02:29, Thứ Sáu, 14/11/2025     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Đề án “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” được ban hành

Thứ ba, 11/11/2025, 07:56

Trên thế giới, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức hoặc ngôn ngữ thứ hai ở 54 quốc gia và 27 vùng lãnh thổ như Anh, Mỹ, Canada, Úc, Ấn Độ, Singapore, Malta, Hồng Kông, Đài Loan... Đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ có nền khoa học công nghệ tiên tiến, kinh tế phát triển mạnh và có tổng GDP chiếm đến 45% GDP toàn cầu (năm 2023).

Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngôn ngữ chủ yếu của các công bố khoa học quốc tế (chiếm đến 95% số lượng các công bố khoa học quốc tế hàng năm), có đến 63% các nội dung thông tin, truyền thông trên các kênh thông tin quốc tế bằng tiếng Anh. Nhiều trường đại học hàng đầu tại các quốc gia không nói tiếng Anh cũng có các chương trình đào tạo tiên tiến bằng tiếng Anh để giúp cho sinh viên tiếp cận với tiến bộ của khoa học, kĩ thuật trên thế giới.

Tại Việt Nam, năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên có xu hướng cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Theo Chỉ số thông thạo tiếng Anh EF EPI năm 2023, Việt Nam xếp thứ 58/113 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc nhóm năng lực trung bình. Đội ngũ gần 85.000 giáo viên và giảng viên ngoại ngữ các cấp thường xuyên được bồi dưỡng định kỳ về năng lực ngoại ngữ và nghiệp vụ sư phạm, trong đó khoảng 70% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ từ B2 trở lên. Tuy vậy, việc triển khai dạy học tiếng Anh trong nhà trường vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng ngôn ngữ thực tế của người học ở cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Điều này dẫn đến hạn chế trong việc hình thành năng lực giao tiếp quốc tế và trở thành công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, việc dạy học tiếng Anh như một ngoại ngữ cần được nâng tầm,  hướng tới sử dụng như một ngôn ngữ thứ hai để giúp học sinh phát triển năng lực, sử dụng tiếng Anh trong hoạt động học thuật, khai thác tài liệu, sử dụng công cụ số và trí tuệ nhân tạo (AI), hội nhập quốc tế một cách thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỷ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.

Đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Ước tính Đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 01 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo.

Với sứ mạng là trường Đại học đào tạo đa ngành, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trong những năm qua, Trường Đại học Hùng Vương đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực ngoại ngữ gồm: Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Tiếng Anh. Đội ngũ giảng viên của Khoa được bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Việc mở rộng quy mô đào tạo và chú trọng chất lượng đầu ra góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngoại ngữ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và cả nước. Trong giai đoạn tiếp theo, Trường Đại học Hùng Vương tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ thông qua chuẩn hóa chương trình và tăng cường thực hành, thực tập. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục, tổ chức quốc tế nhằm tạo môi trường học tập hiện đại và hội nhập. Đồng thời, tăng cường liên kết với doanh nghiệp để nâng cao cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Tin bài: Mai Anh (Trung tâm Học liệu và Truyền thông)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN