05:16, Thứ Tư, 01/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Nghiên cứu sinh Quách Bình Thọ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Hội đồng chấm luận án Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga

Thứ sáu, 07/03/2014, 16:25

Vừa qua, ngày 28/02/2014, nghiên cứu sinh Quách Bình Thọ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Hội đồng chấm luận án Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga, với đề tài Ngôn ngữ có điều kiện của thanh niên nói tiếng Nga ở Việt Nam - Nhìn từ góc độ văn hoá ngôn ngữ học do Giáo sư, Viện sĩ Viện Hàn lâm, Tiến sĩ khoa học ngôn ngữ Víchtor Mikhailovich Saklein hướng dẫn.

Với nghiên cứu của tác giả Quách Bình Thọ, lần đầu tiên trong lịch sử ngôn ngữ học Nga và Việt Nam, cấu trúc từ vựng - ngữ nghĩa của ngôn ngữ có điều kiện của giới trẻ nói tiếng Nga được mô tả trên nền văn hoá Việt Nam. Trên cơ sở xác định đặc trưng ngữ nghĩa các từ vựng của loại ngôn ngữ có tính quy ước của thanh thiếu niên nói tiếng Nga, chúng ta thấy được sự thống nhất của các lớp từ và các phạm vi sử dụng ngôn ngữ văn hoá của hệ thống từ vựng; xác định xu hướng ẩn dụ chủ yếu của thanh niên nói tiếng Nga ở Việt Nam. Lần đầu tiên nghiên cứu đã đưa ra được sự bất biến (đặc trưng của giới trẻ Nga và giới trẻ nói tiếng Nga ở Việt Nam), và sự biến đổi các đơn vị từ vựng của ngôn ngữ có điều kiện của giới trẻ.

Nghiên cứu sinh Quách Bình Thọ bảo vệ luận án trước Hội đồng chấm luận án Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga

Luận văn đã đề cập tới một khía cạnh của ngôn ngữ Nga hiện đại, có so sánh tương quan tiếng Việt. Tư liệu và kết luận của công trình nghiên cứu sẽ rất hữu ích cho công việc giảng dạy tiếng Nga tại Việt Nam. Hội đồng khoa học với 21 thành viên đã nhất trí đánh giá ba luận án đều thành công xuất sắc, xứng đáng với học vị Tiến sĩ (Ph.D). Đặc biệt sự kiện nghiên cứu sinh Quách Bình Thọ bảo vệ cùng một ngày với hai nghiên cứu sinh người Việt khác tại Nga đã được Giáo sư Aleksandr Kovalenko, Trưởng khoa Văn học Nga và nước ngoài của trường RUDN gọi là cuộc diễu hành của các nhà Nga học trẻ Việt Nam.





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN