14:07, Thứ Bảy, 27/04/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Hội thảo khoa học Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non: “Nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên ngành năng khiếu”

Thứ sáu, 26/01/2024, 10:04

Ngày 26/1/2024, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non tổ chức Hội thảoĐánh giá kết quả đào tạo trình độ đại học ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non”. Tham dự Hội thảo về phía đại biểu khác mời có PGS.TS Phan Thị Tình - Phó Hiệu trưởng cùng đại diện Lãnh đạo phòng Khoa học và Công nghệ, Phòng Đào tạo Trường Đại học Hùng Vương. Thành phần của Khoa gồm TS. Nguyễn Tiến Mạnh - Trưởng khoa, các thành viên Hội đồng Tư vấn chuyên môn của Khoa cùng toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên thuộc hai ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non.

Toàn cảnh hội thảo

Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đội ngũ giảng viên của Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non còn tham gia công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên cho tỉnh Phú Thọ và một số địa phương. Ngoài ra, một số GV còn tham gia với vai trò báo cáo viên tập huấn chuyên môn, sách giáo khoa, tham gia cố vấn chuyên môn cho những trường mầm non, tiểu học ngoài công lập. Bên cạnh công tác giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên, để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ đào tạo, đội ngũ CBGV còn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhìn nhận lại kết quả 20 năm đào tạo đại học có thể nói rằng sinh viên của Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non đã đáp ứng tốt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo sau khi tốt nghiệp, thuận lợi trong tìm kiếm việc làm nhờ nhu cầu tuyển dụng cao và sinh viên sau tốt nghiệp đã đáp ứng tốt yêu cầu của các nhà sử dụng lao động. Tuy nhiên, ngoài những thuân lợi và kết qủa đạt được, công tác đào tạo của Khoa vẫn còn những hạn chế, tồn tại nhất định.

Để tạo bước ngoặt trong đổi mới của công tác đào tạo, phát huy ưu điểm, lợi thế và khắc phục những tồn tại, Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non lựa chọn, xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo Đánh giá kết quả đào tạo trình độ đại học ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non nhằm thảo luận, phân tích thực trạng chất lượng đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng nghề nghiệp của sinh viên từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp những định hướng lâu dài trong công tác đào tạo ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non đồng thời nghiên cứu đề xuất một số mô hình đào tạo chất lượng cao, mũi nhọn.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia, GV có kinh nghiệm về nghiên cứu, giảng dạy ngành Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non. Các bài tham luận đã được Ban tổ chức biên tập thành cuốn Kỷ yếu Hội thảo. Nhìn chung, các bài viết đều thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục. Xuyên suốt nội dung các tham luận, có thể thấy 3 nhóm vấn đề được các tác giả quan tâm chủ yếu sau:

(1) Thảo luận về thực trạng kết quả đào tạo đối với hai ngành đào tạo trình độ đại học: Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non.

(2) Đề xuất những cải tiến, đổi mới trong công tác đào tạo đối với hai ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non.

(3) Định hướng mô hình đào tạo chất lượng cao, mũi nhọn đối với ngành Giáo dục Tiểu học.

Qua nội dung của 06 tham luận trực tiếp và các ý kiến trao đổi, thảo luận trực tiếp tại Hội thảo có thể thấy được sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau về các vấn đề đang đặt ra trong đổi mới công tác đào tạo tại Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non hiện nay. Có thể khẳng định thành công của Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn góp phần tạo động lực để mỗi cán bộ, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học và Mầm non quyết tâm phấn đấu, tổ chức thực hiện hiệu qủa chương trình đào tạo  kết hợp bồi dưỡng, phát triển những kĩ năng cốt lõi cho sinh viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng giáo viên được Nhà trường giao phó.

Tin bài: P. KH&CN; P. CTCT&HSSV





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN