15:51, Thứ Bảy, 20/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Vai trò của trường đại học địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng”

Thứ hai, 15/11/2021, 20:59

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm truyền thống Nhà trường, chiều nay ngày 15/11/2021, Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của trường đại học địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng”.

Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá thực trạng và các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực của các trường đại học địa phương, kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ của các trường đại học địa phương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề của địa phương và doanh nghiệp và định hướng, giải pháp phát triển các trường đại học địa phương gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng.


Hội thảo được tổ chức bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Hoàng Công Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Đỗ Khắc Thanh - Chủ tịch Hội đồng trường; TS Đỗ Tùng Phó Hiệu trưởng, TS. Phan Thị Tình Phó Hiệu trưởng cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học của trường.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Phú Thọ có NGƯT. Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, ThS. Chu Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ, ThS. Khổng Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ.

Về phía các chuyên gia cao cấp, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục có PGS.TS Ngô Doãn Vịnh - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - Nguyên Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Giảng viên cao cấp Trường ĐH Hùng Vương; TS. Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào; TS. Hoàng Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; TS. Trần Đình Thám - Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng; TS. Ngô Hồng Điệp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ dầu Một; PGS. TS Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang.

Tham dự Hội thảo còn có Lãnh đạo, nhà khoa học đến từ hơn 40 trường đại học, Viện nghiên cứu từ ba miền Bắc, Trung, Nam: Trường ĐH Kinh tế &QTKD - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Tân Trào, Trường Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, Trường Đại học Khánh Hòa, Trường Đại học Tiền Giang, Trường Đại học Nam Cần Thơ,...


TS. Đỗ Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đỗ Tùng - Phó  Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia tham dự Hội thảo. Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết giáo dục đại học đang có những bước chuyển lớn về cả định hướng phát triển và nội dung hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Trường đại học địa phương (ĐHĐP) được hiểu phổ biến là các trường đại học công lập thuộc quyền quản lý trực tiếp của chính quyền địa phương (cấp Tỉnh). Sứ mạng của các trường ĐHĐP chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng lân cận. Trong thời gian vừa qua, hầu hết các trường ĐHĐP đều xây dựng và hoạt động theo định hướng ứng dụng, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên một địa bàn nhất định. Hệ thống các trường này đã thực hiện tốt sứ mạng của mình, đóng góp một phần không nhỏ trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho các tỉnh, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ cho địa phương. Vì lẽ đó, Hội thảo Quốc gia “Vai trò của trường đại học địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng” được tổ chức nhằm đánh giá các kết quả đạt được của mình, các tồn tại, hạn chế, cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra khuyến nghị, giải pháp để phát triển.

Các nhà khoa học thảo luận và trao đổi trực tiếp và trực tuyến tại Hội thảo.

Từ các bài viết tham gia hội thảo, Ban tổ chức đã lựa chọn gần 70 bài viết của hơn 100 tác giả là các giảng viên, nhà khoa học và nhà quản lý đến từ 47 cơ quan, tổ chức, các trường cao đẳng, đại học, học viện để đăng trong kỷ yếu hội thảo. Các nhà khoa học đã mang tới hội thảo không khí sôi nổi khi trao đổi, thảo luận xung quanh nhiều chủ đề như: Các vấn đề chung về vị trí, vai trò của các trường đại học địa phương; Trường đại học địa phương với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của các trường đại học địa phương; Hoạt động kết nối để phát triển các trường đại học địa phương gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng; Định hướng, giải pháp phát triển các trường đại học địa phương.… Trong đó, đối tượng trung tâm vẫn là “Vai trò của trường đại học địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng”. Hội thảo cũng hướng tới mục tiêu giúp cho các nhà quản lý nắm bắt thêm thông tin từ thực tiễn đang diễn ra tại các trường ĐHĐP hiện nay. Nhiều gợi ý giải pháp cả từ góc độ lý luận và thực tiễn đã được đề xuất để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo “Vai trò của trường đại học địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng” diễn ra thành công tốt đẹp. Những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu sẽ là cơ sở quan trọng đóng góp chung vào sự phát triển của sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục nước ta hiện nay ./.

Tin bài: Mai Anh (Phòng CTCT&HSSV)

Tạp chí Giáo dục đưa tin: https://giaoduc.net.vn/tin-hiep-hoi/khong-nhat-thiet-phai-sap-nhap-truong-dai-hoc-dia-phuong-vao-dai-hoc-trong-diem-post222447.gd

Báo Phú Thọ đưa tin: http://baophutho.vn/giao-duc/202111/hoi-thao-khoa-hoc-%E2%80%9Cvai-tro-cua-truong-dai-hoc-dia-phuong-voi-su-phat-trien-kt-xh-vung%E2%80%9D-181032





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN