18:12, Thứ Năm, 28/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Triệu Quý Hùng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Hóa học

Thứ bảy, 25/01/2014, 15:15

 

Ngày 18/01/2014, tại Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nghiên cứu sinh Triệu Quý Hùng – Phó trưởng khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hùng Vương đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án Tiến sĩ, chuyên ngành Hóa học Hữu cơ.

 

Tham dự buổi bảo vệ có PGS.TS. Phùng Quốc Việt – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương, ThS. Hà Quế Cương – Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên, lãnh đạo các đơn vị trong tường cùng sự có mặt của các cán bộ, giảng viên nhà trường.

 

Với đề tài “Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính chống ung thư của cây Giác đế đài to (Goniothalamus Macrocalyx Ban) và cây Giác đế cuống dài (Goniothalamus Gracilipes Ban) họ Na (Annonaceae)” dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Nguyễn Văn Hùng và TS Đoàn Thị Mai Hương, luận án của tân Tiến sĩ Triệu Quý Hùng có ý nghĩa khoa học lớn. Luận án đã đóng góp những hiểu biết mới về thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của các loài Goniothalamus macrocalyx Ban (Giác đế đài to) và Goniothalamus gracilipes Ban (Giác đế cuống dài) của Việt Nam. Tác giả đã sử dụng các phương pháp hiện đại trong nghiên cứu cấu trúc tinh thể của hợp chất hữu cơ như phổ khối, phổ cộng hưởng từ hạt nhân…

 

Các kết quả của Luận án đã làm rõ những mục tiêu đề ra của đề tài là xác định được thành phần hóa học chính của 2 loài Goniothalamus họ Na và hoạt tính sinh học của chúng. Trong tổng số 38 chất được phân lập và xác định cấu trúc đã tìm ra 5 hợp chất mới và 2 hợp chất lần đầu phân lập từ tự nhiên; 7 hợp chất thể hiện hoạt tính chống ung thư và 2 hợp chất có hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định đối với chủng Gram (+). Các lớp chất chính được phân lập từ hai loài Goniothalamus này phù hợp với thành phần hóa học của các loài thuộc chi Goniothalamus đã được công bố.

 

Luận án được Hội đồng đánh giá cao về ý nghĩa và tính khả dụng của kết quả nghiên cứu. Luận án đã có đóng góp nhất định vào lĩnh vực nghiên cứu Hóa học nói chung và nghiên cứu Hóa học Hữu cơ nói riêng. Luận án được Hội đồng nhất trí đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Triệu Quý Hùng với 6/6 phiếu xuất sắc (1 thành viên hội đồng
vắng mặt).

 

Sau đây là một số hình ảnh của buổi bảo vệ:

 
 

GS.TS Nguyễn Văn Tuyến – Viện trưởng Viện Hóa học - Chủ tịch Hội đồng
điều hành buổi bảo vệ

 
 

NCS Triệu Quý Hùng bảo vệ luận án của mình trước hội đồng

 
 

PGS. TS. Phùng Quốc Việt– Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa chúc mừng
tân Tiến sĩ Triệu Quý Hùng

 
 

ThS. Hà Quế Cương – Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên tặng hoa chúc mừng 
tân tiến sĩ Triệu Quý Hùng

 
 

Cán bộ, giảng viên trong trường chúc mừng tân Tiến sĩ Triệu Quý Hùng

 
 

Mạnh Hùng

 

 

 




HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN