11:37, Thứ Sáu, 29/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu, xây dựng các Modul hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ" nghiệm thu được xếp loại Xuất sắc

Thứ năm, 28/01/2021, 14:09

Sáng nay, ngày 28/1/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu kết quả đề tài KHCN cấp tỉnh: "Nghiên cứu, xây dựng các Modul hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ" do TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương làm chủ nhiệm đề tài, cùng các giảng viên, nhà khoa học của trường thực hiện.


Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu đề tài dự án KHCN cấp tỉnh.

Dự Hội nghị nghiệm thu, về phía Trường Đại Hùng Vương có TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng nhà trường (Chủ nhiệm đề tài), TS. Đỗ Tùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Nguyễn Tài Năng - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ cùng các thành viên tham gia thực hiện đề tài.

Tham gia Hội đồng đánh giá có các chuyên gia, nhà khoa học: ThS. Phạm Công Khanh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng; ThS. Dương Thị Hải Ninh - cán bộ Phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN - Uỷ viên, Thư ký Hội đồng; GS. TS. Bùi Văn Nghị - Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội - Ủy viên phản biện 1; NGƯT. Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ - Ủy viên phản biện 2; ThS. Bùi Ngọc Luận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Khê - Ủy viên Hội đồng; TS. Hà Thị Lịch - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương - Ủy viên Hội đồng; ông Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường PT Chất lượng cao Hùng Vương - Ủy viên Hội đồng.


ThS. Phạm Công Khanh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ -
Chủ tịch Hội đồng điều hành buổi nghiệm thu kết quả đề tài.


TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng TRường ĐH Hùng Vương,
Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại Hội đồng nghiệm thu.

Tại buổi nghiệm thu, với vai trò là chủ nhiệm đề tài, TS. Hoàng Công Kiên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm đã và đang trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội và là một trong các nội dung học tập của nhiều trường phổ thông thực hiện, tuy nhiên hoạt động này chưa được triển khai một cách đồng bộ, khoa học và bài bản. Đứng trước yêu cầu đó, Trường Đại học Hùng Vương đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt xu thế đưa ra hướng nghiên cứu mang tính hệ thống cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta hiện nay.

TS. Đỗ Tùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị TS. Đỗ Tùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương cho biết nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi, các nguồn lực cần thiết để nhóm nghiên cứu triển khai thực hiện đề tài. Đồng thời, Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp của Sở KH&CN cùng các đơn vị trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và khu vực.


Đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả thực hiện đề tài dự án.

Qua 2 năm triển khai thực hiện đề tài (từ tháng 2/2019 đến tháng 4/2021) nhóm nghiên cứu đã hoàn thành xuất sắc những mục tiêu nghiên cứu đề ra, thời gian thực hiện và hoàn thành đề tài sớm hơn 3 tháng so với yêu cầu và đạt được nhiều kết quả cao, cụ thể:

1) Phân tích và xác định được các điều kiện, yêu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay; Khảo sát, điều tra và đưa ra những đánh giá, nhận định về thực trạng của hoạt động trải nghiệm tại các nhà trường trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2018;

2) Xây dựng được 01 quy trình thực hiện các modul hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện thiết kế được 12 modul hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được chia thành 03 nhóm tương ứng với 3 cấp học từ Tiểu học đến THCS và THPT;

3) Tổ chức thực nghiệm sư phạm thành công tại 09 trường, xây dựng được 09 bộ hồ sơ thực hiện và 09 đĩa DVD tư liệu về hoạt động thực nghiệm sư phạm; Phối hợp sản xuất được 01 phóng sự tài liệu phát sóng trên cơ quan truyền hình của tỉnh;

4) Tổ chức được 03 hội thảo khoa học; 05 khóa tập huấn cho giảng viên, giáo viên và sinh viên tìm hiểu về chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và xây dựng các modul, từ đó không chỉ giúp cho các giảng viên, giáo viên cập nhật tri thức mới mà còn giúp cho các sinh viên ngành sư phạm có những chuẩn bị cần thiết cho hành trang trở thành giáo viên sau khi ra trường;

5) Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành và vượt được một số sản phẩm theo yêu cầu thuyết minh: 04 bài báo (theo yêu cầu là 02 bài); hướng dẫn được 04 học viên Thạc sĩ thực hiện các đề tài, luận văn liên quan đến hoạt động trải nghiệm và đã bảo vệ thành công; Xây dựng được 03 bộ tài liệu tập huấn cho giáo viên và sinh viên sư phạm cho cả 3 cấp học.


GS.TS. Bùi Văn Nghị - Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội - Ủy viên phản biện 1
phát biểu tại Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Đánh giá về những kết quả đạt được, GS. TS. Bùi Văn Nghị - Giảng viên cao cấp Trường ĐHSP Hà Nội - Ủy viên phản biện 1 nhận định: Trong bối cảnh đổi mới và nâng cao giáo dục ở nước ta hiện nay, đề tài có ý nghĩa rất cao cả về mặt lý luận và thực tiễn trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm trong các cơ sở giáo dục. Giáo sư cho rằng, nhóm nghiên cứu với sự cần mẫn, nghiêm túc trong nghiên cứu đã xây dựng được quy trình và các modul trải nghiệm một cách hệ thống, khoa học và bài bản, với những phân tích, dẫn chứng cùng phương pháp nghiên cứu phù hợp, đề tài sẽ là một nguồn tài liệu tham khảo quan trọng, phục vục việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh Phú Thọ nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung.


NGƯT. Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Ủy viên phản biện 2 phát biểu tại Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Đánh giá về tính ứng dụng thực tiễn của đề tài, NGƯT. Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Với hệ thống quy trình và 12 modul về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho cả 3 cấp học mà nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện và đưa ra đã góp phần quan trọng vào giải quyết bài toán về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Với những nội dung, chủ đề các modul đưa ra đảm bảo tính phong phú, phù hợp với năng lực của học sinh cũng như đặc trưng từng địa phương. Những kết quả nghiên cứu khi được triển khai, áp dụng vào thực tiễn sẽ góp phần quan trọng, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt tạo ra bước phát triển mới cho giáo dục đào tạo của tỉnh hiện nay.

 
Các thành viên Hội đồng phản biện và góp ý cho nhóm thực hiện đề tài.


Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng nhóm nghiên cứu.

Với những ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài, Hội đồng đánh giá quyết nghị và thống nhất với 7/7 thành viên Hội đồng đồng ý xếp loại đề tài đạt Xuất sắc.

Kết quả trên là sự ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của nhóm nghiên cứu trong suốt thời gian qua. Thành công của đề tài đã góp phần nâng cao chất lượng nền giáo dục của tỉnh, tạo ra bước phát triển có tính đột phát. Đồng thời là minh chứng khẳng định sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Hùng Vương, xứng tầm với vai trò là một Trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh trong khu vực.

Tin bài và ảnh: Ngọc Hùng
 (Phòng CTCT&HSSV)

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN