáo dục phòng chống xâm hại. Những nghiên cứu của Linh và nhóm nghiên cứu thực sự hữu ích đóng góp tích cực cho xã hôi, đặc biệt với nhiệm vụ bảo vệ trẻ em những thế hệ tương lai của đất nước.

Với những nỗ lực bền bỉ, với tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng thầy và trò khoa GD Tiểu học & Mầm non đã thự sự lan toả những giá trị tốt đẹp về tinh thần học tập, cống hiến vì cộng đồng, từ đó đã tô đẹp thêm hình ảnh người thầy để từ đó mỗi thế hệ sinh viên của khoa tiếp nối truyền thống đó mà không ngừng phấn đấu, học hỏi để hoàn thiện bản thân, để sống và làm việc có trách nhiệm, để tạo ra những thế hệ vừa hồng vừa chuyên góp phần công sức cho sự phát triển Kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và khu vực trong thời kì hội nhập./.

Tin bài: Thèn Liên (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN