03:52, Thứ Ba, 21/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Cao Phi Bằng bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Trường Đại học Paul Sabatier (Toulouse III) – Pháp

Thứ năm, 31/10/2013, 14:45

Ngày 30/9/2013, tại Viện nghiên cứu các khoa học về thực vật, Trường Đại học Paul Sabatier (Toulouse III) - Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia, thành phố Toulouse Pháp, nghiên cứu sinh Cao Phi Bằng đã bảo vệ thành công đề tài Vai trò của các tác nhân điều hòa phiên mã CBF trong việc điều khiển  sự phát triển của cây bạch đàn dưới các điều kiện bất lợi do Giáo sư Chantal TEULIERES và Phó giáo sư Christiane MARQUE hướng dẫn.

 Đóng góp quan trọng của đề tài là làm sáng tỏ vai trò của các tác nhân điều hòa phiên mã CBF trên cây bạch đàn, một loài cây trồng rừng có ý nghĩa kinh tế quan trọng và là một cây mẫu lí tưởng cho nghiên cứu khoa học trong số các cây thân gỗ do là cây lá thường xanh và không có ngủ đông. Công trình nghiên cứu đã chỉ ra tính phức hợp của con đường CBF ở cây bạch đàn thể hiện qua số lượng gen phong phú và các hình thức biểu hiện khác nhau của từng gen dưới các điều kiện bất lợi của môi trường và sự đa dạng trong chức năng của chúng. Đồng thời, công trình này cũng làm rõ các cơ chế chịu lạnh chủ yếu của cây bạch đàn thông qua phân tích transcriptome (ngân hàng các mã phiên) của cây bạch đàn đặt trong quá trình luyện lạnh. Lần đầu tiên các regulon của các gen CBF được nghiên cứu thông qua một phân tích in silico ở mức độ hệ gen. Kết quả của công trình nghiên cứu này cho thấy các gen CBF không những làm tăng khả nặng chịu đựng các điều kiện bất lợi của môi trường mà còn chịu trách nhiệm cho nhiều quá trình thích nghi về giải phẫu và tế bào ở cả mức độ lá và thân, sự hình thành gỗ của cây bạch đàn, các quá trình thích nghi này cho phép bảo vệ toàn bộ các bộ phận phía trên mặt đất của cây. Nhờ vào những nghiên cứu trên thân cây, công trình này cho phép nhận được những thông tin rõ ràng về chức năng của các tác nhân điều hòa phiên mã CBF ở thực vật. 

Luận án đã được Hội đồng chấm đánh giá xuất sắc với giá trị thực tiễn và ứng dụng cao. Hội đồng đã nhất trí đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Cao Phi Bằng.

Xin chúc mừng thành công mới này của TS. Cao Phi Bằng, chúc Tiến sĩ tiếp tục phát huy trình độ và năng lực để có nhiều thành công mới nữa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng nhà trường thành một Đại học nghiên cứu lớn có uy tín trong nước và trên thế giới.

                                                            Tuyết Trinh





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN