23:03, Chủ Nhật, 28/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp

Thứ sáu, 25/12/2020, 10:18

Với sứ mạng là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, Trường Đại học Hùng Vương luôn xác định nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu không tách rời với đào tạo. Trong những năm qua hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên đã đạt nhiều kết quả nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao được triển khai đưa vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung.

Gắn đào tạo với NCKH là nhiệm vụ quan trọng mà Trường Đại học Hùng Vương đặc biệt quan tâm, góp phần tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, cập nhật những tri thức mới, giúp cho quá trình giáo dục và đào tạo của Nhà trường mang hơi thở thực tiễn cuộc sống. Sản phẩm NCKH còn được coi là sức hút cho hoạt động đào tạo, hợp tác quốc tế, góp phần tạo nên thương hiệu, uy tín của Nhà trường.


Một số sản phẩm khoa học công nghệ do các cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương
nghiên cứu, sản xuất được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Bên cạnh những đóng góp của các thầy cô giảng viên thì hoạt động NCKH của sinh viên có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển thương hiệu của Nhà trường. Nhiều năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa của sinh viên Trường Đại học Hùng Vương được coi là thế mạnh và luôn dẫn đầu khối các trường ĐH, CĐ trong tỉnh và trên cả nước. Việc nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên củng cố vững chắc hơn kiến thức được học trên giảng đường mà quá trình tìm tòi khám phá còn giúp mỗi sinh viên tiếp cận được nguồn tri thức mới, rèn luyện được nhiều kỹ năng trong nghiên cứu học thuật. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để sinh viên đam mê với NCKH được bộc lộ tài năng, là bước đệm giúp các em thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai. Vì vậy Nhà trường đặc biệt quan tâm đến các điều kiện cơ sở vật chất với hệ thống Thư viện thông minh, các phòng thực hành thí nghiệm được trang bị máy móc hiện đại, phát triển đội ngũ giảng viên hướng dẫn có trình độ cao, thường xuyên tổ chức các chương trình để khuyến khích sinh viên được làm quen với NCKH thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức các hội nghị tập huấn ý tưởng NCKH cho sinh viên, tổ chức cuộc thi ý tưởng sinh viên Trường Đại học Hùng Vương nhằm chọn những ý tưởng xuất sắc, đầu tư thành các đề tài nghiên cứu.


Các cuộc thi ý tưởng sinh viên HVU hàng năm thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm sinh viên Nhà trường.


Nhiều ý tưởng nghiên cứu, mô hình khởi nghiệp của các bạn sinh viên
có tính ứng dụng thực tiễn cao tham gia phục vụ cuộc sống cộng đồng.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây, từ năm 2015 đến nay, đã có 511 đề tài NCKH sinh viên được triển khai thực hiện cấp trường. Trong đó có nhiều đề tài xuất sắc được lựa chọn gửi tham gia cuộc thi khoa học các cấp và đạt được thành tích rất cao. Tiêu biểu như năm 2019, Nhà trường có 01 đề tài đạt giải Nhì, 01 đề tài giải Ba và 01 đề tài đạt giải Khuyến khích cấp Bộ; 01 giải Nhì, 01 Khuyến khích tại Chung kết Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 21 do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Đặc biệt, năm 2020, phong trào NCKH sinh viên đã có bước phát triển vượt bậc với nhiều thành tích rực rỡ. Tại Lễ tổng kết trao thưởng Giải thưởng sinh viên NCKH năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Trường Đại học Hùng Vương có 3 đề tài của sinh viên xuất sắc đạt giải cao với 01 Nhất, 01 Ba và 01 Khuyến khích.


Trường Đại học Hùng Vương là 1 trong 10 trường ĐH, CĐ, Học viện trên cả nước
có sinh đạt giải Nhất tại
Giải thưởng sinh viên NCKH năm 2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học, phong trào khởi nghiệp trong sinh viên cũng được Nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm Nhà trường đều tổ chức 2 đến 3 cuộc thi ý tưởng sinh viên thu hút được 343 ý tưởng tham gia trên 2 lĩnh vực: Ý tưởng nghiên cứu và ý tưởng khởi nghiệp. Cùng đó đã có nhiều khóa đào tạo về ươm mầm khởi nghiệp được tổ chức thu hút sự tham gia tích cực hưởng ứng của đông đảo đoàn viên sinh viên. Qua các cuộc thi đã góp phần nâng cao tính tự chủ, tự sáng tạo của mỗi sinh viên, giúp sinh viên vận dụng được kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Thông qua các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, Nhiều ý tưởng được đánh giá rất cao và đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí để được triển khai vào thực tiễn.

Để có được thành tích nổi bật trên thì vai trò của các khoa chuyên môn có vị trí rất quan trọng trong thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên. Hiện nay, Nhà trường có 9 khoa chuyên môn với 38 ngành đào tạo đại học và 8 ngành Thạc sĩ. Nhiều năm qua hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên của các khoa đã có nhiều bước phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng của các đề tài. Trong đó, tiêu biểu như Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non, Khoa Khoa học Tự nhiên, Khoa Khoa học Xã hội và Văn hóa Du lịch và Khoa Nông Lâm ngư...vv… với nhiều đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao. Với những đóng góp trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, nhiều Khoa trong trường đã được các cấp Bộ, Ngành Trung ương và địa phương ghi nhận và khen thưởng.

 
Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non là một trong số 9 khoa tiêu biểu của trường
 có hoạt động NCKH sinh viên nổi bật với rất nhiều thành tích cao.

Với những thành tựu về hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong số sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và trong cả nước. Qua đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngôi trường đại học công lập đầu tiên trên quê hương đất Tổ với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển./.

Tin bài: Ngọc Hùng (Phòng CTCT&HSSV)





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN