13:47, Thứ Tư, 24/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Công tác xã hội - nghề "Hot" trong xã hội hiện đại

Thứ năm, 21/03/2019, 21:35

Công tác xã hội là hoạt động chuyên môn nhằm trợ giúp các cá nhân, nhóm, cộng đồng phục hồi hay tăng cường chức năng xã hội góp phần đảm bảo nền an sinh xã hội. Nghề Công tác xã hội tuy còn mới mẻ tại Việt Nam những đã có lịch sử rất lâu đời trên thế giới, những hoạt động của Công tác xã hội đã góp phần to lớn trong sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và toàn thể cộng đồng, hướng đến một xã hội văn minh nhân ái.         

Công tác xã hội – Nghề có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại

Tốc độ phát triển kinh tế xã hội đầy ấn tượng trong 20 năm qua đã phần nào tạo ra những áp lực mới đối với xã hội và các gia đình Việt Nam. Mặt trái của sự phát triển kinh tế, xã hội là sự gia tăng chênh lệnh về kinh tế, sự phân biệt giàu nghèo, nạn thất nghiệp, tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng di cư, gia đình tan vỡ và xói mòn các giá trị truyền thống; Cùng với đó, tỷ lệ trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, trẻ em tự kỷ, tăng động, rối loạn hành vi, rối loạn vận động (TIC), bị lạm dụng và bị bóc lột ngày càng tăng. Chính vì vậy, xã hội đang có nhu cầu rất lớn đối với nhân lực ngành Công tác xã hội nhằm góp phần quyết các vấn đề xã hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thúc đẩy an sinh xã hội phát triển.

Sinh viên công tác xã hội thực hành can thiệp cho trẻ em mắc hội chứng tự kỷ

Công tác xã hội có chức năng tăng cường nguồn lực của các cá nhân, giúp đỡ các nhóm đối tượng yếu thế như người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em tự kỷ, tăng động, rối loạn hành vi, rối loạn vận động (TIC), bị lạm dụng và bị bóc lột, đối tượng sử dụng các chất gây nghiện, mại dâm, người cao tuổi, nạn nhân của bạo hành, đối tượng bị strees, trầm cảm, rối loạn lo âu, nghiện mạng xã hội... tạo điều kiện để họ tự giải quyết vấn đề của mình và có thể hòa nhập được xã hội. Với nhiệm vụ và sứ mệnh nêu trên công tác xã hội xuất hiện hầu hết trên tất cả các lĩnh vực đời sống như văn hóa, xã hội, y tế, trường học...

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công tác xã hội.

Nghề CTXH đã được công nhận là một nghề với nhiều công việc đáp ứng nhu cầu phục vụ của xã hội. Ngày 19 tháng 8 năm 2015, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số: 30/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành công tác xã hội.

Sinh viên chuyên ngành CTXH thực hành CTXH trong bệnh viện

Sinh viên ngành công tác xã hội ra trường có thể làm việc tại Phòng công tác xã hội từ Trung ương đến địa phương: UBND xã, phường, thị trấn, huyện, tỉnh. Các đơn vị, phòng ban trực thuộc Bộ LĐTB-XH từ trung ương đến địa phương; Nhân viên CTXH tại Phòng Công tác xã hội ở các bệnh viện từ trung ương đến địa phương với vai trò tham vấn, tư vấn cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tại bệnh viện, huy động nguồn lực, cung cấp dịch vụ giải quyết khó khăn cho bệnh nhân; làm việc tại các Phòng tư vấn học đường hoặc Phòng Công tác xã hội tại các trường học từ  mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến THPT; Chuyên gia tham vấn hướng nghiệp, giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng tránh bạo lực học đường.; Làm việc tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm can thiệp trẻ rối loạn phát triển như: trẻ tự kỷ; trẻ tăng động giảm chú ý; trẻ rối loạn  ngôn ngữ; rối loạn vận động (TIC)...Và rất nhiều cơ hội việc làm khác tại các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.

Sinh viên chuyên ngành CTXH thực hành Phát triển cộng đồng tại huyện Yên Lập, Phú Thọ

Sinh viên chuyên ngành CTXH  tham gia tập huấn “Huy động thanh niên tiên phong thúc đẩy Bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức

Ngành đào tạo Công tác xã hội tại Trường Đại học Hùng Vương

  

Học đi đôi với hành – Lý thuyết gắn liền với thực tiễn

Sinh viên CTXH tham gia chương trình hiến máu nhân đạo

  1. TS. Hoàng Công Kiên – Phó Hiệu trưởng nhà trường trao Bằng khen cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc

Trường Đại học Hùng Vương liên tục tuyển sinh chương trình đào tạo bậc cử nhân Đại học chuyên ngành Công tác xã hội với hình thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển kết quả học tập các môn học THPT. Ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Hùng Vương, được thành lập và tổ chức đào tạo từ năm 2015. Đến nay đã và đang thực hiện đào tạo 05 khóa sinh viên, trong đó đã 01 khóa đã tốt nghiệp ra trường và các sinh viên đều đã tìm kiếm được công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Cùng với sự nỗ lực học tập của sinh viên, Trường Đại học Hùng vương cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp nếu đạt chuẩn đầu ra.

Sinh viên ngành CTXH năng động, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập

Phòng CTCT&HSSV
Khoa Chính trị và Tâm lý giáo dục





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN