18:44, Thứ Năm, 28/03/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Vũ Xuân Dương bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ Công nghệ sinh học tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam

Thứ ba, 14/01/2020, 20:22

Ngày 14/01/2020, tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nghiên cứu sinh (NCS) Vũ Xuân Dương – Giảng viên Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển, Trường Đại học Hùng Vương đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu xác định tên khoa học, quy trình nhân giống in vitrro và hoạt tính sinh học của tinh dầu cây gừng bản địa ở Bắc Kạn (gừng đá)”, chuyên ngành Công nghệ sinh học dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Đặng Trọng Lương và TS. Đỗ Tuấn Khiêm.


Dự buổi bảo vệ, về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Phạm Thanh Loan – Viện trưởng Viện nghiên cứu Ứng dụng và Phát triển, đại diện lãnh đạo khoa Nông - Lâm - Ngư, khoa Khoa học Tự nhiên, đại diện các phòng, ban chức năng cùng người thân và bạn bè của NCS.

Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Viện theo Quyết định số 1243/QĐ-KHNN-TTĐT ngày 12/12/2019 của Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam gồm 07 thành viên: Chủ tịch Hội đồng là GS.TSKH. Trần Duy Quý (Viện Nghiên cứu Hợp tác KHKT Châu Á Thái Bình Dương (IAP) thuộc VUSTA); Phản biện 1: GS. TS. Phan Hữu Tôn (Học viện Nông nghiệp Việt Nam); Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Huệ (Hội giống cây trồng Việt Nam); Phản biện 3: PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa (Trung Tâm Tài nguyên thực vật); Ủy viên thư ký: PGS.TS. Trần Đăng Khánh (Viện Di truyền Nông nghiệp); Các Ủy viên Hội đồng là PGS. TS. Khuất Hữu Trung (Viện Di truyền Nông nghiệp); TS. Vũ Tiến Chính (Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam).

NCS. Vũ Xuân Dương bảo vệ luận án trước Hội đồng

Sau khi nghe NCS Vũ Xuân Dương báo cáo kết quả nghiên cứu luận án, Hội đồng đánh giá tiến hành phản biện, thảo luận và đóng góp ý kiến cho luận án. Hội đồng đặc biệt đánh giá cao tính mới, giá trị khoa học và thực tiễn mà nghiên cứu đã đạt được. Cụ thể:

1) Đã xác định được cây Gừng đá ở tỉnh Bắc Kạn thuộc chi Riềng (Alpinia) có tên khoa học là Alpinia coriandriodora  D.Fang. Đây là một loài bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam, nâng tổng số loài hiện biết của chi Alpinia  Roxb ở Việt Nam lên 34 loài.

2) Giải thành công trình tự gen matK và ITS của cây gừng Bắc Kạn. Khối dữ liệu kết hợp matK và ITS đã cho thấy loài gừng Bắc Kạn (Alpinia coriandriodora) có sự tương đồng về di truyền với các loài trong cùng vùng phân bố và có mối quan hệ rất gần gũi với một số thành viên chi Alpinia ở phía nam Trung Quốc (Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông, Hải Nam) như A. japonicaA. coriacea A. guangdongensis…

3) Xây dựng được quy trình nhân giống gừng Bắc Kạn bằng kỹ thuật nuôi cấy tạo callus từ lát cắt chồi.

4) Xác định được hợp chất hóa học chính có trong mẫu tinh dầu gừng Bắc Kạn là Decenal <2E-> (một hợp chất có khả năng kháng khuẩn cao, được sử dụng làm gia vị và là một tác nhân hương liệu).

5) Xác định được khả năng kháng vi sinh vật của tinh dầu thu được từ cây gừng Bắc Kạn. Trong đó, tinh dầu thu được từ mẫu cây tự nhiên và cây nuôi cấy mô trồng tại tỉnh Phú Thọ và Bắc Kạn (01 năm tuổi) có khả năng kháng 5-6/8 chủng vi sinh vật kiểm định ở nồng độ ức chế dưới 200mg/ml. Riêng tinh dầu thu được từ cây nuôi cấy mô 02 năm tuổi trồng tại tỉnh Phú Thọ có khả năng kháng 7/8 chủng vi sinh vật kiểm định.

Sau khi bỏ phiếu kín, với 7/7 phiếu tán thành thông qua luận án, Hội đồng đánh giá ra quyết nghị và kết luận: Đề tài “Nghiên cứu xác định tên khoa học, quy trình nhân giống in vitrro và hoạt tính sinh học của tinh dầu cây gừng bản địa ở Bắc Kạn (gừng đá)” của NCS Vũ Xuân Dương đã đáp ứng xuất sắc yêu cầu của luận án Tiến sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh học. NCS Vũ Xuân Dương xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ, bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Hùng Vương.

TS. Phạm Thanh Loan – Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng và phát triển - Trường Đại học Hùng Vương phát biểu và tặng hoa chúc mừng tân Tiến sĩ Vũ Xuân Dương

Phát biểu tại buổi bảo vệ luận án, TS. Phạm Thanh Loan – Viện trưởng Viện nghiên cứu Ứng dụng và Phát triển ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để bảo vệ luận án đúng thời hạn của NCS Vũ Xuân Dương. Thay mặt Nhà trường, Tiến sĩ cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Hội đồng chấm luận án và đặc biệt là sự tận tâm của PGS.TS. Đặng Trọng Lương và TS. Đỗ Tuấn Khiêm – Người hướng dẫn khoa học của NCS, đồng thời bày tỏ mong muốn Trường Đại học Hùng Vương sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ từ phía Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, các nhà khoa học trong công tác đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao cho Nhà trường.


GS.TS. Phạm Văn Toản – Phó Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam – Tặng hoa chúc mừng tân TS. Vũ Xuân Dương

 

TS. Nguyễn Thị Hoa – Chuyên viên chính, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT – Tặng hoa chúc mừng tân TS. Vũ Xuân Dương 


Tân TS. Vũ Xuân Dương chụp ảnh cùng Hội đồng chấm luận án


Tân Tiến sĩ Vũ Xuân Dương và các đồng nghiệp

Với những tri thức đã tích lũy được cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, tin tưởng rằng TS. Vũ Xuân Dương sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy trình độ và năng lực, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng Trường Đại học Hùng Vương trở thành trường đại học chất lượng cao, một trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín của tỉnh và khu vực.

Phòng CTCT&HSSV

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN