10:35, Thứ Sáu, 26/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương tích cực tham gia hưởng ứng Ngày hội Sách trực tuyến Quốc gia năm 2020

Thứ ba, 21/04/2020, 07:04

Ngày 19/4/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai mạc Hội Sách trực tuyến Quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay Ngày hội được tổ chức online và diễn ra từ ngày 19/4 đến ngày 20/5/2020 tại địa chỉ book365.vn với chủ đề "Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh".


Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ấn nút khai mạc Hội Sách trực tuyến Quốc gia (Nguồn: baotintuc.vn)

Hiểu rõ tầm quan trọng của văn hoá đọc, năm 2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Từ năm 2014 đến 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương cả nước tổ chức thành công Ngày Sách Việt Nam. Qua 6 lần tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, trở thành nét đẹp văn hoá trong cộng đồng.

Năm nay, theo Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục Xuất bản, in và phát hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội Sách trực tuyến Quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 được diễn ra từ ngày 19/4 đến 20/5 trên sàn Book365.vn. Đây là lần đầu tiên Hội Sách được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Các đơn vị tham gia sẽ được mở gian hàng miễn phí trên book365.vn; được cung cấp các công cụ giới thiệu sách, bán sách và chủ động quản lý hoạt động của gian hàng; được truyền thông, quảng bá miễn phí trên book.365.vn và các hoạt động truyền thông nói chung của Hội sách; được sử dụng dịch vụ vận chuyển, dịch vụ thanh toán của book.365.vn. Mỗi cuốn sách được bán ra tại hội sách lần này sẽ đóng góp 3% giá trị cho quỹ hỗ trợ phòng chống Covid-19. Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ thực hiện nhiều chương trình giao lưu trực tuyến với các nhà văn, dịch giả, tác giả được bạn đọc yêu mến về chủ đề sách và văn hóa đọc, giao lưu với những người làm xuất bản...


Hội sách online 2020 được tổ chức tại book365.vn

Đối với Trường Đại học Hùng Vương, trong những năm gần đây, Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện của trường đã được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất hiện đại, liên tục cập nhật, bổ sung mới số lượng các giáo trình, sách tham khảo đặc biệt là sách tham khảo ngoại văn. Thư viện Nhà trường với diện tích rộng hàng chục nghìn mét vuông tại 2 cơ sở thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ với gần 10.000 đầu sách các loại, hơn 100.000 bản gồm cả tiếng việt và tiếng nước ngoài, có 7.347 file tài liệu được số hóa, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại với không gian rộng lớn, bao gồm các khu tự học, phòng học đa phương tiện, phòng tra cứu tài liệu điện tử, phòng học chuyên gia, học nhóm, khu đọc, khu thư giãn... Đồng thời, Thư viện của Nhà trường đã xây dựng một hệ thống kết nối trực tuyến với nhiều thư viện của các trường Đại học, với các nhà sách trong toàn quốc đã giúp giảng viên, sinh viên tiếp cận được nguồn tư liệu phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó Thư viện đã lắp đặt hệ thống điều hoà, camera giám sát, wifi tốc độ cao nhằm hỗ trợ tối đa quá trình học tập và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên.

Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hùng Vương tích cực hưởng ứng Ngày hội Sách trực tuyến Quốc gia năm 2020

Hưởng ứng Ngày hội Sách Việt Nam năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19, Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện Trường Đại học Hùng Vương không tổ chức các hoạt động tập trung mời các đơn vị tham gia trưng bày triển lãm, giới thiệu sách như các năm trước, thay vào đó Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống Website, các trang mạng xã hội của trường về ý nghĩa của việc đọc sách cũng như giới thiệu quảng bá những đầu sách mới nhất cho cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đồng thời, trước tình hình dịch Covid-19, Nhà trường đã chuyển hình thức dạy học trực tiếp sang hình thức dạy học online, để việc dạy và học trực tuyến của giảng viên, sinh viên đạt kết quả, Thư viện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các học cụ, học liệu và cung cấp cho mỗi cá nhân một tài khoản riêng để thuận lợi trong việc tra cứu, tìm kiếm nguồn tài liệu.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện sinh hoạt văn hóa thường niên của cả nước nói chung và Trường Đại học Hùng Vương nói riêng, được cộng đồng đón nhận và tôn vinh. Việc tổ chức các sự kiện chào mừng Ngày hội Sách dưới nhiều hình thức phù hợp với thực tiễn đã tạo ra những chuyển biến căn bản trong nhận thức của xã hội về ý nghĩa, giá trị của sách và việc đọc sách trong đời sống cộng đồng; góp phần tạo lập, hình thành nên những giá trị văn hóa từ gia đình, dòng họ đến cơ quan, đoàn thể, từ đó hình thành nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận, tôn vinh.

Phòng CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN