00:07, Chủ Nhật, 28/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội thảo “Di sản Bút Tre” tại Trường Đại học Hùng Vương

Thứ hai, 13/04/2015, 11:11

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 11/4/2015, Trường Đại học Hùng Vương chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh, UBND huyện Cẩm Khê đã tổ chức hội thảo Di sản Bút Tre với chủ đề: Thân thế, sự nghiệp và sức sống của thơ Bút Tre, những vấn đề nghiên cứu và giải pháp bảo tồn – phát huy. 

Dự hội thảo có các đồng chí: Hà Kế San – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Vụ Văn hóa – Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương); đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các Viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Bắc; các Giáo sư, Tiến sỹ, nhà giáo, nhà khoa học nghiên cứu về Bút Tre; về phía Trường Đại học Hùng Vương có PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô lãnh đạo trường, lãnh đạo các đơn vị cùng đông đảo giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương.

Ban Tổ chức đã nhận được 41 bài tham luận của các nhà khoa học ở nhiều cơ sở như: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học Hùng Vương; Viện Văn học, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, Hội VNDG Việt Nam, Hội Sử học Việt Nam, Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, UBND xã Đồng Lương- Cẩm Khê- Phú Thọ, Báo Công an nhân dân, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ... Trong đó có 9 báo cáo được trình bày trực tiếp tại Hội thảo. Các tham luận tập trung làm sáng tỏ 3 nội dung chủ yếu: Đánh giá vai trò, vị trí của thơ Bút Tre trong dòng thơ dân gian Việt Nam và những đóng góp to lớn của nhà thơ Bút Tre; tổng kết những thành tựu nghiên cứu về thơ Bút Tre, từ đó đề xuất những hướng tiếp cận và nghiên cứu mới; đề xuất những giải pháp, khuyến nghị khoa học nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của Bút Tre trong đời sống đương đại.

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Hà Kế San – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa khoa học của các bản tham luận cũng như sự phối hợp tổ chức Hội thảo của Trường Đại học Hùng Vương và các đơn vị liên quan. Đồng chí đề nghị Trường Đại học Hùng Vương tập hợp các ý kiến thảo luận, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, báo cáo kết quả hội thảo, khẳng định rõ hơn nữa những giá trị và sức sống của dòng thơ Bút Tre trong tổng thể di sản văn hóa của tỉnh để đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thơ Bút Tre…

Trước đó, đêm ngày 10/4/2015, Trường Đại học Hùng Vương cũng đã tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng Hội thảo Di sản Bút tre với nhiều tiết mục đặc sắc như hát xoan, giao lưu với tác giả Phạm Ngọc Chân – chủ nhiệm CLB Bút Tre Hà Nội... Có thể nói Hội thảo được tổ chức thành công đã khẳng định “một dấu mốc Di sản Bút Tre trên quê hương Đất Tổ - nơi hội tụ những giá trị di sản tầm vóc nhân loại”.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

Đ/c Hà Kế San – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

PGS.TS. Cao Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương  phát biểu chào mừng Hội thảo

TS. Phạm Tuấn Anh – Trưởng khoa KHXH&NV báo cáo đề dẫn Hội thảo

 

 

Một số báo cáo tham luận tại Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Xuân Kính kết luận khoa học tại Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

 

 

Một số tiết mục trong chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng Hội thảo Di sản Bút tre





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN