17:39, Thứ Sáu, 10/05/2024     Lịch công tác   Thư điện tử   English

Trường Đại học Hùng Vương có thêm 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại nước ngoài

Thứ sáu, 08/04/2016, 14:44

Ngày 29/02/2016, tại Viện Thực vật rừng và Sinh lý Thực Vật, Trường Đại học Tổng hợp Georg-August Göttingen, CHLB Đức, nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Hùng Vương đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, chuyên ngành Bảo vệ thực vật trở thành Tiến sĩ với đề tài “Phản ứng giải phẫu, sinh lý và sinh học phân tử của loài sồi Fagus sylvatica L. với điều kiện hạn hán” dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Andrea Polle, Viện Trưởng Viện nghiên cứu về Thực vật rừng và Sinh lý Thực vật.

Luận án của tân Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh có ý nghĩa khoa học lớn. Luận án đã đóng góp những hiểu biết mới về phản ứng với điều kiện khô hạn của loài sồi Fagus sylvatica L. Đề tài đã đánh giá tổng hợp các thay đổi của loài cây này (giải phẫu, sinh lý và sinh học phân tử) trong điều kiện hạn hán.

Các kết quả của Luận án đã làm rõ những mục tiêu đề ra của đề tài là xác định được sự thay đổi về sinh trưởng, cấu tạo giải phẫu, tổng hợp carbon trong điều kiện chịu hạn. Đề tài cũng đã nghiên cứu tìm hiểu sự hoạt động của các genes liên quan đến khả năng chống chịu hạn, sự bền vững của màng tế bào, sự thay đổi cấu trúc của lá.  Luận án cũng đã chỉ ra rằng các xuất xứ có lượng mưa khác nhau có cơ chế chống chịu khác nhau với điều kiện hạn hán. Xuất xứ có lượng mưa thấp có cơ chế tránh hạn (drought avoidance) trong khi xuất xứ có lượng mưa cao có cơ chế chống chịu hạn (drought tolerance) và có khả năng chịu đựng điều kiện cực hạn (severe drought) tốt hơn. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh đã công bố 02 bài báo quốc tế trên hai tạp chí chuyên ngành.

Luận án được Hội đồng chấm đánh giá cao về ý nghĩa và tính khả dụng. Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể được áp dụng vào công tác chọn lọc giống có khả năng chống chiu hạn trong lâm nghiệp. Luận án được Hội đồng nhất trí đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ cho Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Quỳnh với 4/4 phiếu loại giỏi (Magna cumlaude).

Trước đó, ngày 4/2/2016, tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển bền vững và Năng lượng thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp và Đại học Grenoble Alpes - CH Pháp, nghiên cứu sinh Đặng Văn Thanh – Khoa KT&QTKD đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài Các kịch bản hạn chế phát thải các bon trong ngành điện ở Việt Nam (Decarbonisation scenarios in the electricity sector in Vietnam) dưới sự hướng dẫn của GS. Patrick Criqui - Giám đốc nghiên cứu.

Luận án đã đánh giá những kịch bản kinh tế xã hội khác nhau trong mối quan hệ với sự phát triển bền vững của ngành năng lượng nói chung và hệ thống điện nói riêng. Các kịch bản phát triển bền vững ngành điện theo hướng hạn chế phát thải gây hiệu ứng nhà kính được xây dựng dựa trên mô hình ELECsim được sử dụng để xây dựng các kịch bản chuyển đổi năng lượng của Pháp cho ngành điện. Khi áp dụng vào nghiên cứu này, tác giả đã phát triển thêm nhiều hợp phần dựa trên cách tiếp cận đa tiêu chí, với các mục tiêu phát triển bền vững trên các mặt kinh tế, xã hội và môi trường không chỉ dựa trên một tiêu chí về chi phí như các nghiên cứu tương tự trên thế giới. Luận án đã phân tích một cách tổng thể thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống năng lượng của Việt Nam. Luận án cũng hệ thống hóa sự phát triển theo thời gian của các mô hình kinh tế thể hiện mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, năng lượng, môi trường hiện có trên thế giới và trình bày các công cụ, cách tiếp cận để xây dựng các mô hình dự báo phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường. Luận án cũng trình bày nội dung, yêu cầu và cách thức của việc lập quy hoạch quốc gia về phát triển hệ thống năng lượng, hệ thống điện trong hệ thống kinh tế - xã hội theo hướng phát triển bền vững. Luận án xây dựng sáu kịch bản phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường khác nhau cho Việt Nam, trong đó có năm kịch bản phát triển theo hướng phát triển bền vững. Các kịch bản này được phân tích bởi các tiêu chí khác nhau giúp các nhà hoạch định chính sách phát triển vĩ mô ngành năng lượng và ngành điện đưa ra các quyết định sản xuất và cung ứng hiệu quả đáp ứng các mục tiêu khác nhau của các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, năng lượng và môi trường khác nhau.

Với những đóng góp thiết thực, có tính khả thi trên, luận án của nghiên cứu sinh Đặng Văn Thanh được Hội đồng đánh giá cao và chấm điểm xuất sắc. Như vậy, chỉ tính riêng trong Quý 1/2016, Trường Đại học Hùng Vương đã có thêm 06 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, bổ sung vào đội ngũ giảng viên trình độ cao của nhà trường.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi bảo vệ:

Tân Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh chụp ảnh cùng hai Giáo sư hướng dẫn 

Các nghiên cứu sinh quốc tế chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh 

Các nghiên cứu sinh của Trường Đại học Hùng Vương tại nước ngoài chúc mừng Tân Tiến sĩ Nguyến Ngọc Quỳnh

 

Mạnh Hùng

 

 





HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN