22:10, Thứ Ba, 23/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội thảo khoa học quốc gia năm 2020: “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” thành công tốt đẹp

Thứ ba, 10/11/2020, 15:44

Sáng nay, ngày 10/11/2020, Trường Đại học Hùng Vương phối hợp với Tạp chí Giáo dục (Bộ GD&ĐT) tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia: “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông”.


Toàn cảnh khai mạc Hội thảo khoa học Quốc gia.

Đến dự và chỉ đạo Hội thảo, có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn, Lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Vụ Giáo dục đại học, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Giáo dục Tiểu học, Ban Quản lý chương trình ETEP…

 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn
 dự và chỉ đạo Hội thảo.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Văn Mạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng Giáo dục Trung học, phòng Giáo dục Mầm non của Sở, lãnh đạo phòng Giáo dục các huyện, thị thành trên địa bàn tỉnh.

Về phía các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực giáo dục, có GS. TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học; GS. TS Đinh Quang Báo - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội; PGS. TS Vũ Quốc Chung - Nguyên Vụ trưởng, Trưởng Ban Điều hành Dự án Phát triển Giáo viên THPT và TCCN, nguyên Phó Hiệu trưởng, Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội; GS. TS Đỗ Hương Trà - Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội, Thư ký Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học;  GS. TS Bùi Văn Nghị - Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội, nguyên thành viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học.

Tham dự Hội thảo còn có Lãnh đạo, nhà khoa học đến từ 42 trường đại học, Viện nghiên cứu từ ba miền Bắc, Trung, Nam: Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Phạm Văn Đồng, Đại học Thủ Đô Hà Nội, Đại học Tân Trào, Học viện Dân tộc học; các đại biểu đến từ các trường Tiểu học, THCS, THPT, Mầm non trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh...

Dự đưa tin Hội thảo còn có đông đảo các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương; các cơ quan đơn vị tài trợ cho chương trình.


 TSHoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và đặc biệt đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT PGS. TS Hoàng Minh Sơn đã về tham dự Hội thảo. Hiệu trưởng Nhà trường cho biết Năm học 2019 - 2020 là một năm học đặc biệt mà ngành Giáo dục phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng gặt hái được nhiều thành tựu. Cùng với đổi mới GDPT, giáo dục đại học đang có những bước chuyển lớn về cả định hướng phát triển và nội dung hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đó là những tín hiệu cần được nghiên cứu, tổng kết và nhân rộng trong giai đoạn sắp tới. Vì lẽ đó, Hội thảo Quốc gia “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” được tổ chức nhằm công bố, chia sẻ kết quả nghiên cứu của các giảng viên, nghiên cứu viên, các nhà khoa học trên cả nước về các vấn đề liên quan đến đào tạo giáo viên, đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.

 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và  Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và  Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cũng như tính cấp thiết của Hội thảo mà Trường Đại học Hùng Vương và Tạp chí Giáo dục phối hợp tổ chức. Thứ trưởng nhấn mạnh Đổi mới giáo dục đại học nói chung, đổi mới của các nhà trường có đào tạo giáo viên nói riêng cần phải gắn với sự đổi mới của giáo dục phổ thông. Quá trình này cần có những nghiên cứu để đưa ra những tổng kết lý luận, những giải pháp nhằm hỗ trợ cho các cơ quan quản lý, hỗ trợ các nhà trường, các cơ sở đào tạo giáo viên, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đánh giá, triển khai các nhiệm vụ chiến lược trong những giai đoạn đã qua và sắp tới một cách khoa học, sáng tạo nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới các nhà khoa học, các thầy cô nhà giáo lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020.


TS. Nguyễn Tiến Trung - Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Giáo dục (Bộ GD&ĐT) phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Với 135 bài viết của các nhà khoa học, nhà quản lý gửi về và hơn 20 tham luận trình bày trực tiếp. Các nhà khoa học đã mang tới hội thảo không khí sôi nổi khi trao đổi, thảo luận xung quanh nhiều chủ đề như: Vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông; Phát triển chương trình đào tạo giáo viên; Bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông… Trong đó, đối tượng trung tâm vẫn là người thầy và việc đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Nhiều gợi ý giải pháp cả từ góc độ lý luận và thực tiễn đã được đề xuất để góp phần thực hiện đổi mới giáo dục hiệu quả.


Các báo cáo tham luận và trao đổi trực tiếp tại Hội thảo.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn đã làm việc với Lãnh đạo Trường Đại học Vương. Đồng chí Thứ trưởng đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà Nhà trường đạt được trong nhiều năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh tập thể sư phạm Nhà trường cần phát huy những thành tích, nỗ lực phấn đấu đưa Trường Đại học Hùng Vương không ngừng phát triển, trở thành cơ sở đào tạo uy tín đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh phía Bắc, xứng tầm là ngôi trường đại học công lập đầu tiên trên quê hương Đất Tổ.

Tiếp đó, đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi thăm quan cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập của Nhà trường.


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và  Đào tạo PGS. TS Hoàng Minh Sơn làm việc với Lãnh đạo Trường Đại học Vương.

 

Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất Nhà trường.

GS. TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội)-
Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Giáo dục học tặng sách lưu niệm cho Trường ĐH Hùng Vương.


Các đại biểu, nhà khoa học chụp hình lưu niệm.

Hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục THPT” diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua hội thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nắm bắt thêm thông tin từ thực tiễn và nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo giáo viên, những chuyển mình, đổi mới từ mỗi cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên hiện nay. Từ đó xây dựng, triển khai các nhiệm vụ, chiến lược trong những giai đoạn sắp tới một cách khoa học và sáng tạo nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị./.

Tin bài: Ngọc Hùng (Phòng CTCT&HSSV)

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN